15 sự thật thú vị về Golden Gate Bridge – Cầu Cổng Vàng

01:29 17/12/2014

Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) hay Kim Môn Kiều là cây cầu treo nối liền Cổng Vàng, cửa ngõ vào vịnh San Francisco và Thái Bình Dương, được xếp hạng thứ năm trong danh sách những kiến trúc Hoa Kỳ được yêu thích do Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ bầu chọn năm 2007.

Khám phá NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ chỉ có tại iVIVU.com

Cầu được xây dựng bắt đầu vào ngày 05 tháng 1 năm 1933, và được hoàn thành vào tháng 4 năm 1937. Lễ khánh thành bắt đầu ngày 27 tháng 5 năm 1937 và kéo dài một tuần.

Cầu được xây dựng bắt đầu vào ngày 05 tháng 1 năm 1933

Cầu được xây dựng bắt đầu vào ngày 05 tháng 1 năm 1933. Ảnh: Franco Folini

15 sự thật thú vị về Golden Gate Bridge – Cầu Cổng Vàng

1. Chi phí ban đầu cho dự án xây cầu Cổng Vàng là hơn 35 triệu USD. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành vào tháng 4 năm 1937 thì chi phí này là thấp hơn ngân sách cho phép 1,3 triệu USD.

Sự thật thú vị về cầu Cổng Vàng

Ảnh: Guillaume Paumier

2. Mặc dù gọi cây cầu này là “Cổng Vàng”, nhưng thực tế thì màu của cây cầu được gọi một cách chính thức là màu cam đỏ, được biết đến qua cái tên “quốc tế cam”. Kiến trúc sư tư vấn Irving Morning là người lựa chọn màu sắc cho chiếc cầu bởi vì nó phù hợp với môi trường tự nhiên xung quanh và cũng để nó có thể nổi bật được giữa lớp sương mù, làm ‘bật lên’ vẻ đẹp của vịnh San Francisco.

Sự thật thú vị về cầu Cổng Vàng

Ảnh: Rennett Stowe

3. Khi được hoàn thành vào năm 1937, Golden Gate Bridge là cây cầu treo dài nhất trên thế giới, và đã trở thành một biểu tượng quốc tế của San Francisco, California, Hoa Kỳ. Kể từ khi hoàn thành đến nay đã có tám chiếc cầu khác có chiều dài vượt qua Cầu Cổng Vàng.

Golden Gate Bridge là cây cầu treo dài nhất trên thế giới kể từ thời điểm khánh thành.

Golden Gate Bridge là cây cầu treo dài nhất trên thế giới kể từ thời điểm khánh thành. Ảnh: David Becker

4. Độ dài nhịp chính 4.200 foot (1.280 mét) của Cầu Cổng Vàng đã giữ kỷ lục thế giới trong suốt 27 năm. Hai cặp tháp chính của cầu cao 746 feet (227 mét), cao hơn 191 feet (58 mét) so với Đài kỷ niệm Washington. Năm làn xe trên cầu băng qua Eo biển Cổng Vàng trên độ cao 400 feet, tức 130 mét.

Cầu Cổng Vàng nhìn từ máy bay.

Cầu Cổng Vàng nhìn từ máy bay. Ảnh: Nelson Minar

5. Cầu Cổng Vàng là một trong những công trình xây dựng giao thông vĩ đại nhất của nước Mỹ trong thế kỷ 20, tuy nhiên nó lại được mệnh danh là “Bãi tự sát nổi tiếng thế giới” với số lượng người đến tự tử khá đông. Kể từ thời điểm cầu được xây dựng hoàn thành, đã xảy ra 1.500 ca tử vong vì tự tử tại cầu.

6. Tuy nhiên, thực tế thú vị là có 26 người sống sót sau vụ tự tử ở cầu.

7. Theo Reuters, cầu Cổng Vàng là cây cầu mà người ta hay chọn để tự tử nhiều thứ 2 thế giới, sau cầu bắc qua sông Dương Tử ở Nam Kinh, Trung Quốc.

8. Có 11 người chết trong suốt quá trình xây dựng cầu.

9. Hình ảnh cách điệu của cầu Golden Gate chính là biểu tượng logo của hãng Cisco – nhà sản xuất hàng đầu thế giới các thiết bị mạng Internet được thành lập vào năm 1984 tại Mỹ.

Ý tưởng thiết kế logo của hãng Cisco là dùng tín hiệu kỹ thuật số mô phỏng cây cầu Cổng Vàng.

Ý tưởng thiết kế logo của hãng Cisco là dùng tín hiệu kỹ thuật số mô phỏng cây cầu Cổng Vàng.

10. Cầu Cổng Vàng rất nổi tiếng, được nhiều nhà sản xuất phim ảnh chú ý, lấy làm bối cảnh cho nhiều phim như: “It Came from Beneath the Sea”, “Superman: The Movie”, A View to a Kill, Interview with the Vampire, Vertigo, Boys and Girls, The Core, “X-Men: The Last Stand”, Monsters vs. Aliens, 10.5, Mega Shark vs. Giant Octopus. Nhiều phim cho truyền hình cũng lấy bối cành cây cầu này như: Star Trek, Grand Theft Auto: San Andreas và Sudden Attack.

Sự thật thú vị về cầu Cổng Vàng

Ảnh: Sebastian Bergmann

Click đặt ngay Khách sạn tại San Francisco, CA, Mỹ giá chỉ từ 1.264.000 VND

11. Kể từ khi hoàn thành, Cầu Cổng Vàng bị đóng cửa 3 lần do các điều kiện thời tiết: vào ngày 01 tháng 12 năm 1951 do gió mạnh lên đến 111 km/giờ; vào 23 tháng 12 năm 1982, do gió mạnh 113 km/giờ; và ngày 03 tháng 12 năm 1983 với sức gió 121 km/giờ.

12. Cầu Cổng Vàng được xây dựng tại San Francisco, bắc qua eo biển Cổng Vàng. Eo biển này được Thuyền trưởng John C. Fremont đặt tên là Cổng Vàng vào năm 1846, đúng thời kỳ cơn sốt vàng ở California, vì eo biển này gợi cho ông nhớ tới eo biển Sừng Vàng ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

13. Có thể đi ô tô, xe đạp hay đi bộ qua lại giữa San Francisco và vùng Marin County qua cây cầu treo dài 1,7 dặm (2.736 mét) này – Cầu Cổng Vàng.

Giao thông trên cầu Cổng Vàng.

Giao thông trên cầu Cổng Vàng. Ảnh: Ayolt de Roos

14. Chỉ có một số địa điểm ở San Francisco mới có thể chụp được ảnh toàn cảnh về Cầu Cổng Vàng, như Alcatraz, Công viên Nước, Tháp Coit, Twin Peaks và mũi đất Marin Headlands.

Sự thật thú vị về cầu Cổng Vàng

Ảnh: Bahman

15. Cây cầu được nhắc đến là một trong những ví dụ đẹp nhất của kỹ thuật xây cầu, cả về những thách thức trong thiết kế kết cấu và sự hấp dẫn thẩm mỹ của nó. Nó được Hội kỹ sư dân dụng Hoa kỳ bầu chọn là một trong những kỳ quan hiện đại của thế giới. Tạp chí du lịch Frommer thì cho rằng Cầu Cổng vàng “có thể là một cây cầu đẹp nhất, chắc chắn là một cây cầu được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới”.

Cầu Cổng Vàng về đêm.

Cầu Cổng Vàng về đêm. Ảnh: verygreen

Theo Travelingmyself.com

Đặt khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 4,50 điểm trên 5)
Loading...