Một vòng Hong Kong

15:27 31/12/2013

Thông tin du lịch về Hong Kong (Hồng Kông) thì đã quá nhiều và đầy đủ rồi, tuy nhiên mình vẫn tóm tắt lại những thông tin mình đã sử dụng, để dành cho các bạn lần đầu đến Hongkong.

The Peak, Hongkong - iVIVU.com

Sơ lược

Hongkong được chia thành 4 khu khá rõ ràng: Đảo Hong Kong, Kowloon (Cửu Long), Lantau (Lạn Đầu), và New Terriorities (Tân Giới):

  • Đảo Hong Kong: trung tâm kinh tế và văn hoá của cả Hongkong. Chỗ này cũng tập trung tất cả những gì sung túc và đắt đỏ nhất của Hong Kong. Một vài điểm du lịch nổi tiếng ở đây: The Peak (Núi Thái Bình), hoặc là các trung tâm mua sắm.
  • Cửu Long: thể hiện rõ nhất những nét đặc trưng của đất và người Hongkong. Ở đây cũng tập trung khá nhiều điểm du lịch nổi tiếng: Avenue of Stars (Đại lộ các Ngôi sao), Wong Tai Sin Temple (Chùa Hoàng Đại Tiên), các khu chợ địa phương.
  • Lạn Đầu và Tân Giới: xa trung tâm và cũng ít hoạt động cho khách du lịch. Tuy nhiên phía Lạn Đầu lại có Disney Wonderland và Tượng Phật lớn.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn nên dành thời gian cho Đảo Hongkong và Cửu Long trước.

Flowers Market (in Kowloon)

KHÁCH SẠN

Nói chung, khách sạn Hong Kong khá đắt đỏ so với giá ở các nước Đông Nam Á. Thông thường sẽ phải chi khoảng 100USD cho một đêm ở một khách sạn trung bình, nhất là nếu bạn muốn ở gần trung tâm. Mình đã có một trải nghiệm khá thú vị ở Hongkong khi những ngày đầu lưu trú ở trong KS 5 sao, sau đó thì vì chủ quan mà đã phải trả 100USD/1 đêm cho một cái hostel không thể nào bé và đơn sơ hơn nữa (chính là nơi đắt nhất và xấu nhất trong tất cả các chuyến đi lớn nhỏ của tớ). Trước khi vào cái hostel đó thì tớ cũng đã có kha khá kinh nghiệm về khách sạn ở Hongkong, hy vọng những thông tin này sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn cho bạn.

Có vài tips để có được phòng khách sạn tốt mà giá rẻ hơn:
– Lên kế hoạch và đặt phòng sớm: nếu đặt sớm, bạn có thể tiết kiệm tới 50-80%
– “Rình” các khuyến mại trên các trang online booking. Giá khách sạn ở đây thì đắt nhưng được cái là hay có khuyến mại, nên chịu khó thì bạn vẫn tìm được phòng tốt và giá rẻ, nhất là vào mùa thấp điểm (ví dụ mùa này, tháng 10 sau Tết Trung thu, đến trước Giáng Sinh)
– Không cố gắng ở trung tâm: Ở Hongkong đi lại khá tiện với hệ thống MTR, nên bạn có thể chấp nhận ở xa và hàng ngày đi vào trung tâm bằng MTR, mất khoảng 30-45 phút, nhưng bù lại thì được chỗ ở đẹp và tiện nghi (còn hơn là ở trung tâm nhưng phải chui vào hostel, chật chội xấu xí).

Tìm các khách sạn như vậy cũng không khó. Ở đây mình có 2 địa chỉ đã được check, thường có giá tốt và chất lượng khá ổn:

  • Nhà nghỉ Y-Loft Hồng Kông: chỗ này tên là hostel nhưng không phải hostel, và khá đặc biệt vì nó nằm trong một trung tâm văn hoá thể thao cho thanh niên. Nằm ở bến cuối cùng của hệ thống MTR ở Hongkong island.
  • Habour Plaza Resort City: Nằm ở khu Tân Giới, khá xa nhưng được cái rộng rãi và view đẹp, và thường có giá tốt.
  • (Cái khách sạn 5* và cả cái hostel mình đã ở, đều không được đưa vào đây vì nó nằm ngoài danh sách khuyên dùng).

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Ra/Vào sân bay:
Mọi thông tin được cung cấp rất đầy đủ ở đây: http://www.hongkongairport.com/eng/transport/index.html

Tóm tắt thêm: Bạn có thể đi bằng bus, Airport link (tàu nhanh), hoặc taxi. Nhưng nói chung cách nhanh và kinh tế nhất là đi bằng Airport link về Ga trung tâm, rồi từ Ga trung tâm có thể đi tiếp MTR, hoặc taxi (tuỳ điểm bạn về).

Đi lại trong thành phố:

Theo mình thì cách đi lại đơn giản nhất cho khách du lịch là MTR (tàu điện ngầm, đến khu xa trung tâm thì cũng có đoạn nó trồi lên khỏi mặt đất). Hệ thống MTR có hướng dẫn đầy đủ, và các bến MTR thường nằm gần các điểm du lịch.

Bản đồ MTR tại Hongkong - iVIVU.com

Khoảng cách giữa hai bên MTR thường mất khoảng 2-4HKD, bạn mua vé cho từng chặng cũng được, hoặc là mua thẻ Octopus dùng được cho cả MTR và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Ngoài ra, bạn có thể mua thẻ travel pass cho khách du lịch (chỉ áp dụng cho Airport link và MTR). Bọn mình mua một cái thẻ 3 ngày cho khách du lịch, có thể sử dụng 2 lượt (đi và về) với Airport link và 3 ngày MTR (không giới hạn số chuyến), rồi mua tiếp thẻ one-day pass nếu ở thêm lâu hơn. Mua thẻ này trên mạng có thể được giảm giá so với mua trực tiếp tại sân bay (http://www.mtr.com.hk/eng/tourist/tourist_products.html).

CÁC ĐIỂM ĐẾN

Mảnh đất Hongkong vô cùng phong phú với cả nét hiện đại, nét văn hóa truyền thống hay đời sống đô thị bình dân. Nếu có thời gian để tìm hiểu trước, bạn có thể vào website này để chọn và lên kế hoạch: http://www.discoverhongkong.com. Mọi thông tin đều có rất chi tiết, tuy nhiên, cũng để tiết kiệm thời gian cho bạn thì mình tóm tắt vài điểm đặc trưng như sau:

Những điểm không nên bỏ qua:

  • The Peak (đỉnh núi Thái Bình): ở đây bạn có thể đến ban ngày hoặc buổi tối đều đẹp, nơi có thể nhìn toàn cảnh khu vực trung tâm Hongkong với rất nhiều tòa nhà cao tầng. Đường đi lên đỉnh núi có 2 cách: đi bus hoặc đi tàu điện, (mà tốt nhất thì bạn nên đi tàu điện (tram) vì đây cũng là một trải nghiệm thú vị).
  • Đại lộ các Ngôi sao: Nằm ở Cửu Long

Ngoài ra, có một vài điểm đáng lưu ý khác:

  • Nếu thích mua sắm, bạn chỉ cần ở đảo Hongkong và sải bước khắp khu trung tâm (Central) và đi xuống thêm 1, 2 bến MTR đến Causeway Bay là đủ.
  • Nếu muốn tìm hiểu đời sống đô thị bình dân: hãy dành thời gian ở Cửu Long, khu Tsim Sha Tsui và xa hơn một chút. Khu này thể hiện đời sống của Hongkong vô cùng đặc trưng.
  • Quan tâm đến đời sống Hongkong thời xưa thế nào thì đi về các vùng xa hơn: Lạn Đầu hoặc Tân Giới.
  • Nếu muốn đi lễ, bạn đừng quên đền Hoàng Đại Tiên (nằm ở Cửu Long) và Tượng Phật lớn (nằm ở Lạn Đầu).
  • Một vài điểm khác ít người để ý: Chợ hoa, chợ chim, chợ đá quý (ở Cửu Long), Công viên Kowloon Walled City Park (ở Cửu Long luôn).

Wong Tai Sin temple ở Kowloon, Hongkong - iVIVU.com

Mình đã không có đủ thời gian dành cho các bảo tàng và công viên (bao gồm công viên Đại Dương và công viên Disney), mà đây cũng là những điểm khá thú vị (mình nghĩ thế). Nên các bạn có thể cân nhắc giữa rất nhiều điểm đến ở Hongkong.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo www.onmyway.info

Tham khảo khách sạn tại Hồng Kông 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 2,25 điểm trên 5)
Loading...