Tháp nghiêng Pisa được cứu ngày này năm xưa

15:50 21/04/2014

Tháp nghiêng Pisa (tiếng Ý: Torre pendente di Pisa) là tháp chuông của nhà thờ thành phố Pisa (trước đây là nước Cộng hòa Pisa) thuộc lãnh thổ nước Ý ngày nay.

Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa

Toàn bộ công trình xây dựng tháp nghiêng Pisa mất khoảng 185 đến 195 năm, bị gián đoạn nhiều lần do các cuộc chiến của nước Cộng hòa Pisa với các nước láng giềng. Chiếc chuông ở đỉnh tháp được thêm vào trong giai đoạn cuối cùng, vào năm 1372.

Vào ngày 27 tháng 2 năm 1964, tức là cách đây đúng 49 năm, chính phủ Ý đã quyết định xin viện trợ để có thể giữ cho tháp Pisa không bị hoàn toàn sụp đổ do độ nghiêng ngày càng lớn.

Một nhóm kĩ sư, nhà toán học và nhà sử học đến từ nhiều quốc gia đã hợp tác để tìm ra phương cách giữ cho tháp Pisa không đổ. Nhiều ý kiến đã được đưa ra, trong đó có việc thêm vào khối đối trọng bằng chì nặng 800 tấn.

Sau nhiều lần trùng tu, bao gồm cả việc gỡ bỏ chiếc chuông ở đỉnh tháp để giảm sức nặng, vào tháng 5 năm 2008, các nhà khoa học cuối cùng đã tuyên bố tháp nghiêng Pisa đã ổn định và sẽ không nghiêng thêm trong vòng 200 năm tới.

Ngày nay, để đến thăm điểm du lịch nổi tiếng này, bạn chỉ cần đến thành phố Pisa (xem giá khách sạn Pisa) thuộc vùng Tuscany, miền Trung nước Ý.

 

***

Theo Cẩm Nang Du Lịch iVIVU

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...