Du lịch Luang Prabang – Nơi ấy có bình yên

18:31 09/07/2014

Cùng iVIVU.com theo chân của nữ blogger Annie Fitzsimmons, khám phá vẻ đẹp bình yên và quyến rũ của cố đô Luang Prabang xinh đẹp của Lào các bạn nhé!

Xem thêm Du lịch Lào

Nét đẹp trong văn hóa khất thực của Lào

4 giờ 30 phút sáng, tiếng chuông của chiếc đồng hồ báo thức reo lên ồn ã, náo động cả một không gian yên tĩnh, nhưng cũng nhờ vậy mà tôi mới tỉnh táo lên được. Hôm trước tôi đã trải qua suốt một ngày rong ruổi trên những con đường ở Luang Prabang và kết thúc một bữa tối ngon lành với món larb gai – đặc sản của Lào. Sở dĩ hôm nay tôi dậy sớm là vì mong muốn được tham gia vào một hoạt động truyền thống lâu đời ở Lào: cúng dường cho các nhà sư  địa phương đi khất thực.

Du lich Lao - Wat Xieng Thoong là một trong những ngôi chùa cổ nhất và quan trọng nhất của thành phố Luang Prabang.

Wat Xieng Thoong là một trong những ngôi chùa cổ nhất và quan trọng nhất của thành phố Luang Prabang.

 Trong những thập kỷ qua, Luang Prabang đã trải qua những làn sóng đầu tư nhưng cùng với các quy định nghiêm ngặt bắt nguồn từ một nền văn hóa lâu đời, kết hợp với niềm tin của người dân đã giúp cho cố đô của Lào vẫn duy trì được những nét xưa cũ. Trở thành một trong những thành phố được bảo quản tốt nhất châu Á, với những ngôi đền đá nguyên bản và các kiến trúc thuộc địa Pháp, phản ánh sự phức tạp của một thời.

Tôi mang một giỏ tre đầy xôi nếp và gia nhập vào một hàng dài gồm những người dân địa phương và du khách đã sắp sẵn một số thực phẩm cúng dường gồm xôi, bánh, hoa trái, đang ngồi xếp hàng tại một ngôi chùa, ai cũng lặng lẽ chờ các nhà sư đến như một cách để thể hiện lòng tôn kính của mình. Khi mặt trời bắt đầu ló dạng bên đường chân trời, tôi có thể thấy một dòng tu sĩ, có cả người già và trẻ đang chậm rãi bước đến.

Du lich Lao - Dòng người cúng dường hàng ngày

Dòng người cúng dường hàng ngày

Dù đã biết trước qua hình ảnh trên báo chí, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy choáng ngợp vì khung cảnh đang diễn ra trước mắt. Một đoàn nhà sư khoảng 100 người, khoác trên người chiếc cà sa màu cam và mỗi người đeo một cái giỏ treo bằng một dây đeo dài, đang bước từng bước trên đôi chân trần, người này nối bước theo người kia, người già đi trước, người trẻ đi sau và cuối cùng là các chú tiểu còn nhỏ.

Khi họ đã đến gần, tôi bắt đầu tập trung vào nhiệm vụ chính là gửi cho họ những nắm xôi nếp vẫn còn ấm nóng. Họ lặng lẽ đón nhận từng thứ một cách chậm rãi, một nhà sư cười rộng lượng khi tôi vụng về đưa cho ông một nắm xôi. Xung quanh tôi, những Phật tử nâng giỏ xôi nhỏ lên ngang trán khấn nguyện đôi điều rồi bốc một ít dâng cúng sư, rồi một cái bánh gói bằng lá, một thỏi kẹo… Tất cả cứ thế lặng lẽ bước qua những hàng dài người dân.

Trong cuộc sống và sự nghiệp của mình, tôi đã có dịp tham quan khá nhiều viện bảo tàng đẳng cấp thế giới, di tích lịch sử, và ở trong các khách sạn đặc biệt sang trọng, mọi thứ đều khiến tôi nghĩ rằng đó là điều tất nhiên, không phải là một điều đặc biệt gì. Thế nhưng thành phố nhỏ này lại làm tôi rất bất ngờ và thú vị, những nét văn hóa lâu đời này lại tạo nên một sức hút đặc biệt cho nơi đây.

La Résidence Phou Vao – khách sạn tiêu biểu cho tâm hồn của Lào

Kỷ niệm của tôi về Luang Prabang sẽ luôn luôn được che giấu trong sương mù bí ẩn bao trùm khắp thành phố vào mỗi buổi sáng. Mỗi ngày, tôi luôn thức dậy sớm tại khách sạn để đón chờ sự khuấy động thành phố với một cuộc sống yên bình trong sương mờ như qua một tấm màn che.

La Résidence Phou Vao là một khách sạn có tiếng ở Luang Prabang, có thể nói đây là một khách sạn tiêu biểu cho tâm hồn của quốc gia này. La Résidence đã mở cửa đón khách từ lâu hơn bất kỳ khách sạn nào khác trong thành phố, ngay cả khi Lào đã đóng cửa phần lớn với thế giới bên ngoài. Chính vì vậy mà nó có biệt danh: “Khách sạn thân thiện”.

Hồ bơi xinh đẹp tại La Résidence Phou Vao, cho phep bạn vừa bơi lội vừa ngắm cảnh.

Hồ bơi xinh đẹp tại La Résidence Phou Vao, cho phep bạn vừa bơi lội vừa ngắm cảnh.

Với những món đồ gỗ độc đáo được làm từ gỗ tếch, tường bao bằng lụa dệt tay, các quán ăn ngoài trời, và hồ bơi ngoài trời nhìn ra núi Phou Si, thực sự rất hấp dẫn đối với tôi. Địa điểm này khi xưa là nơi vua thường đến thả diều. Tôi đang tưởng tượng đến cảnh cánh diều bay cao trong không gian hùng vĩ của những ngọn đồi và núi thực sự là một hình ảnh kỳ diệu. Và chắc chắn tôi cũng sẽ lên kế hoạch chinh phục đỉnh núi Phou Si.

Chi tiết xem tại La Residence Phou Vao (Giá chỉ từ 8.745.000 VND)

Đi dạo trên những con phố nhỏ xinh của Luang Prabang

Dành những ngày thành thơi ở Luang Prabang, buổi sáng tôi lang thang trên các con đường nhỏ xinh nơi đây và dừng lại để nghe tiếng tụng kinh du dương của các nhà sư tại một ngôi chùa. Sau đó thong thả đi qua những món hàng được bày bán trên các cửa hàng trong chợ, men theo con đường qua những hẻm nhỏ, và bị mê hoặc bởi vẻ dễ thương của những đứa trẻ đáng yêu đang nhai bánh mì que. Vào buổi tối, tôi lại đi tìm để mua những món quà lưu niệm cho bạn bè, mua túi khâu tay và những bức tượng voi được chạm khắc từ gỗ tếch đích thực ở những khu chợ đêm nhộn nhịp.

Đi dạo và bạn sẽ phát hiện ra nhiều cửa hàng thú vị

Đi dạo và bạn sẽ phát hiện ra nhiều cửa hàng thú vị

Khám phá vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông hùng vĩ

Một ngày khác, khi sương mù bắt đầu tan bớt, tôi tham gia một tour tham quan hang động Pak Ou bằng một chiếc thuyền gỗ hồng mộc, thuộc sở hữu của khách sạn La Résidence để xem những bức tượng Phật nổi tiếng. Chúng tôi lướt dọc theo sông Mê Kông, đi qua trang trại khoai lang và khu vực những chú voi lội trong vùng nước nông, dừng lại ở Ban Phanom, một ngôi làng 300 tuổi – nơi những người dân nơi đây chỉ có thể kiếm sống phụ thuộc vào dòng sông Mê Kông.

Một địa điểm thật kỳ diệu, hang động nằm ngay bên trên con sông hiền hòa này, hang chứa vô số những bức tượng nhỏ chiếm mọi ngóc ngách ở trên cao, với đủ kích thước và hình dạng do người dân Lào ban đêm chèo thuyền trốn giặc để cất giấu tượng Phật vào thời kỳ kinh đô Luang Prabang bị xâm lược.

Ngồi thuyền khám phá vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông

Ngồi thuyền khám phá vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông

Trong hành trình của mình, tôi đã bắt gặp một Luang Prabang không hề hiện đại, nhộn nhịp, trái ngược hoàn toàn với những nơi tôi đã đi qua. Tuy nhiên chính sự bình lặng giản dị đó lại thu hút và để lại trong tôi nhiều ấn tượng hơn so với bất cứ đâu, tôi nghĩ mình sẽ còn quay lại Luang Prabang thêm nữa, để tận hưởng những ngày yên bình lặng lẽ.

Theo Nationalgeographic

Hãy bắt đầu kế hoạch cho một chuyến khám phá cố đô Luang Prabang thật thú vị tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...