Mất hộ chiếu ở nước ngoài, phải làm sao?

16:08 19/11/2013

Nhà thiết kế Văn Thành Công trong lần đi du lịch Singapore vì quá mải mê mua sắm đã để rơi mất hộ chiếu của mình. Anh đã quay lại những nơi đã đi qua, thậm chí là gọi lên tổng đài của chiếc taxi đã đi để nhờ hỗ trợ nhưng không tìm thấy.

Trường hợp mất hộ chiếu nơi đất khách quê người như Văn Thành Công không phải là chuyện hiếm. Mất hộ chiếu sẽ gây ra rất nhiều phiền phức và rắc rối, có thể khiến những ngày vui của bạn ở nước ngoài bị phá hỏng. Lâm vào tình huống này chúng ta phải xử trí như thế nào?
Sau khi bị mất hộ chiếu, Văn Thành Công đã đến ngay đồn cảnh sát để trình báo mất giấy tờ. Nhà thiết kế trẻ này sau đó đã đến đại sứ quán Việt Nam ở Singapore để xin cấp giấy tờ tạm thời để về nước. May mắn thay, Văn Thành Công có đem theo một cuốn hộ chiếu cũ đã hết hạn. Anh chia sẻ: “Tôi thường mang theo những cuốn hộ chiếu cũ khi đi du lịch để phòng ngừa trường hợp rủi ro, việc xác minh nhân thân của mình sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng”.

551144_10202102312898476_918113826_n

Nhà thiết kế Văn Thành Công. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ngoài kinh nghiệm của Văn Thành Công, các bạn cũng có thể photocopy bản sao hộ chiếu của mình, cất vào một chỗ riêng (không nên để cùng với hộ chiếu vì nếu mất sẽ mất tất cả) để nếu mất hộ chiếu thì bản sao này (bao gồm số hộ chiếu, ảnh và một số thông tin khác) sẽ rất hữu ích. Các giấy tờ khác cũng không kém phần quan trọng là vé máy bay, tờ khai nhập cảnh (nếu không bị mất cùng hộ chiếu). Đây là những giấy tờ giúp bạn chứng minh bạn đã nhập cảnh hợp pháp vào nước sở tại. Nếu đi cùng đoàn hay tour du lịch, những người đi cùng hoặc trưởng đoàn có thể giúp bạn xác nhận thông tin và việc đi cùng đoàn.

Các bạn cũng có thể dùng máy ảnh, điện thoại, máy tính bảng chụp lại thông tin hộ chiếu mà không cần photocopy.

Trước khi đu du lịch, bạn cũng nên tìm và lưu lại địa chỉ, số liên hệ của đại sứ quán, lãnh sứ quán Việt Nam tại nước sở tại. Ngoài ra, bạn cũng nên thủ sẵn hình thẻ để tiện làm giấy tờ khi cần. Trong trường hợp nước bạn đến không có cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam, hãy liên hệ với cảnh sát hoặc nhà chức trách để được hỗ trợ.

Và cuối cùng, để tránh thất lạc giấy tờ, luôn cất chúng ở nơi kín đáo, khó rơi ra ngoài cũng như luôn tỉnh táo và để ý tư trang của mình khi đi du lịch.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo TRAVIP blog

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...