Những khoảnh khắc cuộc sống gây xúc động từ Cuộc thi Ảnh VnExpress 2014

15:07 18/11/2014

Trong số 30 tấm ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống vào chung kết Cuộc thi Ảnh VnExpress 2014, thì “Vượt lũ”, “Đằng sau nụ cười”, “Chân dung mẹ” lay động nhiều độc giả nhất.

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 vừa công bố danh sách 60 tác phẩm vào chung kết. Trong khi 30 tác phẩm Phong cảnh mang đến những góc nhìn đa dạng, thân thương về nhiều miền quê trên đất nước Việt Nam thì 30 bức ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống là những lát cắt cuộc sống ấn tượng, bộc lộ cảm xúc, tâm tư con người Việt Nam. Nhiều bức trong số đó đã khơi gợi được sự đồng cảm nơi người xem.

Những khoảnh khắc cuộc sống gây xúc động từ Cuộc thi Ảnh VnExpress 2014

Tác phẩm “Đằng sau nụ cười” của tác giả Trần Trọng Lượm nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả ngay từ khi nó vừa lọt vào vòng hai. Tác giả, hội viên Hội Nhiếp ảnh tỉnh Ninh Thuận, chia sẻ bức ảnh được anh chụp ở xã vùng cao Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đầu năm nay. Đó là một nơi xa xôi, hẻo lánh, một ngôi làng cổ với những mái nhà tranh, cuộc sống người dân hết sức khó khăn.

“Khi đi sâu vào sáng tác trong làng, tôi tình cờ thấy mấy em bé đang vui chơi ngoài sân. Tôi dừng lại chụp thì thấy một em trai đang lấp ló trong tấm bạt treo ở vách nhà. Tôi tới hỏi sao em không ra chơi với các bạn mà lại đứng ở đây. Em không trả lời mà chỉ lẳng lặng đứng nhìn các bạn chơi. Trong lúc đó, tôi chụp được em. Tôi nghĩ, có lẽ em mặc cảm mình không có nụ cười đẹp như các bạn nên không dám chơi vì sợ bị trêu chọc”, tác giả chia sẻ.

"Đằng sau nụ cười" - tác giả Trần Trọng Lượm.

“Đằng sau nụ cười” – tác giả Trần Trọng Lượm. Ảnh: VnExpress

Theo Trần Trọng Lượm, em bé học cỡ lớp bảy nhưng bữa học bữa bỏ, do tới trường bị bạn bè chê cười, không ai chơi cùng. Có lần cô giáo đã phải tới nhà năn nỉ em đi học nhưng rồi chuyện đâu lại vào đó.

Tác giả cho biết, sau khi bức ảnh lọt vào chung kết, anh nhận được nhiều cuộc điện thoại của các tổ chức cả trong lẫn ngoài nước mong muốn gặp được em bé để giúp em phẫu thuật nụ cười. Ngày 19/11, anh sẽ dẫn một đoàn lên đặt vấn đề này với gia đình em.

Tác phẩm gây xúc động không kém là “Vượt lũ” của Nguyễn Thành Luy. Tác giả chia sẻ, tháng 11/2009, anh cùng hai người bạn dự Festival lúa gạo tổ chức tại tỉnh Hậu Giang. Khi sự kiện sắp kết thúc, họ nảy ra ý định sang Châu Đốc, An Giang chụp mùa nước nổi. Trên đường đi, lúc đến gần chợ ngã bảy Phụng Hiệp, cả ba bắt gặp hình ảnh một em bé đang bơi trong dòng nước lũ. “Em di chuyển từ nhà này sang nhà bên kia. Trên đầu em có cái thau và chú chó. Chúng tôi đã dừng lại và chụp. Cảm giác bấm máy lúc đó thật khác biệt. Tôi nhớ, cậu bé lúc đầu kéo cái thau bằng sợi dây, sau đó chẳng hiểu lý do gì, cậu đội nó trên đầu. Sự gắn kết giữa cậu bé và chú chó tạo nên cảm xúc dữ dội – vừa dũng cảm vừa đậm chất nhân văn. Tôi bấm liên tục đến gần 40 tấm ảnh. Cho đến khi cậu bé lên bờ kia mà đi, tôi chưa kịp hỏi tên”.

"Vượt lũ" - tác giả Nguyễn Thành Luy.

“Vượt lũ” – tác giả Nguyễn Thành Luy. Ảnh: VnExpress

Phần lớn độc giả xúc động vì bức ảnh gợi lên tình thương loài vật và làm sống dậy tuổi thơ lội bì bõm mùa nước lũ của nhiều người. Một độc giả tên Mỹ Hằng nhận xét: “Mình rất thích ảnh này, đầy tính nhân văn, đó là tình yêu thương gắn bó. Không chỉ có con người với con người mới yêu thương nhau, đôi khi con vật lại là những người bạn trung thành nhất của chúng ta, cùng chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”. “Xem bức ảnh đầu tiên mà rưng rưng nước mắt, nhớ lại tuổi thơ tôi cũng vậy đó”, một độc giả khác viết.

Tác giả cho biết, khi tấm hình được đưa lên Facebook cá nhân, nhiều người nước ngoài đã lấy về và nói chú bé đó là công dân nước họ. “Một ngày tình cờ, bạn tôi gửi cho tôi đường link từ một trang của Philippines tấm hình này, nội dung đại ý: ‘Một công dân Philippines dũng cảm cứu chú chó của mình’ với hàng trăm nghìn lượt ‘like’ và ‘comment’. Tôi cũng muốn nói rằng cậu bé kia từ quê hương tôi, đất nước Việt Nam. Nhưng tôi sợ rằng, với một diễn đàn rộng lớn, liệu tiếng nói của mình có được lắng nghe”. Theo tác giả, lúc đầu anh không định gửi tấm ảnh này dự thi. Tuy nhiên, vì lý do trên, anh muốn một lần lên tiếng nói chính thức thông qua cuộc thi của VnExpress.

"Chân dung Mẹ" - tác giả Mai Lộc.

“Chân dung Mẹ” – tác giả Mai Lộc. Ảnh: VnExpress

Nếu như hai bức ảnh trên đều về trẻ thơ, bức “Chân dung Mẹ” của tác giả Mai Lộc với hình ảnh người mẹ có khuôn mặt phúc hậu, từng nếp nhăn hiện rõ trên gương mặt cũng gây ấn tượng. Tác giả cho biết, ảnh được chụp tại một làng dân tộc Bana – làng Pleiphun, Pleiku, tỉnh Gia Lai – trong chuyến đưa khách đi tham quan bản làng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên năm 2008. “Vì thời gian quá vội, tôi không kịp hỏi tên mẹ. Và cũng từ dạo đó, tôi chưa có dịp trở lại thăm làng Pleiphun. Chỉ mong rằng nơi ấy mẹ vẫn sống vui khỏe cùng bản làng con cháu”, Mai Lộc chia sẻ.

Bức ảnh, sau khi được đăng tải trên trang photo.vnexpress.net, đã thu hút nhiều bình luận của độc giả. Bạn đọc My Kieu viết: “Không ngôn từ nào có thể diễn tả. Đặc biệt là đôi mắt ấy”. Trong khi đó, người ký tên Lisa bình luận: “So much history written in her wrinkles and her eyes. I love this image!” (Quá nhiều dấu ấn lịch sử hằn lên nếp nhăn và đôi mắt cụ. Tôi yêu hình ảnh này)… Theo tác giả, thế mạnh của anh là chụp ảnh chân dung. Trong đó, những bức chân dung về mẹ luôn có sức hút nhất đối với anh.

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014, do báo VnExpress phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức, nhận tác phẩm dự thi từ 28/8 đến 27/10. Sau tám tuần, cuộc thi thu hút gần 30.000 tác phẩm từ hơn 10.000 tác giả tham dự. Trong đó, hơn 1.100 bức ảnh vượt qua vòng sơ loại, được đăng tải trên website http://photo.vnexpress.net/. Sau khi công bố danh sách tác phẩm vòng chung kết, Ban tổ chức sẽ tiếp tục làm việc để chọn ra 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 8 giải khuyến khích (chia đều cho hai thể loại) với tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 14h ngày 26/11 tại Trung tâm Hội nghị White Palace ở TP HCM.

Cuộc thi với sự tài trợ của Công ty du lịch TransViet Travel, Công ty Schmidt Marketing, Hệ thống đặt phòng trực tuyến iVIVU.com.

Theo VnExpress

Đặt phòng khách sạn trực tuyến GIẢM GIÁ ĐẾN 50% tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...