Khám phá những cung đường sắt băng qua dãy Himalaya

14:08 27/06/2013

Với tên gọi Mountain Railways of India, những tuyến đường sắt băng qua núi ở Ấn Độ đã trở thành dấu ấn một thời cho sự có mặt của người Anh.

Đây chính là “di sản” mà họ đã để lại trên đất Ấn trong thời gian đô hộ.

Đó cũng là thành công tuyệt vời của ngành kỹ thuật đường tàu. Họ đã tạo nên hệ thống đường ray đặc biệt. Một trong những vai trò quan trọng nhất của những đường ray xe lửa này là tạo nên sự kết nối giữa người nông thôn với nhau và với thành thị, đóng góp vào sự hiện đại hóa ở Ấn Độ trong gần một thế kỷ qua.

DHR_780_on_Batasia_Loop_05-02-21_08

Hệ thống ba đường xe lửa vượt núi ấn tượng nhất và đã được công nhận là di sản thế giới lần lượt năm 1999, 2005, 2008 là Darjeeling Himalayan Railway, Nilgiri Mountain Railway và Kalka Shimla Railway.

Ba cung đường xe lửa này sẽ đưa du khách phiêu lưu vào những rặng núi, và cảm nhận rõ nhất kỳ công của các kỹ sư xưa.

1. Nilgiri Mountain Railway

ooty3

Du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục khi đi trên những chuyến tàu qua cung đường Nilgiri Mountain Railway

Cung đường này dài 46 km, chạy trên những rặng núi của bang Tamil Nadu.

Không giống như đường ray Himalayan ở phía Bắc, những đầu máy hơi nước sẽ bắt đầu tại Mettupalayam, xuyên qua khu rừng phía Nam, hướng lên cao tại Udhagamandalam.

Ga tàu trên núi này từng được gọi là Ootycamund hay “Ooty”, đặt tên theo một vị cầm quyền người Anh từng đi tìm một nơi mát mẻ để tránh cái nóng đặc trưng của Ấn Độ.

1622

Đường tàu Nilgiri được đề xuất xây dựng năm 1854. Tuy nhiên, phép đo địa hình chỉ ra sự phức tạp của khu vực đã làm nản chí các nhà hoạch định cho đến tận năm 1891, đường tàu mới được khởi công trước khi chính thức được mở cửa năm 1908. Đường ray đơn đưa con tàu lên độ cao từ 326 m đến 2.203 m – một thành tựu khó tin vào hơn một thế kỷ trước.

Hệ thống đường tàu này đặc biệt bởi có đầu máy hơi nước và hệ thống bánh răng nằm chính giữa đường tàu. Thiết kế này giúp tàu lên dốc một cách chắc chắn hơn, tránh việc bị trượt.

Bên cạnh đó, hệ thống phanh tay kết nối với các bánh xe tàu và bánh răng sẽ gia tăng độ an toàn cho đường ray Nilgiri.

Vị trí: Ooty – Miền nam Ấn Độ – Bang Tamil Nadu. Bạn có thể đi tàu từ Bangalore, đến Mysore rồi nối đến Ooty.

2. Darjeeling Himalayan Railway

Một đầu máy nhỏ của tuyến đường sắt thường được gọi là “xe lửa đồ chơi” bởi kích thước khiêm tốn của nó mở cửa năm 1881.

Chiều dài cả cung đường này là 82 km, đi từ độ cao 120 m so với mặt nước biển tại Siliguri đến độ cao 2.257 m tại Ghum.

"Xe lửa đồ chơi" DaarjeelingHimalayanrailway

“Xe lửa đồ chơi” Daarjeeling Himalayan Railway

Hệ thống đường ray uốn cong ngoằn ngoèo và gần như không có điểm kết thúc theo hình chữ chi.

Những vành đai, khúc quanh, hầm và cầu, tất cả được thiết kế một cách cẩn trọng để con tàu có thể thực sự đi lên độ cao hơn 2.000 m một cách an toàn.

2012-09-14-0285

Darjeeling cũng là vùng nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt.

Vị trí: Siriguri – Bang Tây Bengal, phía bắc Ấn Độ, gần biên giới Nepal về phía tây. Bạn có thể đi đến Siriguri từ Kolkata (Calcutta) bằng xe buýt hoặc tàu.

3. Kalka Shimla Railway

9nov-world-heritage-02

Dài 96 km và lên đến độ cao 1.420 m, cung đường này được thiết kế và đưa vào sử dụng vào cuối thế kỷ 19.

Những nhà cầm quyền thuộc địa lúc đó có thể di chuyển dễ dàng và nhanh chóng thoát khỏi cái nóng tại thủ phủ của bang Raj bằng cách đi tàu lên đến trạm Shimla.

KSR_Train_on_a_big_bridge_05-02-12_

Riêng đường tàu này đi qua 102 căn hầm, đường hầm dài nhất đến 1.143 m. Nó cũng đi qua 864 cây cầu lớn nhỏ với những vòng cung làm giá chống bên dưới, gợi lại những chiếc cống lộ thiên thời La Mã.

maxresdefault

Những tuyến đường này là nơi người yêu phương tiện xe lửa muốn ghé thăm một lần. Tất cả đều vẫn được sử dụng cho đến tận hôm nay, và sẵn sàng đưa bạn đi từ điểm đầu đến điểm cuối, qua đó chứng tỏ khả năng và trình độ của những kỹ sư ngày xưa hoàn toàn không xoàng xĩnh chút nào!

train

Những cung đường kỳ diệu này cũng phải đối diện với một số vấn đề về chính trị phức tạp xảy ra tại các khu vực mà nó đi qua. Ngoài ra những cơn bão lũ thường xuyên đe dọa đến sự tồn tại, bởi chỉ cần một trận lũ quét là những đường ray và cả đường bộ cũng sẽ phải sửa chữa.

Giữ gìn và tiếp tục sử dụng di sản quý báu này có thể là một thử thách và tốn nhiều kinh phí, nhưng chính sự quan tâm của du khách đã phần nào giúp duy trì tồn tại của ba cung đường huyền thoại này.

Vị trí: Tây bắc Ấn Độ – Kalka – Bang Himachal Pradesh & Haryana. Từ New Dehli bạn có thế đi tàu lên Chandigarh, sau đó nối tiếp đến Kalka.

Làm sao để đến thăm những đường ray này?

Trạm thấp nhất của những đường ray dưới chân núi có thể đến được bằng hệ thống tàu lửa Ấn Độ, hoặc du khách cũng có thể đi xe buýt, ô tô từ các thành phố lớn.

Thời điểm thích hợp

Du khách nên chú ý vấn đề thời tiết, bởi cung đường có thể sẽ có thể bị đóng cửa nếu tuyết rơi trên khu vực phía Bắc hay mùa mưa thường có lũ quét. Theo dõi dự báo thời tiết trước đi lên đường.

Làm gì khi đi tàu lên núi?

Đến những cung đường này, người ta nghĩ về hành trình trải nghiệm hơn là đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường. Nếu bạn là khách du lịch, có một vài điểm dừng hấp dẫn dọc đường đi mà tự mình có thể quyết định ở lại chơi hay không. Tàu ở Ấn Độ có thể dễ dàng kết nối với tất cả các thành phố, nhưng bạn cũng nên chú ý rằng về khoản trễ giờ thì tàu Ấn Độ luôn xếp hàng đầu.

Tham khảo khách sạn ở những thành phố có thể đến các cung đường này:

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: Tinnong.

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...