Thực tế thú vị về dịch vụ hàng không cách đây 30 năm

22:09 23/11/2014

Không giới hạn trọng lượng hành lý xách tay, du khách có thể thoải mái mang chất lỏng hay dao kéo lên phi cơ là những trải nghiệm về dịch vụ hàng không trong những năm 1980.

Với dân du lịch, máy bay thường được coi là phương tiện di chuyển không thể thiếu trong mỗi chyến đi. Tuy vậy, suốt 30 năm qua, ít ai biết dịch vụ này đã có những thay đổi ra sao. Dưới đây là một số trải nghiệm thực tế từng xuất hiện trên máy bay những năm 1980 thế kỷ trước.

Thực tế thú vị về dịch vụ hàng không cách đây 30 năm

30 năm trước, dịch vụ hàng không có nhiều khác biệt so với ngày nay.

30 năm trước, dịch vụ hàng không có nhiều khác biệt so với ngày nay.

Hành khách có thể hút thuốc

Dù đã có biển phân loại khu vực không hút thuốc, nhiều hành khách vẫn thoải mái thả khói trên máy bay. Và do vậy, nếu trở lại thời điểm cách đây 30 năm, bạn dễ dàng bước ra khỏi phi cơ trong tình trạng khói thuốc ám đầy mình như vừa ở quán bar về.

Thức ăn phục vụ dồn dập

Nhiều bữa ăn được phục vụ trên máy bay và du khách lúc bấy giờ cũng có vô số sự lựa chọn. Tuy vậy, điều này không có nghĩa thức ăn nào cũng ngon. Trong tâm trí một số người, món được dùng phổ biến nhất là bánh mì sừng bò (croissant), thịt gà tây “dai như cao su” và một số loại “rau héo”.

Không thể mua vé trực tuyến

Để mua vé máy bay, du khách phải gọi điện thẳng tới hãng hàng không hoặc thực hiện qua công ty du lịch.

Để mua vé máy bay, du khách phải gọi điện thẳng tới hãng hàng không hoặc thực hiện qua công ty du lịch.

Những năm 1980, chuyện sử dụng và truy cập internet không phổ biến như ngày nay. Do vậy, nếu muốn đặt hoặc mua vé, du khách thường phải gọi điện thẳng tới hãng hàng không để hỏi thông tin, sau đó ra đại lý kiểm tra và thanh toán, hoặc liên hệ tới công ty du lịch.

Phải có mặt trước giờ khởi hành 20 phút

Hệ thống kiểm tra an ninh tại các sân bay cách đây 30 năm cũng không khác ngày nay là mấy. Chúng thường được mô tả là “trông như một sân vận động” và hoạt động rất nhanh, hiệu quả. Dù vậy, các hành khách vẫn bị yêu cầu phải có mặt trước giờ khởi hành ít nhất 20 phút để tiến hành kiểm tra.

Không giới hạn hành lý xách tay

Do nhiều hành khách lúc bấy giờ thường không có thói quen “mang cả tủ quần áo” theo mình trong những chuyến đi nên các hãng hàng không hay thả lỏng quy định về hành lý xách tay. Họ có thể mang bao nhiêu túi tùy thích, miễn là không quá tốn diện tích. Trên khoang, các máy bay còn trang bị không gian ngồi và chỗ để chân thoải mái.

Không check-in tự động

Thay vì tự nhập liệu thông tin trực tuyến và nhận thẻ lên máy bay dễ dàng, toàn bộ hành khách đi máy bay cách đây 30 năm phải làm thủ tục đăng ký (check-in) tại quầy. Họ phải đợi nhân viên rà soát giữa hàng chục nghìn người để tìm ra mã đặt vé, từ đó mới làm thủ tục và xuất thẻ lên máy bay.

Du khách được mang mọi thứ lên phi cơ

Mang theo một chai rượu vang Pháp hay Vodka Nga nguyên chất, thậm chí là cả vài con dao trong hành lý xách tay cũng không cản trở việc lên máy bay của du khách cách đây 30 năm. Ngày nay, chỉ cần thấp thoáng nhìn thấy chai nước hay những vật kim loại trong hành lý xách tay, bạn dễ bị các nhân viên an ninh “tuýt còi” và tịch thu hoặc buộc phải vứt bỏ.

Cả máy bay cùng xem một bộ phim

Cả khoang máy bay cùng nhau xem một bộ phim, giá thuê tai nghe là 7 USD mỗi người.

Cả khoang máy bay cùng nhau xem một bộ phim, giá thuê tai nghe là 7 USD mỗi người.

Thay vì trang bị hệ thống giải trí tại ghế ngồi, một số hãng hàng không bố trí màn hình to ngay phía đầu máy bay giúp du khách thư giãn suốt hành trình. Mất 7 USD để thuê tai nghe, bạn sẽ được thưởng thức bộ phim như đang trong rạp chiếu cùng các hành khách khác.

Giá vé máy bay vô cùng đắt đỏ

Theo dữ liệu của Wall Street Journal, giá vé máy bay khứ hồi – chặng nội địa vào năm 1980 là 592,55 USD. Trong khi đó, năm 2010, mức này chỉ gần 338 USD, đã bao gồm các loại thuế, phí khác.

Theo VnExpress

Đặt phòng khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...