6 quán phở lạ hút khách ở Hà Nội

12:06 18/06/2014

Phở trộn, phở chua, phở chấm hay phở rán là những biến tấu độc đáo từ món ăn nổi danh của Hà Nội, làm mê lòng nhiều người. 

Phở là món ăn đầu bảng trong mọi danh sách về ẩm thực Hà Nội. Nếu đặt chân tới thủ đô mà chưa từng nếm qua món phở trứ danh thì coi như chuyến du lịch đã mất đi một nửa ý nghĩa. Giờ đây, ngoài bát phở bò hay gà truyền thống, các đầu bếp Hà thành đã thêm vào danh sách nhiều món phở lạ miệng với công thức chế biến độc đáo, khiến thực khách đã mê lại còn mê hơn.

1. Phở gà trộn phố Lãn Ông

6-quan-pho-la-hut-khach-o-ha-noi-1-ivivu

Phở gà trộn ở địa chỉ 54 Lãn Ông, Hà Nội. Ảnh: Nguyên Chi

Được xếp vào một trong các hàng phở gà ngon nhất khu phố cổ, quán phở gà vỉa hè ở phố Lãn Ông hầu như tối nào cũng đông nghịt khách. Phở gà trộn được chế biến đơn giản từ nguyên liệu chính của món phở gà nước cổ điển nhưng được thay đổi một chút trong cách ăn. Bánh phở được chần qua, thịt gà xé nhỏ, thêm chút hành phi, lạc rang, rau thơm; sau đó trộn đều với xì dầu, mỡ gà cùng một vài gia vị với công thức đặc biệt để phở ăn không hề ngấy mà vẫn dậy lên được vị ngậy ngậy của thịt gà.

Thịt gà ngọt và chắc thịt; lớp da gà được luộc vừa đủ lửa có màu vàng ươm rất ngon mắt. Sợi phở trắng, mềm và dai, trộn rất vừa miệng, không hề có vị khét và mặn của xì dầu. Khi gọi phở trộn, khách hàng sẽ được phục vụ thêm một bát nước dùng cho dễ ăn, vốn là nước luộc gà cùng một vài gia vị nêm nếm.

Ngoài phở gà trộn, quán còn phục vụ nộm gà bắp cải làm từ bắp cải thải chỉ, trộn chung với thịt gà, rau dăm và hành phi. Từ 7h tối trở đi, hầu như các bàn đều đã kín. Giá của mỗi bát khoảng 50.000 đồng, giá chát nhưng đắt xắt ra miếng.

Địa chỉ: Phở Hạnh: 54 Lãn Ông, Hà Nội.

2. Phở chua phố Nguyễn Hữu Huân

6-quan-pho-la-hut-khach-o-ha-noi-2-ivivu

Phở chua Lạng Sơn ở 87 Nguyễn Hữu Huân. Ảnh: Nguyên Chi

Nằm trên vỉa hè con phố Nguyễn Hữu Huân nhiều hàng quán ăn uống, quán nhỏ với tấm biển khiêm tốn vẫn đủ mời gọi cho những thực khách mê ẩm thực xứ Lạng ở Hà thành. Phở chua vốn được coi là niềm tự hào của vùng đất Lạng Sơn.

Phở chua là món ăn luôn rực rỡ sắc màu, vàng của khoai lang chiên, đỏ của lạp xường, xanh non của rau sống. Phở chua thanh mát, được ăn nhiều mà không ngấy vị chua dịu đặc trưng nhờ phần nước trộn có công thức đặc biệt.

Để làm nên bát phở, đầu bếp đã sử dụng khá nhiều nguyên liệu: thịt xá xíu, xíu dạ dày, mực khô xé, lạp xường, xúc xích, ca la thầu (củ cải dầm), hành khô, lạc giã, rau thơm và đương nhiên không thể thiếu đặc sản khoai lang chiên thái sợi. Bánh phở thơm mềm quyện cùng thịt xá xíu tẩm gia vị vừa đủ độ, vị bùi bùi của lạc, màu vàng óng, vị thơm thơm giòn giòn của khoai lang chiên khiến món ăn càng dễ “vào”.

Quán đã mở được một thời gian khá dài, ban đầu nổi tiếng với món mỳ chua ngọt Hàn Quốc lạ lẫm từng gây hiếu kỳ cho giới trẻ Hà thành một thời. Cũng với ngần ấy nguyên liệu, chủ quán đã chế biến ra món mỳ trộn với sợi mỳ to dày, dai ngon, hấp dẫn không kém.

Giá một bát phở khoảng 35.000 đồng. Địa chỉ: 87 Nguyễn Hữu Huân.

3. Phở chấm phố Lê Ngọc Hân

6-quan-pho-la-hut-khach-o-ha-noi-3-ivivu

Phở gà chấm thịt gà ở 38 Lê Ngọc Hân. Ảnh: Hà Đan

Phở gà cắt khúc chấm với xì dầu lại là một sáng tạo khác của các chủ quán Hà Nội. Bánh phở được cắt tầm 5 cm rồi xếp ra đĩa, phủ bên trên là thịt gà xé và lá chanh đặc trưng. Bát xì dầu nhỏ xinh được cắt thêm vài lát ớt tươi, thêm chút đường cho bớt gắt. Thế là đã hoàn thành bát phở đơn giản mà hợp vị cô cùng.

Thực khách có thể chọn cho mình thịt gà đùi hoặc cánh gà tùy vào sở thích. Bánh phở mềm mà không nát, thịt gà giòn thơm, ngọt thịt, chấm cùng xì dầu đậm đà. Sự kết hợp tưởng như không liên quan mà khiến biết bao nhiêu khách xiêu lòng. Đã ăn một lần là không thể không quay lại.

Ngoài phở chấm, quán còn bán thêm phở gà trộn. Giá một bát phở chấm là 40.000 đồng.

Địa chỉ: 38 Lê Ngọc Hân, Hà Nội.

4. Phở cuốn Ngũ Xã

6-quan-pho-la-hut-khach-o-ha-noi-4-ivivu

Phở cuốn là món ăn trở nên phổ biến ở Hà Nội, dù ra đời chưa lâu. Ảnh: Linh Phạm

Tuy là món biến tấu nhưng phở cuốn đã thân thuộc với không chỉ người Hà Nội mà còn với du khách khắp nơi như một món ăn truyền thống. Hàng phở cuốn đầu tiên được mở cách đây khoảng chục năm trên con phố trong làng Ngũ Xã, gần hồ Tây (Hà Nội). Ban đầu chỉ một nhà, sau đó lan sang một dãy và giờ, ở khu vực này có tới vài chục cửa hàng nối nhau san sát, hầu như không lúc nào vắng khách, bất kể đông hè.

Cách làm phở cuốn thì đơn giản, nhiều người có thể tự làm tại nhà, thịt bò tẩm ướp gia vị vừa miệng rồi đem xào chín tới. Bánh phở thay vì cán sợi như truyền thống thì cắt hình vuông chừng 10 cm. Trải dài bánh ra đĩa, cuộn thêm 1 lá xà lách, vài cọc rau thơm và dăm ba miếng thịt bò nóng sốt. Phở cuốn chấm cùng nước mắm chua ngọt như nước chấm nem cuốn, bánh cuốn ở Hà Nội. Chỉ đơn giản vậy mà ngon mê mẩn.

Địa chỉ: phố Ngũ Xã, gần hồ Trúc Bạch, Hà Nội. Ngoài ra, phở cuốn được bán khá phổ biến tại Hà Nội, đặc biệt là ở các con phố ăn vặt như chợ Thành Công, chợ Đồng Xuân, phố Chùa Láng…

5. Phở chiên phồng

6-quan-pho-la-hut-khach-o-ha-noi-5-ivivu

Phở chiên phồng giòn giòn, dẻo dẻo. Ảnh: Vietnamese Food

Không phổ biến như phở cuốn nhưng phở chiên phồng cũng xuất hiện gần như đồng thời với phở cuốn tại phố Ngũ Xã. Món ăn này sử dụng dầu mỡ nên khách không ăn được nhiều nhưng lại rất thích thú vì mùi vị hấp dẫn, mời gọi.

Cách làm phở chiên phồng cũng khá đơn giản. Đầu bếp chập 3 miếng bánh phở có kích thước 4-5cm vào thành một, sau đó chiên qua chảo nóng, bánh phở sẽ phồng to, trông rất đặc biệt. Thịt bò xào cùng rau cải cho chín tới, phần nước xào đổ thêm bột năng để sánh hơn rồi rưới đều lên cả phở và thịt bò. Miếng phở chiên phồng giòn giòn, thơm thơm, dẻo dẻo, quyện cùng vị ngọt thịt, đậm đà rất ưng ý.

Ngoài bánh phở vuông, quán ở 48 Trần Nhân Tông còn bán thêm một loại phở chiên nữa nhưng dưới dạng sợi. Sau khi được chiên ngập mỡ, sợi phở phồng lên, vàng rộm, béo mũm. Khi ăn, miếng phở giòn tan, ngầy ngậy, rất hấp dẫn. Sau cùng, đầu bếp cũng đổ lên trên một lớp thịt bò xào rau xảnh thơm nức mũi. Bên ngoài vỏ se giòn nhưng bên trong lại mềm, hơi dẻo và thơm mùi bột gạo, ngon không thể chê. Một đĩa phở chiên sợi có giá khoảng 40.000 đồng.

6. Phở rán lòng xào Nguyễn Siêu

6-quan-pho-la-hut-khach-o-ha-noi-6-ivivu

Phở rán lòng xào lạ miệng phố Nguyễn Siêu. Ảnh: Nhung Đặng

Thay vì phở xào ướt, quán phở ở Nguyễn Siêu lại dùng bánh phở rán giòn rụm và thay vì ăn với thịt bò xào quen thuộc chỉ chủ quán lại thiết kế để thực khách dùng chung tới lòng xào. Nghe có vẻ không liên quan nhưng món ăn vẫn cực hút khách, đặc biệt là vào những buổi tối mát trời.

Một suất phở rán lòng xào đầy đủ ở đây gồm có một đĩa xào cà chua cần tỏi (bạn có thể chọn cho mình nguyên liệu ưa thích như lòng, tràng, tim, bồ dục…), một đĩa phở cán mỏng rán giòn, ăn kèm với dưa chuột muối và chấm với nước xì dầu tỏi ớt.

Khi ăn, bạn cho một ít phở chiên giòn, kèm vài miếng lòng xào và lát dưa chuột, rưới thêm xì dầu hoặc nước xào lên trên. Hương vị trộn lẫn với nhau, ăn ý và hấp dẫn.

Địa chỉ: 10 Nguyễn Siêu, Hà Nội.

Theo Ngôi Sao

Một số Khách sạn Hà Nội giá ưu đãi hấp dẫn chỉ từ 88.000 VND

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...