10 địa danh cổ tích có thực

13:32 25/12/2013

Mời bạn cùng iVIVU khám phá 10 vùng đất tưởng chừng chỉ có trong những câu chuyện cổ tích nhưng lại hoàn toàn có thật nhé!

1. Zanzibar, Tanzania

Chắc hẳn khi nhắc đến cái tên “Zanzibar”, bạn sẽ nhớ ngay tới hình ảnh những cô gái bẽn lẽn che khuôn mặt xinh đẹp bằng lớp mạng mỏng đứng lép bên một góc cửa, cười khúc khích với nhau trong câu chuyện “Nghìn lẻ một đêm” của Ả-Rập. Nhưng Zanzibar mà chúng ta nhắc tới không chỉ còn nằm trong những câu chuyện giả tưởng, bay bổng mà Zanzibar còn là một thành phố phồn hoa trong giai đoạn từ thế kỷ 12 – 15.

Zanzibar_Tanzania

Zanzibar_Tanzania

Trong giai đoạn phồn thịnh đó, các thương lái đã thực hiện nhiều chuyến hàng ngược xuôi từ Zanzibar tới Ả-Rập mang theo nô lệ, vàng bạc, ngà voi và cả gỗ. Ngay cả vị vua Sultan đầy quyền lực trị vì Vương quốc Oman cũng đã dời cố đô tới Zanzibar và không quên đem theo 100 thê thiếp cùng thái giám tới hầu hạ mua vui, đồng thời biến Zanzibar trở nên nổi tiếng với nghề trồng cây đinh hương. Mặc dù hoàng đế Sultan đã băng hà từ lâu song những nét văn hóa ảnh hưởng từ đất nước Ả-Rập kết hợp với mùi đinh hương dịu nhẹ vẫn làm đắm say biết bao du khách tới hòn đảo Zanzibar xinh đẹp và huyền bí.

2. El Dorado, Colombia

El Dorado, Colombia

El Dorado, Colombia

Nằm ẩn mình dưới những tán lá xanh rợp trong khu rừng rậm Amazon, El Dorado được mệnh danh là vương quốc của vàng. Khi những người Tây Ban Nha đi xâm chiếm vùng đất Trung và Nam Mỹ, họ đã nghe được tin đồn về vùng đất vàng – El Dorado sau khi cày xới khu vực bờ biển Colombia vào những năm 1500. Những kẻ đi khai phá đã điên cuồng ngày đêm tìm kiếm vàng trên vùng đất này, xuất phát từ thảo nguyên Andean, rồi vượt qua những cánh rừng đầy rẫy nguy hiểm của Peru, Venezuela và Guyana trong vòng 2 thế kỷ. Song lúc đó không một ai có thể tìm thấy thành phố “vàng” huyền thoại bởi cho lẽ chỉ những người có tâm hồn trong sáng mới có thể đặt chân tới vùng đất El Dorado.

3. Thung lũng của các vị vua, Ai Cập

Thung lũng các vị vua Ai Cập

Thung lũng các vị vua Ai Cập

Đây là vùng đất an nghỉ của các pharaoh Ai Cập, nằm trải dài từ thành phố Luxor bên bờ phía tây con sông Nile hiền hòa. Trong suốt thời gian trị vì đất nước từ năm 1500 – 1000 trước Công nguyên, các vị vua đã cho xây dựng hàng loạt kim tự tháp mà bên trong chứa những lăng mộ được xây hết sức công phu nằm ẩn bên trong các đồi đá của thung lũng. Hơn 60 lăng mộ đã được giới khảo cổ khai quật, lộ ra các xác ướp nằm bên trong quan tài làm bằng đá mạ vàng cùng nhiều vàng bạc châu báu. Đáng sợ là tất cả các lăng mộ đều được ám lời nguyền, mang lại cái chết cho bất cứ kẻ nào dám đánh thức giấc ngủ của các vị vua.

4. Ys, Pháp

Thành phố Ys, Pháp

Thành phố Ys, Pháp ngày nay

Thành phố Ys “mọc lên” từ lời thỉnh cầu của công chúa Dahut xứ Celtic trước vua cha Gradlon, để xây một thành phố cho riêng mình nằm bên bờ biển. Mặc dù thành phố được xây kiên cố và bảo vệ nghiệm ngặt, nhưng âm mưu của một chàng “mỹ nam” đã đánh lừa được công chúa, khiến thành Ys bị đánh bại. Hiện những tàn tích của thành phố Ys tráng lệ một thời đang nằm dưới vịnh Douarnenez – thị trấn biển đông vui tại Brittany, Pháp.

5. Troy, Thổ Nhĩ Kỳ

Thành Troy, Thổ Nhí Kỳ

Phế tích thành Troy

Cuộc chiến thành Troy bùng nổ chỉ vì một câu chuyện tình đơn phương của Paris – chàng hoàng tử đã bắt cóc nàng Helen xinh đẹp trong tay người chồng yêu của cô tại Hy Lạp. Kết quả là toàn bộ thành phố nổi tiếng này trở thành đống đổ nát. Các chiến binh Hy Lạp đã cùng nhau tụ họp, ngày đêm lái thuyền tới thành Troy, với quyết tâm trả thù. Sau nhiều ngày chiến đấu ròng rã, cuối cùng họ đã giành được chiến thắng nhờ sự mưu trí của Odysseus khi sử dụng con ngựa gỗ Troy. Ngày nay, những du khách tới thăm khu vực Truva nằm phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có cơ hội chiêm ngưỡng các tàn tích thành Troy một thời là các bức tường, đền đài.

6. Karakorum, Mông Cổ

Karakorum, Mômg Cổ

Karakorum, Mômg Cổ

Thành Cát Tư Hãn đã xây dựng đế chế cho riêng mình trên vùng đất Karakorum vào giữa thế kỷ 13 sau đó là những hành trình dài đi xâm chiếm mở rộng vùng đất cai trị. Nhưng niềm kiêu hãnh lẫy lừng của Thành Cát Tư Hãn chẳng kéo dài được lâu bởi chỉ sau 30 năm kể từ ngày thành lập, Karakorum đã bị phá hủy không thương tiếc. Những du khách muốn tới thăm quan tàn tích của Karakorum sẽ phải trải qua các thủ tục nhập cảnh nghiêm ngặt. Trong đó, nhiều cổ vật là các bức tường phủ màu trắng và 108 bộ hài cốt chứa trong các tháp đá, hiện đang được trưng bày bên trong tu viện Erdene Zuu – tu viện Phật giáo đầu tiên tại Mông Cổ.

7. Carthage, Tunisia

Carthage, Tunisia

Carthage, Tunisia

Nằm bên ngoài ngoại ô của thành phố Tunis hiện đại, Carthage từng là một thành phố tráng lệ, và là đối thủ đáng gờm của thành Rome giai đoạn thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Nhiều người cho rằng Carthage được xây dựng dưới bàn tay của hạm đội thiện chiến xứ Phoenic từng tung hoành khắp vùng Địa Trung Hải, cùng với đội quân voi hùng mạnh dưới sự chỉ huy của tướng quân Hannibal. Mặc dù có thế mạnh về quân sự nhưng Carthage cũng không thể tồn tại lâu trước cơn bão tấn công của đế chế Rome. Và cuối cùng, họ đã cho xây dựng chính thành Rome trên đống đổ nát của Carthage mà ngày nay chứng tích là những chậu tắm, nhà cửa, thùng chứa nước và đền đài cổ.

8. Timbuktu, Mali

Timbuktu, Mali

Timbuktu, Mali

Timbuktu sớm được cả thế giới biết tới khi trở thành điểm cuối trên con đường giao thương giàu có nối giữa Tây Phi và Địa Trung Hải. Vào thời đó, bạn có thể gia nhập đội thương buôn chuyên buôn bán vàng bạc, nô lệ, ngà voi rong ruổi trên lưng lạc đà nhiều tháng trời xuyên qua sa mạc Sahara vượt qua những cơn bão cát khủng khiếp và cái nắng nóng oi ả. Đây cũng là hành trình tới Timbuktu – thành phố nổi lên vào thế kỷ 15 nhờ sự xuất hiện của nhiều lái buôn lắm tiền và các nhà thờ Hồi giáo.

9. Avalon, Anh

đảo Avalon, Anh

Đảo Avalon, Anh

Avalon là tên hòn đảo thần thoại nơi thanh gươm Excalibur được rèn cũng là nơi vua Arthur yên nghỉ sau hành trình dài chiến đấu với các kỵ sĩ, các cuộc viễn chinh cũng như các thầy phù thủy. Truyền thuyết cho rằng khi nước Anh cần, vua Arthur sẽ quay trở lại bất cứ lúc nào để cùng chiến đấu với thanh kiếm huyền thoại Excalibur và chiếc Thánh Chén để nước Anh luôn được thống nhất. Ngày nay, thị trấn phồn hoa Glastonbury đang nằm trên chính vùng đất mà đảo Avalon từng một thời xuất hiện. Nhiều người tới Glastonbury chỉ để mua pha lê và tham dự những tiệc rượu trong lễ hội làng.

10. Shambhala, Tây Tạng

Shambhala, Tây Tạng

Shambhala, Tây Tạng

Vương quốc Shambhala đã bị chôn vùi đâu đó dưới những lớp tuyết dày nằm trên đỉnh dãy núi Himalayas hùng vĩ. Trong thế kỷ 20, các nhà thám hiểm đã bắt đầu hành trình tìm kiếm Shambhala tại Tây Tạng – nơi mà nhà văn James Hilton đã đưa địa danh này dưới cái tên Shangri-la vào cuối tiểu thuyết “Lost Horizon”. Kể từ đó, chưa ai phát hiện được vị trí chính xác của vương quốc Shambhala, ngoại trừ thị trấn Zhongdian nằm trong khu vực biên giới giữa Trung Quốc – Tây Tạng, đã được đổi tên thành Shangri-la với ý nghĩa “vùng đất tâm linh” vào năm 2011.

***

Nguồn: Tham khảo từ Ione và Internet

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...