Top 10 cung đường trekking lý tưởng

14:58 03/04/2013

Du lịch trekking vất vả đôi chút nhưng sẽ mang lại những cảm xúc vô cùng mới mẻ. Bạn có cơ hội trải nghiệm những gì chân thật, bình dị và đẹp nhất về cảnh sắc thiên nhiên, cuộc sống người địa phương. iVIVU xin giới thiệu top 10 cung đường trekking lý tưởng nhất hiện nay.

1. Đi bộ xuyên rừng và ngủ đêm ở bản người dân tộc (Sapa)

Dân phượt truyền tai nhau rằng, nếu bạn thật lòng muốn tìm hiểu Sapa thì hãy làm tour trekking (đi bộ xuyên rừng) vào bản, ngủ đêm ở bản và thăm thú cảnh sống thực của người Mông, Dao, Dáy ra sao. Gần nhất, cũng rẻ nhất và ngắn ngày nhất có tour đi Tả Van hai ngày một đêm ngủ bản. Dài ngày hơn và đi xa hơn là tour Tả Phìn 3 ngày hai đêm ngủ bản. Thích hơn nữa là tour Tả Van – Tả Phìn kết hợp, bạn đi Xuyên từ Tả Van sang Tả Phìn 5 ngày 4 đêm. Bạn sẽ rong ruổi qua những vạt nương lúa đang ngậm sữa thơm ngát cả thung lũng, đi xuyên qua rừng tre trúc, chèo đèo, vượt núi, lội suối…

Trekking ở Sapa - iVIVU.com

Mách nhỏ: Chỉ cần mua tour ở chính khách sạn bạn ở, những khách sạn từ hạng trung ở Sapa trở lên đều có dịch vụ bán tour trekking cho khách du lịch. Mỗi đội của mỗi khách sạn có một tourist guide người bản xứ, hầu hết là người Mông và là con gái.

Khách sạn Sapa

2. Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn (Lào Cai)

Trekking Hoàng Liên Sơn - iVIVU.comỞ độ cao 3.143m, đỉnh Phan Si Păng (ngọn núi cao nhất Việt Nam và cũng là nóc nhà Đông Dương) là thử thách cho mọi phượt thủ trên chặng đường khám phá vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. Nẻo đường trekking này càng hấp dẫn với thảm thực, động vật kỳ thú của vường quốc gia và những bản làng của người dân tộc địa phương.

Khách sạn Lào Cai

3. Mai Châu (Hòa Bình)

Trekking Mai Châu - iVIVU.comCách Hà Nội 135 km, huyện Mai Châu (Hòa Bình) thuộc Tây Bắc Việt Nam. Nhìn từ trên cao, Mai Châu hùng vĩ được bao quanh bởi một thung lũng xanh tươi với những mái nhà giản dị của người dân tộc thiểu số. Ở đây người Thái Đen và Thái Trắng là nhóm dân cư đông đúc nhất.

Khách sạn Hòa Bình

4. Cao Bằng

Thác Bản Giốc, Cao Bằng - iVIVU.comTỉnh miền Tây Bắc này giáp ranh với Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn và Lạng Sơn. Cao Bằng thực sự là điểm trekking đầy thử thách thú vị với núi non, rừng cây và các con suối róc rách. Thác Bản Giốc giáp biên giới Trung Hoa là thắng cảnh nổi bật nhất ở Cao Bằng.

5. Hồ Ba Bể (Bắc Cạn)

Trekking hồ Ba Bể - iVIVU.comHồ tự nhiên lớn nhất Việt Nam nay là một phần của công viên quốc gia Ba Bể, nằm giữa một vùng núi non trùng điệp ở trung tâm tỉnh Bắc Cạn. Vùng hồ Ba Bể phong cảnh vô cùng đẹp với rừng cây, thác nước tự nhiên, suối, thung lũng và hang động. Trên đường trekking, bạn có thể ghé thăm những ngôi làng của người dân e ấp ven rừng hay bên sườn núi.

6. Đảo Cát Bà (Hải Phòng)

Đảo Cát Bà, Hải Phòng - iVIVU.comNằm ở phía Bắc vịnh Hạ Long, Cát Bà là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Cát Bà. Đảo Cát Bà là nơi rừng biển gặp nhau tạo nên quần thể thiên nhiên vô cùng phong phú, nhiều loài động thực vật quý hiếm. Đây là điểm trekking không thể bỏ qua của những du khách đam mê khám phá.

7. Rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình)

Trekking Cúc Phương - iVIVU.comCách Hà Nội 120 km, rừng quốc gia Cúc Phương có diện tích 25.000 héc ta. Rừng Cúc Phương có hàng nghìn loài hoa đẹp, những cây cổ thụ ngàn năm và hệ động thực vật đa dạng. Cúc Phương đẹp nhất vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4, khi những cơn mưa rừng dữ dội đã đi qua.

8. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa)

Trekking Pù Luông - iVIVU.comPù Luông thuộc địa phận các huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 130 km về phía tây bắc. Khu bảo tồn nằm giữa 2 ngọn núi, là một thung lũng xanh mướt rừng cây rậm rạp. Ở đây có hệ động thực vật phong phú với 598 loài động vật thuộc 130 họ động vật có xương sống, trong đó có 51 loài quý hiếm (gồm 26 loài thú, 5 loài dơi, 6 loài chim, 5 loài cá nước ngọt, 6 loài bò sát)… Khu bảo tồn cũng là nơi cư trú của báo gấm, beo lửa, hươu sao, gấu ngựa, sơn dương, voọc quần đùi trắng…

9. Rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Trekking Nam Cát Tiên - iVIVU.comCông viên quốc gia Nam Cát Tiên thuộc 3 tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Thuận ở miền Nam. Nam Cát Tiên được bảo tồn khá tốt, ở đây có nhiều cây cổ thụ quý đã tồn tại hàng ngàn năm. Ngoài ra, hệ thống thác nước, sông suối tự nhiên tạo cho Nam Cát Tiên vẻ đẹp mềm mại, hiền hòa đặc trưng Nam Bộ.

10. Núi Bà Đen, Tây Ninh

Trekking núi Bà Đen - iVIVU.comNúi Bà Đen là ngọn núi cao nhất (986m) Nam Bộ. Núi thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hoà Thành, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh 11km về phía đông bắc, cách TP.HCM 110km. Quần thể di tích Núi Bà Đen do 3 ngọn núi tạo thành là Núi Heo – Núi Phụng – Núi Bà Đen. Những người muốn chinh phục cả ngọn phải chịu khó men theo đường mòn len lỏi giữa những tảng đá, hang động và rừng cây rậm rạp.

Những điều cần lưu ý khi đi trekking:

– Hành lý gọn nhẹ, ưu tiên quần áo chống mưa, muỗi, vắt. Nếu đi vào mùa mưa nên trang bị thêm vớ chuyên dụng để đi rừng.

– Những vật dụng cần thiết: lều trại, dây thừng, túi ngủ, dao đi rừng, bật lửa… Một số loại thuốc cơ bản như thuốc diệt khuẩn nước, dầu gió, salonpas, hạ sốt, đau bụng, kháng sinh, kem chống muỗi, vắt, bông băng, thuốc đỏ…

– Thực phẩm: nên chọn những loại nhẹ, có thể bảo quản lâu, dễ sử dụng như xúc xích, phômai, lương khô, mì tôm, đồ hộp, bánh quy, bánh ngọt… Tránh mang thức ăn cồng kềnh, phải nấu nướng nhiều.

– Nếu được, bạn có thể trang bị cho mình những thiết bị công nghệ như máy định vị GPS, la bàn, máy ảnh… Bạn cũng nên mang một cuốn sổ nhỏ để ghi chép.

– Trang phục: mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, loại có nhiều túi đựng đồ. Tốt nhất là mặc quần dài, áo dài tay để tránh sây sát do cây rừng, gai cũng như một số loại phấn, chất dị ứng.

– Trong lúc đi không nên uống quá nhiều nước dẫn đến chóng mệt mỏi.

– Trong trường hợp bạn ngủ đêm giữa rừng: nên hạ trại khi trời còn sớm, hạ trại bên cạnh nguồn nước. Đốt một đống lửa to và duy trì ngọn lửa suốt đêm.

– Tham khảo trước thông tin qua những người từng đi hoặc các diễn đàn về du lịch, giải trí. Tốt nhất là thuê một người dân địa phương đi theo. Trong trường hợp bạn thạo sử dụng thiết bị định vị vẫn có thể tự mình khám phá nhưng phải phòng hờ cho trường hợp đi lạc hay mất dấu.

– Nếu là lần đầu trekking: bạn nên chọn lộ trình ngắn ngày hơn, khoảng 2-3 ngày. Ở những lần tiếp theo có thể tăng thời gian và chọn lộ trình khó hơn.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...