Cô gái bán ảnh du lịch để kéo dài sự sống cho bệnh nhân suy thận

15:17 02/10/2014

Cảnh mặt trời đẩy sức nóng lên ở Bagan (Myanmar) hay một chiều mùa đông tại chợ cá Jagalchi (Hàn Quốc) là những khoảnh khắc đẹp mà cô gái mê du lịch bụi Thu Hằng chia sẻ để đổi lấy ngày sống cho bệnh nhân suy thận.  

“Sau mỗi chuyến rong ruổi, gia tài của tôi chẳng có gì đáng giá hơn ngoài những khoảnh khắc đẹp. Hôm nay, tôi đổi những khoảnh khắc này lấy thêm từng ngày sống cho những bệnh nhân suy thận mạn tính”. Đó là lời chia sẻ của cô gái đam mê du lịch bụi Đinh Thị Thu Hằng (chuyên viên truyền thông, sinh năm 1987) khi khởi xướng chiến dịch nhỏ nhằm bán những bức ảnh hành trình của mình, với mục tiêu gây quỹ giúp bệnh nhân suy thận nghèo.

Du lịch Myanmar - Một bức ảnh trong bộ sưu tập của Đinh Hằng: Buổi sáng trong lành ở Hồ Inle (Myanmar). Ảnh: Facebook/Dinh Hang.

Một bức ảnh trong bộ sưu tập của Đinh Hằng: Buổi sáng trong lành ở Hồ Inle (Myanmar). Ảnh: Facebook/Dinh Hang.

Từ lâu, bạn bè biết đến Đinh Hằng (cựu sinh viên khoa Báo chí – Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) như một kẻ “tự do như gió, lấy những con đường làm tình yêu và lấy việc xê dịch là lẽ sống cuộc đời”. Suốt 4 năm, cô gái có làn da rám nắng đã thực hiện nhiều chuyến đi bụi khắp nơi từ châu Á sang Trung Đông, châu Mỹ, trong đó có 10 tháng lang thang một mình với chiếc ba lô khắp 20 tiểu bang ở Mỹ, Mexico và Cuba.

Du lịch Mexico - Mary, cô em gái nhỏ nhất trong số ba chị em có cha bị giết vì từ chối tham gia băng đảng buôn ma tuý, đang sinh sống trong một gia đình nghèo tại thành phố Santa Elena (Mexico). Ảnh Dinh Hang.

Mary, cô em gái nhỏ nhất trong số ba chị em có cha bị giết vì từ chối tham gia băng đảng buôn ma tuý, đang sinh sống trong một gia đình nghèo tại thành phố Santa Elena (Mexico). Ảnh Dinh Hang.

Cư dân mạng thường xuyên theo dõi Facebook Dinh Hang bày tỏ sự ngạc nhiên và thú vị khi nghe Hằng kể về những lần xông vào khu vực xung đột của người biểu tình và cảnh sát chống bạo động ở Cairo (Ai Cập), một đêm lạnh cóng ngủ cùng với người vô gia cư ở Seoul (Hàn Quốc), hay bí quyết để xin ở nhờ người bản địa khắp nơi trên Couch Surfing (cộng đồng homestay quốc tế).

Du lịch Hàn Quốc - Một chiều mùa đông tại chợ cá nổi tiếng Jagalchi, thành phố Busan (Hàn Quốc). Ảnh Dinh Hang.

Một chiều mùa đông tại chợ cá nổi tiếng Jagalchi, thành phố Busan (Hàn Quốc). Ảnh Dinh Hang.

Du lịch Ai Cập - Hoàng hôn sóng sánh trên cánh buồm felucca, một chiều Aswan (Ai Cập). Ảnh Dinh Hang.

Hoàng hôn sóng sánh trên cánh buồm felucca, một chiều Aswan (Ai Cập). Ảnh Dinh Hang.

Dù tự nhận mình là kẻ “chụp ảnh hoàn toàn dựa vào bản năng”, sở hữu chiếc máy ảnh “cùi bắp,” song Hằng vinh dự trở thành thành viên của Shutterstock, một trong những trang bán ảnh chuyên nghiệp lớn nhất thế giới. Nhiều người thích ảnh của cô vì những góc chụp lạ, sống động và thấm đẫm cảm xúc.

Du lịch Myanmar - Khoảnh khắc mặt trời đẩy sức nóng lên ở Bagan, Myanmar. Ảnh Dinh Hang.

Khoảnh khắc mặt trời đẩy sức nóng lên ở Bagan, Myanmar. Ảnh Dinh Hang.

Du lịch Myanmar - Một chiều nắng đổ lửa trên đường từ Mingun về Sagaing (Myanmar). Ảnh Dinh Hang.

Một chiều nắng đổ lửa trên đường từ Mingun về Sagaing (Myanmar). Ảnh Dinh Hang.

Du lịch Myanmar - Những người đánh cá hồ Inle (Myanmar) trong ánh hoàng hôn. Ảnh Dinh Hang.

Những người đánh cá hồ Inle (Myanmar) trong ánh hoàng hôn. Ảnh Dinh Hang.

Giải thích điều này, Hằng tâm sự: “Có lẽ vì tôi không bao giờ đi du lịch một cách vội vàng mà luôn dành thời gian để cảm nhận hơi thở của từng vùng đất mà tôi đặt chân đến”. Trên hành trình đầy niềm vui mà cũng lắm chông gai ấy, có lúc Hằng đã dành cả hai ngày để lang thang trong thành phố đá Petra (vương quốc Jordan) với giá vé đắt đỏ, đi bộ suốt tám tiếng quanh cầu Cổng Vàng (San Francisco, Mỹ) hay sống một tháng rưỡi ở Old Havana (Cuba),…

Du lịch Cuba - Thành phố cổ Old Havana (Cuba) một chiều sắp tàn. Ảnh Dinh Hang.

Thành phố cổ Old Havana (Cuba) một chiều sắp tàn. Ảnh Dinh Hang.

Du lịch Jordan - Đền Al-Deir, một trong những công trình kỳ vĩ nhất tại Petra (Jordan). Ảnh Dinh Hang.

Đền Al-Deir, một trong những công trình kỳ vĩ nhất tại Petra (Jordan). Ảnh Dinh Hang.

Trong một bức hình chụp Old Havana lúc hoàng hôn, Hằng viết: “Vào những khi chiều chuẩn bị rơi, từ bên kia vịnh La Habana, tôi nhìn sang thành phố cổ khi mặt trời bung toả sức nóng cuối ngày trên nền trời màu cam vẫn còn biếc xanh. Vào những ngày ít mây, tấm màn nhung hoàng hôn sẽ phủ một lớp lụa óng ánh trên những dải nhà bê tông nhấp nhô bên dưới. Vào những ngày mây dày đặc, tôi vẫn kiên nhẫn đợi cho đến khi mặt trời chầm chậm trôi xuống phía bên kia những dãy nhà trên đường Malecón, khi nước và trời soi bóng bên nhau trong ánh tàn rực rỡ”.

Trong một bức hình rất được yêu thích chụp bình minh ở Bagan (Myanmar), cô kể: “Ở cái khoảnh khắc mặt trời đẩy sức nóng lên phía lưng trời, hàng ngàn đỉnh chóp nhọn hoắt của Bagan cũng như vươn lên mãi trong một cuộc hồi sinh từ đêm đen thăm thẳm, rũ hết bóng tối, tỉnh giấc mộng vàng. Tôi đứng ở đấy, giữa 3.000 đỉnh tháp chùa, nghe một thứ ánh sáng vi diệu vô hình nào đó đang chảy qua những mạch máu của mình”.

Du lịch Singapore - Hằng từng rong ruổi một mình khắp thế giới chỉ với chiếc ba lô. Ảnh: Facebook/Dinh Hang.

Hằng từng rong ruổi một mình khắp thế giới chỉ với chiếc ba lô. Ảnh: Facebook/Dinh Hang.

Đi nhiều, trải nghiệm nhiều, Hằng không chỉ chụp ảnh đẹp mà còn là một cây viết du lịch có tiếng. Xuất thân là dân chuyên văn, học báo chí, Hằng từng là blogger duy nhất của Yahoo!Pacific, đồng thời là cộng tác viên của nhiều tờ báo và tạp chí Việt Nam.

Du lịch Nha Trang - Một buổi sáng trong lành trên biển Nha Trang. Ảnh Dinh Hang.

Một buổi sáng trong lành trên biển Nha Trang. Ảnh Dinh Hang.

Nói về niềm đam mê du lịch bụi, Hằng bảo cô chỉ là một người bình thường, vất vả với vòng xoáy của những hoá đơn cơm, áo, gạo, tiền. Nhưng vì trót đam mê những vùng đất xa lạ, nên cô đánh đổi cuộc sống thường ngày để có một cuộc sống khác trên đường đi. “Làm việc nghiêm túc và cật lực, đôi khi 2-3 việc cùng lúc, sống một cuộc sống đơn giản với ít đòi hỏi hơn và tiết kiệm tiền cho các chuyến đi là cách tôi tự tài trợ cho mình”, cô bật mí.

Du lịch Mỹ - Hằng mong muốn chia sẻ những khoảnh khắc đẹp được ghi lại suốt hành trình của mình để đổi lấy từng ngày sống cho bệnh nhân suy thận mạn tính ở Việt Nam. Ảnh: Facebook/Dinh Hang.

Hằng mong muốn chia sẻ những khoảnh khắc đẹp được ghi lại suốt hành trình của mình để đổi lấy từng ngày sống cho bệnh nhân suy thận mạn tính ở Việt Nam. Ảnh: Facebook/Dinh Hang.

Là thành viên trong ban tổ chức của chương trình xã hội “15 giây chia sẻ yêu thương”, Hằng đã chứng kiến rất nhiều những cảnh đời bệnh nhân suy thận nghèo đang phải sống theo vòng quay của máy chạy thận.

“Với các bệnh nhân này, những đau đớn của việc rút máu ra, lọc, rồi đưa máu sạch trở lại cơ thể suốt 4 tiếng mỗi lần, 12 tiếng mỗi tuần, 624 tiếng mỗi năm, không đớn đau bằng ý nghĩ phải ra đi quá sớm, bỏ lại những người thân yêu”. Hằng chạnh lòng khi chứng kiến nỗi đau của họ. Tất cả đều biết một sự thật khi không còn khả năng chi trả phí chạy thận, họ phải chấp nhận cái chết. Thế nhưng, từ tận đáy lòng, họ đều ước mong có một phép màu để được kéo dài sự sống.

Du lịch Mỹ - Một sáng trên đường road trip, băng ngang tiểu bang Utah (Mỹ). Ảnh Dinh Hang.

Một sáng trên đường road trip, băng ngang tiểu bang Utah (Mỹ). Ảnh Dinh Hang.

Mục tiêu của chương trình là gây quỹ để trao 300 suất chạy thận cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Việc bán ảnh du lịch, với Hằng là cách “đổi những khoảnh khắc đẹp mình có được trên những hành trình với hy vọng lấy được thêm cho họ những ngày sống”, bởi cô tự thấy mình may mắn hơn rất nhiều người đang gồng mình chống chọi với bệnh hiểm nghèo.

Du lịch Mỹ - Chicago, thành phố bên bờ hồ Michigan. Ảnh Dinh Hang.

Chicago, thành phố bên bờ hồ Michigan. Ảnh Dinh Hang.

“Tôi từng phỏng vấn một bệnh nhân, cô ấy khóc đầm đìa nước mắt khi nói cả đời mình chỉ ước ao có được một chuyến du lịch cùng con gái. Tôi không sinh ra để cứu thế giới, nhưng tôi tin mình có thể góp phần thay đổi thế giới của ai đó bằng những việc làm tử tế”, Hằng tâm sự.

Du lịch Mỹ - New York và những con đường vun vút xe chạy. Ảnh Dinh Hang.

New York và những con đường vun vút xe chạy. Ảnh Dinh Hang.

Cô gái cho biết toàn bộ tiền bán ảnh từ trang mạng xã hội Facebook/Dinh Hang (được in ra thành postcard với chữ ký của tác giả) sẽ được cô chuyển cho chương trình “15 giây chia sẻ yêu thương” để trao đến tay bệnh nhân nghèo.

Theo Thi Ngoan/Vnexpress

Đặt ngay Khách sạn Mandalay giá ưu đãi tuyệt vời chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...