Du lịch Việt Nam trên những chuyến tàu đêm

16:12 15/12/2013

Nếu bạn có thời gian và muốn trải nghiệm một chuyến du lịch khắp các thành phố ven biển giữa TPHCM và Hà Nội một cách thong thả, thì lựa chọn tốt nhất chính là những chuyến tàu đêm: bạn sẽ ngủ đêm trên tàu và sau đó là bỏ ra một vài ngày để khám phá từng nơi bạn đến.

Du lịch trên những chuyến tàu đêm mang lại cảm giác rất thú vị.

Với cách này, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ trên hóa đơn khách sạn. Dưới đây là trải nghiệm thú vị từ cuộc phiêu lưu trên chuyến du lịch đường sắt Việt Nam của phóng viên Rough Guides (Anh), Heidi Fuller.

Được biết đến với tên gọi tàu Thống Nhất trên tuyến đường sắt Bắc-Nam của Việt Nam, con tàu được thiết kế bởi người Pháp (khi Việt Nam là một phần của Liên bang Đông Dương thuộc Pháp). Mặc dù sau đó con tàu đã bị hư hỏng nặng bởi nhiều vụ đánh bom liên tục trong thời gian chiến tranh Việt Nam, nhưng nó đã được vận hành trở lại vào năm 1975 (lúc này, Sài Gòn đã được gọi tên là Thành phố Hồ Chí Minh). Và bây giờ tôi lựa chọn nó cho chuyến du lịch khắp các thành phố ven biển của Việt Nam.

Tại TPHCM, tôi đến khu Phố Tây-ba-lô Phạm Ngũ Lão và mua vé đến Nha Trang từ một đại lý du lịch. Trên một con đường nhỏ ngay Phạm Ngũ Lão, tôi có thể tìm thấy một vài món ăn nhẹ để lót dạ cho chuyến đi như món Nem Rán cuộn với thịt lợn; Gỏi Cuốn, hay rau các loại cùng với miến; bánh xèo thịt lợn, tôm, giá đỗ…

Nha Trang, Việt Nam

Khi đã yên vị trên chuyến tàu đêm, tôi được các vị khách du lịch khuyên là nên chọn chỗ ngồi là chiếc giường nằm ở tầng dưới cùng và tôi vui mừng rằng tôi đang sở hữu nó. Không phải vì toa giường nằm có số giường ngủ ít hơn, có nghĩa là có nhiều không gian hơn, mà là vì nó có một tấm nệm (mặc dù nó rất mỏng), trong khi các toa ghế cứng thì chỉ là tấm ván cứng bằng gỗ, rất khó chịu.

Tôi thức dậy lúc 7h sáng, đúng lúc tàu dừng chân xuống ga Nha Trang.

Dọc theo đường Trần Phú tôi khám phá Bảo tàng Yersin và sau đó đến chùa Long Sơn (chùa Phật Trắng hoặc Đăng Long tự), ngôi chùa được xây dựng để tưởng nhớ các nhà sư đã đã tự thiêu để chống lại chế độ đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.

Đại Nội, Huế, Việt Nam

Sau hai ngày du lịch ở Nha Trang, tôi lại bắt đầu chặng tiếp theo trong chuyến đi của mình với điểm đến là Huế. Một lần nữa tôi lại trải qua cảm giác hỗn loạn trên tàu, toa tàu trông hơi bẩn thỉu với rải rác vỏ hạt hướng dương. Khăn trải giường thì trông nhàu nhĩ và cũ kĩ. Lời khuyên cho bạn là nên mang túi ngủ khi du lịch (phượt) bất cứ đâu và tôi đã chọn cách ngủ trong túi ngủ của mình.

13 giờ sau, tàu cũng đến Huế. Trước đó tôi cũng dành phần nhiều thời gian để ngắm phong cảnh qua cửa sổ toa tàu – những cánh đồng lúa, cánh rừng dày đặc và nghĩa trang rải rác với cờ Mỹ, trước khi đến với Ga Huế trưa hôm đó. Huế nổi tiếng với thời tiết khó chịu, đặc biệt là vào mùa xuân. Tôi đi dạo xung quanh khu phức hợp sắc màu rực rỡ của các ngôi đền cùng viện bảo tàng trong Đại Nội Huế, nơi đã từng là quê hương của triều Nguyễn.

Hội An, Việt Nam

Qua ngày hôm sau, tôi nhảy lên một chiếc xe buýt và trải qua ba giờ đồng hồ để tham quan các di sản thế giới được Unesco công nhận dọc theo ven biển Hội An. Cảm giác khi đi bộ ở phố cổ Hội An thật là huyền diệu và tôi trải qua một ngày lang thang ở đây. Tối đó tôi đi taxi đến thành phố Đà Nẵng, và đó cũng là bước dừng chân cuối cùng cho cuộc hành trình của tôi, trước khi đến với Hà Nội.

Tại Đà Nẵng không khí rất ấm áp. Tại đây tôi chỉ mặc một chiếc áo thun ngắn tay (mặc dù sáng hôm sau ngồi trên chuyến tàu đến với Hà Nội thì tôi lại run lên vì lạnh). Lúc này, Hà Nội đang bị che khuất trong sương mù, nhưng trong lúc tôi tìm thấy một con đường dẫn đến với món Bánh Cuốn nhồi thịt lợn băm, một quán cà phê thì mặt trời cũng đã ló dạng.

Có rất nhiều chuyện để xem và làm ở Hà Nội và tôi có rất nhiều thời gian như tôi dự định sẽ làm trong tháng này tại đây. Ngoài việc có thể tiết kiệm được thời gian và hiệu quả kinh tế, tôi chỉ có một ước muốn duy nhất trong suốt cả chuyến tàu đêm dài 1.726km từ TPHCM đến Hà Nội là  một chiếc giường phù hợp để ngủ thoải mái mà thôi.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Roughguides.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)