Cặp vợ chồng 60 tuổi vẫn cùng nhau đi hết hành tinh

15:17 31/12/2013

Những ai nghĩ rằng chỉ người trẻ mới đam mê và dám đi du lịch bụi thì nên rút lại điều này khi họ gặp vợ chồng Paul VanHalen (59 tuổi, người Bỉ) và bà Johanna VanHalen (64 tuổi, người Canada). Với họ, gần ba chục năm hôn nhân là quãng thời gian tuyệt vời để cùng chia sẻ những chuyến đi đến một nửa thế giới.

Vợ chồng Vanhanlen - iVIVU.com

Vợ chồng VanHalen trước thác Dray Sap, Đăk Nông. Việt Nam là điểm đến thứ 73 của họ.

Tuổi không kịp đuổi những chuyến đi

Một chiều cuối hè, tôi đứng nhìn bác Johanna chậm rãi bước lên từng bậc căn hộ chung cư giữa Sài Gòn náo nhiệt. Ở tuổi trên 60, đôi chân bác gái đã yếu đi đôi chút. Dù vậy, ông bác Paul vẫn kiên nhẫn đi đằng sau, họ đã như thế mấy chục năm nay, qua 73 quốc gia khác nhau.

“Khi bạn trẻ, bạn có sức khỏe nhưng không có tiền và thời gian. Khi bạn trung niên, bạn có tiền, có sức khỏe nhưng không có thời gian. Đến khi già, bạn có tiền, có thời gian nhưng không có sức khỏe”. Ông Paul bắt đầu câu chuyện với một nụ cười hiền.

28 năm là quãng thời gian họ biết nhau, cũng là 28 năm hôn nhân và 28 năm nối dài với những hành trình bất tận. Nếu có dịp nhìn vào danh sách những nơi mà cặp vợ chồng này đã đặt chân tới, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sức đi của họ. Với Việt Nam là điểm đến thứ 73, họ đã băng qua hơn 300 thành phố trải dài trên năm châu lục.

Vợ chồng Vanhalen 2- iVIVU.com

Bác gái Johanna trên mái một nhà thờ ở Leon, Nicaragua.

Đu dây mạo hiểm ở Costa Rica, ngắm thác nước kỳ vĩ Victoria ở Châu Phi từ máy bay, mặt đối mặt với những chú voi và đười ươi hoang dã ở Borneo, Indonesia… là những trải nghiệm tuyệt diệu mà Paul sẽ kể cho bạn nghe trong câu chuyện về các vùng đất. Hành trình của họ còn là nhiều đêm trên thảo nguyên với những người Mông Cổ du mục, hay khoảnh khắc lướt đi trên chiếc thuyền độc mộc, băng qua đồng bằng Okavango với rất nhiều con hà mã vây quanh ở Botswana (Châu Phi).

Giờ đây, khi cả hai đã nghỉ hưu, người thôi làm kế toán và người thôi làm giáo sư đại học, họ vẫn tiếp tục ba lô trên lưng và bước đi trên nửa còn lại của thế giới. Không còn phải suy tính ưu tiên cho cái gì hơn, công việc hay du lịch như trước, họ sẽ chọn từng điểm đến và khám phá nơi ấy trong vòng hai tháng.

Vợ chồng Vanhalen3 - iVIVU.com

Cắm trại giữa sa mạc trắng White Desert, Ai Cập.

Ở cái tuổi đáng lẽ đã là ông, là bà, Paul và Johanna VanHalen vẫn có thể khiến người ta khâm phục với tinh thần du lịch bụi hiếm gặp. Họ luôn cảm thấy thoải mái khi qua đêm dưới mái một căn lều lọt thỏm giữa rừng già, trong một nhà trọ bình dân hay cái góc nhà chật hẹp của một Couch Surfer nào đấy (Couch Surfer là tên gọi thành viên trong cộng đồng Couch Surfing, nơi các thành viên sẽ hỗ trợ nhau hoàn toàn miễn phí về chỗ ở, hướng dẫn du lịch tại địa phương họ sinh sống cho những người ở nơi khác đến) .

“Chúng tôi thiên về xu hướng chọn du lịch tiết kiệm thay cho các tour du lịch đắt tiền”. Hai vợ chồng giải thích lí do vì sao họ là backpacker (dân du lịch bụi). “Đó thực sự là cơ hội để bạn gặp gỡ những con người thú vị, trải nghiệm văn hóa bản địa và sống đời sống thường nhật của dân địa phương. Nhiều người lo ngại rằng ở tuổi tác này sẽ rất khó cho chúng tôi khi đi bụi như thế, nhưng với tôi điều đó thật tuyệt vời, bạn có cơ hội để hiểu thế giới, thay vì giữ khư khư thái độ bảo thủ với mọi việc”.

Nhìn thế giới từ hai góc khác nhau

Vợ chồng Vanhalen 4 - iVIVU.com

Hai vợ chồng viếng thăm nhà máy sản xuất xe hơi Volvo ở Gothenburg, Thụy Điển.

Những ai đã và đang đi du lịch bụi với bạn đồng hành chắc chắn biết nó khó hơn rất nhiều nếu bạn đi một mình. Đó là cơ hội tốt nhất để biết người bạn ấy có đồng thời là bạn đồng hành trong cuộc sống hay không. Và không có điều gì tốt đẹp hơn nếu tìm thấy người có thể đảm nhận hai vai trò ấy cùng một lúc.

Trái với băn khoăn về những trở ngại liên quan đến tuổi tác, sức khỏe, vợ chồng VanHalen biết cách để tận hưởng dù là những điều nhỏ nhặt nhất mà các chuyến đi đem lại.

“Đến nay chúng tôi vẫn không nhận thấy điều bất lợi nào khi du lịch bụi cùng nhau. Là một cặp, dĩ nhiên bạn sẽ phải tôn trọng và cố gắng đáp ứng nhu cầu của người còn lại. Khi có một người bạn đồng hành, bạn có cơ hội nhìn thế giới từ hai góc nhìn khác nhau.”

Ở tuổi trên 60, vợ chồng VanHalen vẫn xem các hoạt động ngoài trời là niềm yêu thích của họ. Trong hình bà Johanna đang len qua khe hẹp tại các hang động Błędne Skały, Ba Lan.
Với vợ chồng VanHalen, đi là một cách để thấy thế giới lớn rộng như thế nào. Họ không cần một chuyến đi vòng quanh thế giới, không đặt nặng mình sẽ đi được bao xa, cũng không dự định sẽ đi đến khi nào. Xê dịch với họ tự nhiên như hơi thở, như một cách khác để tận hưởng những tháng ngày hưu trí và chia sẻ với nhau cuộc sống trên những đôi giày.

“Chúng tôi không cho rằng chỉ người trẻ mới có đam mê xê dịch mạnh mẽ. Chúng tôi đã biết và gặp những người thậm chí còn lớn tuổi hơn mình. Cả đời họ đi khắp nơi như những dân đi du lịch bụi và giờ đây vẫn tiếp tục hành trình với chiếc ba lô.” Paul cười.

Vợ chồng Vanhalen 5 - iVIVU.com

“Người đi du lịch bụi lớn tuổi có rất nhiều điểm thú vị: họ dày dạn kinh nghiệm hơn, phóng khoáng hơn, và không quá sa đà vào tiệc tùng như rất nhiều bạn trẻ đôi mươi chúng tôi đã gặp trên đường đi.”

Vợ chồng Vanhalen 6 - iVIVU.com

Nhà VanHalen cùng với các Couch Surfers khác bên một bãi biển ở tiểu bang Oregon, Mỹ nơi họ sinh sống.

Tôi đã gặp không ít cặp vợ chồng ở tuổi nhà VanHalen vẫn lấy những chuyến đi bụi như một niềm vui khi lớn tuổi. Chỉ lớn tuổi thôi chứ chưa hề già, bởi trong tim họ, nhiệt huyết đi, khám phá, học hỏi vẫn tràn đầy như tuổi đôi mươi. Và đi cũng là một cách để sống tuổi thanh xuân, dẫu mái đầu đã bạc vì thời gian.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Đinh Hằng/Yahoo!Pacific

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...