Lần đầu tiên tổ chức thi người đẹp tại lễ hội ‘Chợ tình’ Khâu Vai

15:13 19/10/2016

Tuần văn hoá du lịch lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày (24-26/4) tại thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang, trong đó hoạt động đáng chú ý nhất là cuộc thi Người đẹp cao nguyên đá.

Tuần văn hoá du lịch lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014 hứa hẹn sẽ có rất nhiều nét mới thú vị khi được TW Hội Liên hiệp thanh niên, Hội LHTN tỉnh Hà Giang và UBND huyện Mèo Vạc cùng phối hợp tổ chức.

Giới thiệu những điểm mới của lễ hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc Trần Kim Ngọc cho biết đây là lần đầu tiên chuyện tình yêu huyền thoại Khâu Vai được tái hiện bằng hình thức ca kịch cải lương do Nhà hát Cải lương Việt Nam biểu diễn ngay trong tối khai mạc Tuần văn hóa, du lịch (24/4).

to-chuc-thi-nguoi-dep-cho-tinh-khau-vai-ivivu

Ảnh minh họa

Năm nay cũng là lần đầu tiên lễ hội tổ chức cuộc thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá” dành cho thiếu nữ các dân tộc có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Giang. 27 thí sinh được lựa chọn từ vòng sơ tuyển sẽ trình diễn trang phục dân tộc, tài năng và ứng xử trong đêm chung kết 25/4.

Ngoài ra, BTC cũng xây dựng những chương trình vui chơi gắn liền với văn hoá phiên “Chợ tình” Khâu Vai cho du khách tham quan và trải nghiệm như: dệt vải Lanh, làm khèn Mông, đan Quẩy tấu, thêu thổ cẩm cùng các nghệ nhân xã Khâu Vai, “Cưỡi ngựa về chợ tình”…

Một số hoạt động đáng chú ý tại lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014 là : Hội chọi bò (sáng 24/4); đua ngựa (chiều 24/4); Lễ khai mạc tuần văn hoá du lịch “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014 (tối 24/4); Hội chọi chim Hoạ Mi (sáng 25/4); Hội thi “Người đẹp vùng cao nguyên đá” (tối 25/4)…

“Chợ tình” Khâu Vai bắt nguồn từ một truyền thuyết có từ gần 100 năm nay, mỗi năm họp một lần vào ngày 27/3 âm lịch. Đây là dịp dành cho những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình.

Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa…

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, những năm qua lễ hội đã được tỉnh Hà Giang, huyện Mèo Vạc quan tâm tổ chức, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của đông đảo đồng bào các dân tộc ở địa phương.

Theo Dân Trí

***

Tham khảo: Cẩm Nang Du Lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...