Thăm Bạc Liêu, quê hương tân Hoa hậu Việt Nam 2012

12:04 25/12/2013

Những ngày này, tỉnh Bạc Liêu được người dân cả nước nhắc đến nhiều hơn bởi đây là nơi “chôn nhau cắt rốn” của tân hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo. Bạc Liêu thuộc duyên hải vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam, nơi đây nổi tiếng với  “Bên nước mặn biển cho muối nhiều, bên nước ngọt, phù sa vun bồi”. Du lịch Bạc Liêu có rất nhiều điều thú vị chờ đón du khách khám phá. Hãy cùng về thăm quê hương tân Hoa hậu để được hóa thân thành vị công tử Bạc Liêu giàu sang bậc nhất thuở nào hay thưởng thức món bánh xèo thơm lừng, nóng hổi trong vườn nhãn trăm tuổi…

Hoa hậu Đăng Thu Thảo

Vẻ đẹp Nam Bộ duyên dáng của hoa hậu Đặng Thu Thảo

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo

Tân Hoa hậu Việt Nam 2012 đến từ thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Hiện cô là sinh viên đại học Tây Đô (Cần Thơ).

Đến Bạc Liêu bằng phương tiện công cộng

Từ TP. HCM đến thành phố Bạc Liêu, bạn có thể mua vé xe Mai Linh (ĐT: 08 39292929) tuyến TP.HCM – Bạc Liêu, mua vé tại 400A Lê Hồng Phong, P1, Q10 và 293 Trần Phú, P 8, Q 5 hoặc yêu cầu giao vé tận nhà.

Đi xe Phương Trang mua vé và xuất phát từ 328A Lê Hồng Phong, Q10 (08-38.333.468) hoặc mua vé tại phòng vé bến xe Miền Tây (Quầy 31, ĐT: 08-38.841.568). Xe Phương Trang xuất bến liên tục trong ngày theo giờ khởi hành định sẵn (không phụ thuộc lượng khách của từng chuyến).

Ngoài ra, nhiều xe đi Bạc Liêu khởi hành thường xuyên từ bến xe miền Tây. Có vé xe giường nằm hoặc ghế ngồi, giá từ 125.000 – 160.000 VND/vé. Thời gian xe chạy: từ 6 – 7 giờ, dừng tại bến xe thành phố Bạc Liêu.

Từ Cần Thơ đi thành phố Bạc Liêu, giá vé 70.000 – 100.000 VND, mất khoảng 3 tiếng di chuyển. Mua vé xe tại bến xe Cần Thơ.

Từ Bạc Liêu trở về TPHCM, hành khách liên hệ đặt vé xe Phương Trang tại Bạc Liêu (0781.3932.345); đặt vé xe Mai Linh tại Bạc Liêu (0781-6250.555).

Xe máy hay xe ô tô cá nhân

Từ TP.HCM đến Bạc Liêu theo hành trình: Sài Gòn – cầu Mỹ Thuận – phà Hậu Giang – nhà công tử Bạc Liêu (chạy thẳng). Quãng đường khoảng 280 km.

Cầu Mỹ Thuận

Hành trình đến Bạc Liêu sẽ đi qua cầu Mỹ Thuận

Lưu ý nếu phượt bằng xe máy hay ô tô cá nhân, bạn nên mang theo đầy đủ giấy tờ xe, bằng lái, bảo hiểm xe và tuân theo các quy định về giao thông đường bộ. Cần mang theo dụng cụ sửa xe để sửa chữa những hỏng hóc cơ bản nhất.

Đến Bạc Liêu vào thời điểm nào?

Mỗi mùa, Bạc Liêu lại có vẻ đẹp riêng, song nếu được nên đến vào khoảng rằm tháng 10. Đây là thời điểm đẹp nhất và cũng là thời gian diễn ra lễ hội Ok Om Bok, một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer tại đây.

Khách sạn, nhà nghỉ

Bạn sẽ chỉ mất từ 80.000- 200.000 VND/phòng/đêm với khách sạn ở đường Lý Tự Trọng (TP. Bạc Liêu) hay khách sạn Hoàng Cung. Nếu muốn thử làm “đại gia”, bạn có thể chọn khách sạn Bạc Liêu hay khách sạn công tử Bạc Liêu (nhà của công tử Bạc Liêu) với giá từ 16 – 30 USD/ đêm. Một điểm lưu ý là nên đặt phòng trước nếu muốn ở khách sạn Bạc Liêu (theo thông tin nên đặt từ nửa tháng mới có phòng).

Khách sạn công tử Bạc Liêu

Ăn, mua sắm ở Bạc Liêu

Ở Bạc Liêu có một số đặc sản nổi tiếng như bún bò cay, bún nước lèo, bún cá, bánh xèo, đuông chà là, bánh tằm Ngan Dừa, gỏi bồn bồn, bánh củ cải, mỳ Mỹ Dung bên hông chợ Bạc Liêu (chợ nhà lồng A, P.3, TP Bạc Liêu)… Ngoài ra, các bạn có thể thưởng thức các món các món cá linh, cá bống, bông điên điển… vào mùa nước nổi (tháng 9 – 11 hàng năm)

Đặc sản bánh củ cải Bạc Liêu

Đặc sản bánh củ cải Bạc Liêu

Bạn có thể mua khô cá lóc (từ 400.000 VND/kg), khô cá sặc (270.000 – 290.000 VND/kg) mắm chua Vĩnh Hưng (làm bằng cá trắm, cá rô, cá sặc, giá từ 45.000 VND/hũ 300 g) ở chợ Bạc Liêu hay mang bánh củ cải về làm quà (lưu ý bảo quản cẩn thận khi vận chuyển cũng như thời gian sử dụng).

Các điểm tham quan không thể bỏ qua tại Bạc Liêu

Vườn chim Bạc Liêu

Vườn chim Bạc Liêu

Vườn chim Bạc Liêu quy tụ rất nhiều loài chim quý hiếm

Cách thành phố Bạc Liêu 6 km về hướng biển (thuộc xã Hiệp Thành), vườn chim Bạc Liêu là nơi làm tổ của nhiều loài chim nước, điển hình là các loài le le, cò, diệc, vạc, còng cọc, quắm đen… Các loài chim thường tụ tập nhiều vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Đến với vườn chim Bạc Liêu, thú vị nhất là đứng trên tháp canh cao bằng ngọn cây ngắm cảnh bên dưới. Từ hướng biển Đông, từ cánh đồng Bạc Liêu vàng rượm lúa chín… những đàn chim lũ lượt bay về tổ. Nếu nghỉ đêm tại vườn chim, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức bản hòa tấu réo rắt của thiên nhiên với tiếng rì rào của lá rừng, tiếng những loài chim ăn đêm đi kiếm mồi, tiếng xào xạc của gió chướng chớm mùa mơn man rừng chồi hay tiếng mưa thu rắc nhẹ trên cành lá. Sáng ra tỉnh dậy đã nghe tiếng chim hót líu lo trong nắng sớm quê hương, du khách sẽ thấy tâm hồn mình thật trong veo và thanh thản lạ thường.

Vườn nhãn cổ Bạc Liêu

Vườn nhãn cổ Bạc Liêu

Đến vườn nhãn cổ Bạc Liêu để tự tay hái thưởng thức những trái nhãn ngọt lành

Bạc Liêu có một vườn nhãn cổ, đó là khu vườn của gia đình ông Trương Kiết tại ấp Chòm Xoài, xã Hiệp Thành. Tuy vườn nhãn này đã trên trăm tuổi nhưng cây vẫn rất tươi tốt và sum suê trĩu quả. Khi vào thăm quan vườn nhãn, bạn có thể nghỉ ngơi dưới những tán cây rợp bóng, hít thở bầu không khí trong lành của một vùng quê yên tĩnh. Thật dễ chịu khi nằm dưới gốc nhãn, lắng nghe tiếng chim hót ríu rít và ngắm nhìn những tia nắng nô đùa qua các kẽ lá… Một không gian xanh rộng và thoáng đãng thích hợp với nhiều loại hình vui chơi giải trí như cắm trại, dã ngoại… Đến đây vào mùa nhãn chín, khách tham quan còn có thể thưởng thức những trái nhãn thơm ngon, đậm chất miệt vườn. Trong vườn nhãn có cây nhãn rất to, gốc nhãn hai người ôm cũng không xuể, đó chính là cây nhãn đầu tiên do cụ Trương Hưng trồng, cây nhãn cổ nhất ở Bạc Liêu.

Biển Bạc Liêu

Cửa biển Nhà Mát, Bạc Liêu

Cửa biển Nhà Mát

Với 156 km bờ biển và các cửa biển quan trọng như Gành Hào, Nhà Mát, Cái Cùng, Vĩnh Hậu, đến Bạc Liêu bạn có thể thả mình trong những ngôi nhà trên biển, vừa nhấm nháp hải sản, vừa hít căng lồng ngực những làn gió biển mát rượi. Biển Bạc Liêu không có những bãi cát trắng phau như Nha Trang, Vũng Tàu… nhưng lại có những bãi bồi xa tít mang đến những đặc sản miền biển tươi rói. Khu du lịch Nhà Mát (ấp Nhà Mát, xã Hiệp Thành, huyện Vĩnh Lợi), điểm nghỉ ngơi nổi tiếng của biển Bạc Liêu cách thành phố Bạc Liêu chỉ 7 km đường xe. Từ đó bạn có thể men theo bờ biển, đi theo tuyến lộ Nhà Mát – Gành Hào dài 42km qua các huyện Hòa Bình và Đông Hải, hướng về cửa sông Gành Hào. Hải sản tại biển Bạc Liêu khá rẻ, một ký ghẹ (ba con) giá 120.000 VND; vọp, sò lông 10.000 VND/kg, cua đá 100.000 VND/kg… Ba người “làm” một bữa cua, ghẹ, vọp đã thèm chỉ mất khoảng 200.000 VND. Ven các bờ biển và cửa biển cũng có rất nhiều cánh đồng muối – nét đặc thù của xứ muối nổi tiếng này.

Quần thể nhà công tử Bạc Liêu

Nhà công tử Bạc Liêu

Trong nhà công tử Bạc Liêu

Một điểm tham quan thú vị nữa là nhà công tử Bạc Liêu (hiện là khách sạn Bạc Liêu). Kiến trúc, nội thất, vật dụng của ngôi nhà sẽ giải đáp phần nào mức độ giàu đến “đốt tiền nấu trứng” của vị công tử nổi tiếng này. Nhà Công tử Bạc Liêu tọa lạc tại số 13, Điện Biên Phủ, P3, TP Bạc Liêu. Đây là căn nhà được coi là bề thế nhất Bạc Liêu lúc bấy giờ, do kỹ sư người Pháp thiết kế và xây dựng; có nhiều vật liệu phải chở từ bên Pháp sang. Nhà Công tử Bạc Liêu hiện nay được bày biện, phục tráng gần như nguyên trạng.

Chùa Xiêm Cán  

Chùa Xiêm Cán, Bạc Liêu

Chùa Xiêm Cán có những đường nét kiến trúc của khu di tích Angkor, Campuchia

Cách thành phố Bạc Liêu khoảng 7km về phía Đông Nam, chùa Xiêm Cán được coi là ngôi chùa cổ kính và lộng lẫy nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Đông Nam bộ. Với những đường nét hoa văn tinh xảo, lối kiến trúc độc đáo, ngôi chùa có tuổi thọ hơn một thế kỷ này vẫn uy nghi tồn tại. Về thăm chùa Xiêm Cán, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy, cổ kính mà còn có cơ hội tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán đặc sắc của cộng đồng người Khmer Nam bộ nói chung và ở Bạc Liêu nói riêng.

Phật bà Nam Hải

Khu di tích Phật bà Nam Hải, Bạc Liêu

Tượng Phật bà Nam Hải bên cửa biển Bạc Liêu

Khu Quan Âm Phật Đài (Phật Bà Nam Hải) thuộc phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu. Được xây dựng từ năm 1973, khu Phật Bà Nam Hải là một công trình kiến trúc – văn hóa – tâm linh nổi bật nhất ở Bạc Liêu. Hằng năm, có hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, thưởng ngoạn và bày tỏ lòng thành kính của mình. Tháng 3 hằng năm đều diễn ra lễ hội Vía Bà, kéo dài trong 3 ngày. Đây là một lễ hội lớn và rất nghiêm trang, thu hút nhiều du khách.

Tháp cổ Vĩnh Hưng

Tháp cổ Vĩnh Hưng, Bạc Liêu

Đây là một công trình kiến trúc của người Khơme (thời kỳ tiền Angkor), cổ nhất được liệt vào danh mục di tích quốc gia.

Tháp có dáng vẻ cổ xưa này tọa lạc thuộc địa phận xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 20km về hướng Tây Bắc theo đường chim bay. Đến với di tích có thể chọn một trong hai loại phương tiện xe hoặc tàu. Chọn phương tiện xe thì đi từ trung tâm thị xã theo lộ Cầu Sập – Vĩnh Hưng rẽ trái 2km sẽ vào đến Tháp. Chọn phương tiện tàu để ngắm cảch sông nước Bạc Liêu ven bờ có cây trái xanh tươi, và hầu như quanh năm có đồng lúa xanh tươi, óng ả trĩu bông cũng rất tuyệt vời.

Những lễ hội tiêu biểu của người Bạc Liêu

Lễ hội Quán âm Nam Hải

Lễ hội Quán Âm Nam Hải

Lễ hội Quán Âm Nam Hải lung linh trong đêm

Lễ hội Quán âm Nam Hải là một trong những lễ hội dân gian đặc sắc của người Bạc Liêu, diễn ra ở khu Quán âm Phật đài tại thị xã Bạc Liêu. Mỗi kỳ lễ hội vào ngày 17, 18 và 19/6 Âm lịch hàng năm thu hút hàng chục ngàn lượt phật tử, du khách, tăng ni và đông đảo người dân khắp nơi về tham dự. Lễ hội Quán âm Hải Nam với nhiều phần lễ như: lễ cầu an, cầu siêu, chúc phúc; phần hội gồm trưng bày triển lãm hình ảnh đất nước, con người Bạc Liêu xưa và nay, khu hội chợ, diễu hành lễ rước Quán âm Nam Hải..

Lễ nghinh ông Gành Hào

Lễ hội Nghinh Ông Gành Hào, Bạc Liêu

Lễ hội Nghinh Ông Gành Hào

Lễ hội Nghinh Ông ở cửa biển Gành Hào là điểm hẹn của ngư dân và du khách xa gần từ nhiều năm nay. Diễn ra trong 3 ngày (vào mùng 9 đến ngày 11 tháng 3 Âm lịch), khi sắp đến ngày lễ hội, dù ghe tàu đang đánh bắt ngoài khơi, thì chủ ghe cũng tranh thủ quay về đất liền để tham dự, mọi người sửa sang, trang trí lại ghe nhà để chuẩn bị tham gia cho cuộc rước Ông từ ngoài biển khơi (cách xa bờ biển khoảng 5-7 hải lý).

Tết Chôl Chnam Thmây của người Khmer

Tết Chool Chnam Thmây, Bạc Liêu

Đồng bào Kh’mer trang hoàng chuẩn bị đón tết Tết Chool Chnam Thmây

Lễ hội vào năm mới của người Kh’mer thường kéo dài trong 3 ngày, năm nhuận kéo dài 4 ngày. Thời gian diễn ra lễ hội này thường là giữa tháng Tư Dương lịch, tức vào lúc giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa ở Nam Bộ. Với bà con Kh’mer Nam Bộ, từ xa xưa, lễ vào năm mới đã trở thành ngày lễ hội truyền thống của cộng đồng. Lệ thường, bà con Kh’mer chuẩn bị cho lễ vào năm mới rất chu đáo. Nhà nào cũng sửa sang, quét dọn, trang trí lại, chuẩn bị đồ ăn thức uống đầy đủ cho những ngày tết. Trong thời gian này, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của người Kh’mer cũng được tổ chức.

Lễ hội Ok Om Bok

Lễ cúng trăng, Bạc Liêu

Đua ghe tại Lễ hội Ok om bok, Bạc Liêu

Lễ hội cúng trăng hay lễ “đút cốm dẹt” (Bon som pés prés khe hay Ok om bok) được tổ chức hàng năm vào đêm 15 tháng 10 âm lịch, nhằm tưởng nhớ và tạ ơn mặt trăng vốn được người Khơ me coi như một vị thần điều động mùa màng trong năm. Thức cúng đặc biệt trong lễ này là cốm dẹt nên người ta còn gọi là lễ “Đút cốm dẹt”.

Lịch trình tham quan gợi ý như sau:

  • Buổi sáng đến thăm nhà Công tử Bạc Liêu và Phước Đức Cổ Miếu nằm ở ngay trung tâm. Nếu có thời gian tiếp tục đến tháp Vĩnh Hưng (cách thị xã khoảng hơn 20km)
  • Buổi chiều thăm chùa Xiêm Cán, sân chim Bạc Liêu và biển Bạc Liêu nằm trên cùng đường đi
  • Buổi tối ghé nhà hàng khách sạn công tử Bạc Liêu, ăn tối, uống cà phê và ngủ tại đây (nếu đặt phòng).

Nên mang gì khi đến Bạc Liêu?

  • Ăn vận quần áo đơn giản.
  • Mang đồ bơi nếu có ý định tắm biển.
  • Áo khoác, mũ, kem chống nắng, kem chống muỗi và thuốc trị côn trùng nếu có ý định tham quan rừng.
  • Mang theo băng dán y tế, dầu gió, thuốc đau bụng phòng trường hợp say nắng nếu di chuyển quá nhiều.
  • Mang theo kim, chỉ, nút áo, kinh băng phòng những trường hợp bất ngờ.

Các cung đường du lịch thường đi:

Mỹ Tho – Long An – Bến Tre – Cần Thơ – Bạc Liêu – Cà Mau

Sài Gòn – Mỹ Tho – Cần Thơ – Bạc Liêu

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Tham khảo từ Internet

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 4,00 điểm trên 5)
Loading...