Chàng trai 24 tuổi du lịch vòng quanh châu Âu và ăn rác thải

18:51 09/07/2014

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 24, Baptiste Dubanchet quyết định du lịch châu Âu và chống đói bằng thức ăn thừa lấy từ thùng rác ở các nước đã đi qua.

Thưởng thức các món ăn đặc sản tại nơi mình ghé thăm là điều hiếm một khách du lịch nào bỏ qua. Tuy nhiên Baptiste Dubanchet – một chàng trai đến từ Pháp – lại không làm điều đó. Anh tham gia một dự án vòng quanh châu Âu trong 10 tuần, chỉ ăn đồ ăn bị vứt đi tại các nước để làm nổi bật về vấn đề: lãng phí thực thẩm.

chang-trai-24-tuoi-du-lich-vong-quanh-chau-au-va-an-rac-thai-1-ivivu

Baptiste Dubanchet đã rất bất ngờ vì tìm thấy nhiều đồ ăn thừa được vứt đi trong các thùng rác. Ảnh: CNN.

Trong cuộc điện thoại với CNN tại Warsaw sau khi hoàn thành chuyến đi 3.000 km bằng xe đạp, Baptiste cho biết ban đầu anh không thực sự tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ. “Tôi nghĩ sẽ chết đói trong vòng 4,5 ngày khi đi du lịch và phải mua một cái gì đó để ăn”, anh cho biết.

Baptiste Dubanchet phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc: Chỉ được ăn đồ ăn vứt đi. Vì vậy trước khi lục thùng rác tại các nhà hàng, siêu thị anh đều “cẩn thận” xin phép các nhân viên ở đó.

Khi tham gia hành trình, anh rất ngạc nhiên trước số lượng lớn thực phẩm bị vứt bỏ trong thùng rác gần các siêu thị, tiệm bánh, nhà hàng. Nhờ đó anh đã không tốn một đồng nào cho việc mua đồ ăn khi tới Luxembourg, Bỉ, Hà Lan, Đức và Cộng hòa Czech.

Nhờ có chuyến đi này, được tận mắt chứng kiến sự lãng phí, Baptiste Dubanchet đã nhận ra những bài học bổ ích.

“Tôi đang cố gắng để phản đối sự lãng phí thực phẩm. Chúng ta đang lãng phí nguồn tài nguyên quý giá trong khi trên thế giới hàng triệu người đang chết đói”.

chang-trai-24-tuoi-du-lich-vong-quanh-chau-au-va-an-rac-thai-2-ivivu

Nhiều siêu thị, nhà hàng rât lãng phí khi bỏ đi một lượng thực phẩm lớn không còn tươi ngon. Ảnh: CNN.

“Tại Czech, điều này thực sự khó khăn. Mọi người đã không hiểu việc tôi làm. Họ nghĩ tôi là kẻ vô gia cư. Nhưng ở Đức, công việc của tôi thuận lợi hơn. Không phải vì nơi này mọi người lãng phí hơn, mà mọi người hiểu được việc tôi đang làm. Tại một số siêu thị, sau khi sếp ở đó không cho phép tôi lục đồ ăn ở thùng rác, một vài nhân viên đã chạy ra và nói với tôi: Tôi thực sự rất tiếc nhưng ông chủ của tôi không cho phép bạn làm điều đó. Nhưng hắn ta là một thằng ngốc. Vì vậy lát nữa hãy quay lại nhé, tôi tin là tôi sẽ tìm được một cái gì đó cho anh”, Baptiste Dubanchet kể về chuyến đi của mình.

Sau khi trải nghiệm 10 tuần ở châu Âu, Baptiste nhận thấy thực phẩm vứt đi ở các nước đều giống nhau: “Các siêu thị tại các quốc gia đều có hành động giống nhau: trái cây và hoa quả phải trông thật hoàn hảo khi bày bán và họ vứt đi những thứ xấu xí”.

chang-trai-24-tuoi-du-lich-vong-quanh-chau-au-va-an-rac-thai-3-ivivu

Món ăn thường ngày của anh là rau sống và bánh mì cũ. Ảnh: CNN.

Cũng trong chuyến đi này, anh đã có một vài bài phát biểu tại một số trường đại học, giải thích cho sinh viên về nhiệm vụ của mình. Đồng thời anh chàng cũng “tranh thủ” tìm đồ ăn tại thùng rác trong nhà ăn của trường.

Càng về sau, chuyến đi của anh càng trở nên mệt mỏi vì suốt một thời gian dài anh chỉ ăn bánh mì cũ và rau sống. Tuy nhiên cũng có một số ngày đẹp trời, anh “vớ” được món hời. “Khi đến một nhà hàng ở Prague, tôi đã giải thích cho họ về mục đích của mình. Một người phục vụ đã trở lại sau đó ít phút, đưa cho tôi một đĩa thực phẩm rất ngon và nói: Anh có muốn ăn không? Đây là một đĩa ăn đã bị khách gọi nhầm, và nhà hàng chuẩn bị đổ nó đi. Đó là một bữa ăn thật ngon”. Ngoài ra, Baptiste từng tìm thấy một hộp mơ khô và mật ong trong một thùng rác ở Đức: “Ngày nào tìm thấy bánh ngọt và đồ ngọt, ngày đó tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Khi bạn đi du lịch bằng một chiếc xe đạp, bạn cần phải nạp nhiều năng lượng”.

Sau khi kết thúc dự án, Baptiste cho biết anh rất vui lòng nếu tiếp tục được mời tham gia vào các chương trình có ý nghĩa như thế này. Anh cũng hy vọng trong tương lai có thể làm việc với các siêu thị, nhà hàng và tìm ra cách giải quyết việc lãng phí đồ ăn.

Theo VnExpress

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...