Thăng trầm “cafe máy bay” độc nhất ở Việt Nam

22:21 19/08/2013

Cà phê Boeing (hay còn gọi là cà phê máy bay) tại số 117 Hồng Hà (gần sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã chính thức đóng cửa vĩnh viễn từ ba tháng trước khi hợp đồng thuê hết hạn.

Boeing-Cafe2Từng nổi tiếng một thời bởi sự có mặt của chiếc máy bay Boeing 707 đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam (mang số hiệu VN-A394), việc quán cà phê có 1-0-2 này ngưng hoạt động đã để lại nhiều tiếc nuối cho cả người dân địa phương lẫn những du khách nước ngoài.

Giải thích cho quyết định đóng cửa cà phê Boeing, chủ sở hữu Phạm Đức cho biết: “Nhờ được báo chí quan tâm nên lượng khách của quán ngày một đông. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà giá thuê cứ tăng vọt. Trong suốt 10 năm qua, chúng tôi chỉ bán cà phê với giá bình dân. Do đó, chúng tôi không đủ kinh phí để tiếp tục duy trì nữa.”

Cà phê Boeing bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1980. Cho đến trước lúc đóng cửa, nơi đây luôn là một địa điểm yêu thích của nhiều người dân địa phương.

Chiếc máy bay Boeing 707 nằm giữa quán cafe đã đóng cửa

Chiếc máy bay Boeing 707 nằm giữa quán cafe đã đóng cửa

Hầu hết mọi người đến là vì chiếc máy bay chứ không phải cà phê. Thực sự, không hề có chuyện chúng tôi kiếm bộn tiền từ việc kinh doanh này. Nhưng đáng tiếc người ta lại nghĩ như thế nên họ quyết định nâng giá thuê lên cao. Cuối cùng, tôi đành phải từ bỏ. Tôi khởi nghiệp kinh doanh cà phê với chiếc máy bay và cũng chính nó đã kết thúc mọi thứ. Thấm thoát cũng đã ba mươi năm rồi.” – ông Phạm Đức tâm sự.

Chiếc máy bay Boeing 707 nằm giữa quán cafe đã đóng cửa

Đến nay, lịch sử của chiếc Boeing 707 này vẫn còn là một điều bí ẩn. Không ai biết chính xác nó đến từ đâu và chuyện gì đã xảy ra với nó. Theo lời ông Phan Tương, nguyên Giám đốc Tổng cục Hàng không dân dụng miền Nam Việt Nam, trước năm 1975, chiếc máy bay số hiệu VN-A394 này vốn là tài sản của Pan Am (Pan American World Airways) và từng mắc kẹt tại Hồng Kông vào thời kì kháng chiến chống Mỹ.

Sau những cố gắng đưa nó về nước không thành công, 3 bên Mỹ, Việt Nam và Pan Am đã đạt được một thoả thuận. Đó là Việt Nam sẽ mở cửa không phận để các hãng hàng không Mỹ bay vào khu vực Đông Nam Á, đồng thời chính phủ Mỹ phải trao trả lại chiếc Boeing 707 mắc kẹt tại Hồng Kông cho chính phủ Việt Nam. Chiếc máy bay bay từ Hồng Kông về Hà Nội và sau đó từ Hà Nội vào Sài Gòn. Chuyến bay đó cũng là một trong những chuyến cuối cùng của VN-A394.

Bởi vì ở thời điểm bấy giờ, việc bảo trì Boeing 707 quá tốn kém nên lúc nó bắt đầu hư hỏng thì người ta quyết định không sử dụng nữa. Toàn bộ máy móc bên trong đã được tháo ra và chỉ còn xác máy bay được để lại. Nhằm khai thác tối đa nguồn lợi, cơ quan quản lý đã cho ông Đức thuê để mở quán cà phê.

Từ khi quán cà phê ngừng kinh doanh, mọi người bắt đầu nghĩ về tương lai của chiếc máy bay Boeing 707 cũ. Tuy hiện tại vẫn chưa có gì được xác định nhưng có một điều chắc chắn rằng, chú chim sắt này sẽ không bao giờ cất cánh lần nữa.

3 khách sạn giá tốt gần sân bay Tân Sơn Nhất:

Khách sạn The Palm Sài Gòn, 2 sao, giá từ: 282.000 đồng

Khách sạn Hanriver Sài Gòn, 2.5 sao, giá từ: 441.000 đồng

Khách sạn The Alcove Library Sài Gòn, 3 sao, giá từ: 1.134.000 đồng

Xem thêm khách sạn TP.HCM

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: OiVietnam

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...