Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp những mùa hoa Việt Nam (Phần 2)

10:14 10/12/2014

Thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam không chỉ rừng vàng biển bạc mà còn có những mùa hoa đẹp đến nao lòng. Tiếp tục trong loạt bài “Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp những mùa hoa Việt Nam”, cùng đi tiếp đến những mùa hoa cuối năm nhé.

Du lịch Việt Nam chiêm ngưỡng những mùa hoa đẹp ngỡ ngàng

Tháng 7:

– Hướng Dương, Sấu, Xà Cừ – Hà Nội: Hoa hướng dương đặc biệt được nhiều bạn trẻ ưa thích. Những gánh hàng hoa vàng rực hòa cùng màu nắng khiến ai cũng muốn đưa mắt ngắm nhìn mỗi khi bắt gặp trên đường. Sau một mùa trút lá, những bông hoa sấu đầu tiên đã nở và rụng đầy trên những con phố. Có thể bạn sẽ không nhận ra những hương thơm ấy bởi hàng trăm mùi hương khác trên phố. Nhưng đâu đó phảng phất là vị ngọt của hoa sấu, là hương hoa xà cừ dìu dịu, thoang thoảng.

Cận cảnh những bông hoa sấu

Cận cảnh những bông hoa sấu. Ảnh: VnExpress

Tháng 8:

– Dâu Da Xoan – Hà Nội: Khi những trận mưa rào nặng hạt đặc trưng của mùa hè tới thấm đẫm mặt đất sẽ là thời điểm rộ nở của dâu da xoan. Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống trắng cả con đường. Trưa hè, nhìn từng chùm hoa trắng toát kiêu hãnh vươn lên trời cao, màu trắng của hoa được tôn lên trên nền lá xanh tươi nhìn thật mát mắt, tưởng như cái nóng mùa hè đã dịu đi nhiều.

Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết

Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết. Ảnh: VnExpress

– Sen – Đồng Tháp: Nếu như miền Bắc sen chỉ nở vào mùa hè, thì ở Đồng Tháp, loài hoa này lại khoe sắc quanh năm. Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp và cứ vào mùa nước nổi (khoảng tháng 8 đến tháng 11 hàng năm), cùng với sự phong phú của sản vật địa phương và cảnh sắc mênh mông quyến rũ, hương sen dịu ngọt lại thu hút du khách về với vùng đầm lầy chiêm trũng. Không chỉ đắm mình trong khung cảnh nên thơ, lãng mạn của những đầm sen bạt ngàn, du khách còn được tự tay chèo thuyền, câu cá và hái hoa sen cùng với người dân.

Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp.

Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp. Ảnh: VnExpress

Tháng 9:

– Sữa – Hà Nội: Mỗi mùa, Hà Nội có một loài hoa riêng nhưng khiến người đi xa nhung nhớ nhất có lẽ là hương hoa sữa nồng nàn. Bởi thế, mùa thu (khoảng tháng 9, 10) khi những chùm hoa sữa li ti tỏa hương khắp các góc phố, con đường cũng là lúc tuyệt nhất để tìm về Hà Nội. Để rồi bất chợt trong một chiều gió cuốn hay đêm thu se lạnh, bạn sẽ chợt nhận ra những con phố ngang qua đã quyện chặt hương thơm dịu ngọt của loài hoa ấy.

Mỗi mùa, Hà Nội có một loài hoa riêng nhưng khiến người đi xa nhung nhớ nhất có lẽ là hương hoa sữa nồng nàn

Mỗi mùa, Hà Nội có một loài hoa riêng nhưng khiến người đi xa nhung nhớ nhất có lẽ là hương hoa sữa nồng nàn. Ảnh: Hoàng Tuấn Ninh

– Lúa – Tây Bắc: Tháng 9 là tháng mà những cánh đồng ruộng Tây Bắc đồng loạt chín rộ, trổ vàng rực. Mỗi năm, Tây Bắc chỉ trồng một vụ lúa, nhưng không gieo cùng thời gian nên lúa chín không đều. Lúa tại Mù Cang Chải (Yên Bái) thường chín muộn hơn lúa ở Sapa (Lào Cai) và Quản Bạ (Hà Giang). Hàng năm đến mùa lúa chín, (từ tháng 9 đến tháng 10), dân phượt và nhiếp ảnh lại đổ về đây để chiêm ngưỡng và ghi lại hình ảnh của những thửa ruộng bậc thang đẹp đến mê hồn. Mùa thu hoạch diễn ra trong nắng cuối thu, kèm theo chút lạnh se se của những ngày giáp đông. Điểm xuyết trong khung cảnh ấy là nụ cười vui tươi của người phụ nữ Mông, những bồ lúa được chất cao ngất làm nổi bật sự thanh bình và no ấm của bản làng.

Ruộng lúa bậc thang.

Ruộng lúa bậc thang. Ảnh: Vietnamtoday

Tháng 10:

– Dã Quỳ – Đà Lạt: Cứ đến tháng 10, Đà Lạt lại rộn ràng những bước chân phiêu du từ mọi miền Tổ quốc đến tìm ngắm dã quỳ. Hoa mọc hai bên vệ đường, vươn cao đón ánh mặt trời, xòe cánh lá như chào đón. Dù không rực rỡ như hướng dương nhưng khi nở rộ, dã quỳ tạo nên một thảm vàng mê mải trên hầu khắp các con đường vào thành phố cao nguyên. Bạn có thể đi xe máy, ngắm dã quỳ theo cung đường từ D’ran hoặc Liên Khương lên Đà Lạt.

Dù không rực rỡ như hướng dương nhưng khi nở rộ, dã quỳ tạo nên một thảm vàng mê mải...

Dù không rực rỡ như hướng dương nhưng khi nở rộ, dã quỳ tạo nên một thảm vàng mê mải… Ảnh: Quỷ Cốc Tử

Tháng 11:

– Lưu Ly – Hà Nội: Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét. Loài hoa cánh mỏng ấy lại có một sức sống lâu bền và mãnh liệt. Lưu ly chỉ xuất hiện trên phố khoảng hai tuần rồi biến mất, trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua.

Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét

Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét. Ảnh: VnExpress

– Tam Giác Mạch – Hà Giang: Tam giác mạch có ở Lào Cai, Cao Bằng nhưng đặc sắc nhất là ở Hà Giang. Nơi này nổi tiếng với nhiều địa danh có cảnh quan tươi đẹp thắm sắc tam giác mạch: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Phó Bảng, Phố Cáo, Sủng Là, Đồng Văn, Lũng Cú, Ma Lé… Ngoài việc khám phá cảnh quan mùa tam giác mạch rực rỡ sắc màu, bạn cũng có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa. Ngoài ra, Ở Lào Cai, tam giác mạch cũng mọc nhiều ở các huyện phía bắc như Simacai, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương. Nếu đến Cao Bằng thì Trà Lĩnh – Trùng Khánh là hai điểm trồng nhiều tam giác mạch nhất. Tuy nhiên, đối với dân phượt và khách du lịch, Hà Giang mới là nơi hoa mọc nhiều và đẹp nhất. Hoa trải rộng trên khắp các thửa ruông, khiến đất trời vùng cao như được nhuộm một màu hồng thơ mộng.

Tam giác mạch có ở Lào Cai, Cao Bằng nhưng đặc sắc nhất là ở Hà Giang

Tam giác mạch có ở Lào Cai, Cao Bằng nhưng đặc sắc nhất là ở Hà Giang. Ảnh: MASK

– Dã Quỳ – Tây Bắc: Dã quỳ vốn nổi tiếng trên những vạt đường Tây Bắc khúc khuỷu, tuy nhiên nếu bạn là không có điều kiện đi quá xa Hà Nội nhưng vẫn muốn được chiêm ngưỡng loài hoa báo đông luôn đúng hẹn này, vườn Quốc gia Ba Vì là một lựa chọn hoàn hảo. Dã quỳ Ba Vì chỉ nở rộ trong khoảng 10 ngày đến 2 tuần, bắt đầu từ giữa tháng 11 dương lịch, nếu muốn ngắm dã quỳ, bạn hãy lên lịch ngay để bỏ lỡ mùa hoa nở. Ở miền Bắc, Mộc Châu và Ba Vì là hai điểm ngắm hoa dã quỳ tuyệt với nhất. Con đường đến đồi chè Tân Lập, Pa Phách hay những con đường đất ở quanh thị trấn Mộc Châu là địa điểm lý tưởng để bắt gặp những vạt hoa dã quỳ vàng ươm rực rỡ.

Dã quỳ Ba Vì.

Dã quỳ Ba Vì. Ảnh: Zing News

– Dã Quỳ – Tây Nguyên: Tây Nguyên bước vào mùa hoa dã quỳ bung nở, một vẻ đẹp bình dị mộc mạc của núi rừng cao nguyên. Dọc quốc lộ 19 từ Bình Định lên Gia Lai, loài hoa dại hồn nhiên dẫn lối cho ta tới Hồ Tơ Nưng, “đôi mắt Pleiku” thơ mộng. Hồ Tơ Nưng làm say đắm lòng người không chỉ ở mặt nước mênh mông, mây trời lồng lộng, mà còn là một lẵng hoa trong thành phố. Tháng 11, núi rừng Tây Nguyên bừng sáng trong thảm hoa dã quỳ hoang dại, báo hiệu mùa đông sắp về. Cái nắng hanh hao, tiết trời lành lạnh càng làm cho sắc dã quỳ thêm quyến rũ cùng mùi hương nhẹ nhàng níu chân bao kẻ lữ hành.

Dã Quỳ biển Hồ.

Dã Quỳ biển Hồ. Ảnh: VnExpress

Tháng 12:

– Cúc Họa Mi – Hà Nội: Cuối tháng 11 hàng năm, trước khi mùa đông giá rét bắt đầu, Hà Nội lại có những ngày vô cùng ngọt ngào với màu trắng của cúc hoạ mi. Vẻ đẹp của cúc hoạ mi không đến từ những cánh đồng hoa bất tận mà lan toả từ những gánh hàng hoa dạo quanh khắp phố phường Hà Nôi. Màu trắng tinh khôi của cúc hoạ mi nổi bật giữa sắc nắng vàng nhạt của những ngày cuối thu. Loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn cho những ngày gần mùa đông giá rét. Hoa cúc bền bỉ. Lọ hoa cắm đến hai tuần vẫn tươi rói sắc. Hoa cúc man mác buồn như thể nỗi buồn mùa thu đi theo mỗi xe hoa trên phố đông người.

Cuối tháng 11 hàng năm, trước khi mùa đông giá rét bắt đầu, Hà Nội lại có những ngày vô cùng ngọt ngào với màu trắng của cúc hoạ mi.

Cuối tháng 11 hàng năm, trước khi mùa đông giá rét bắt đầu, Hà Nội lại có những ngày vô cùng ngọt ngào với màu trắng của cúc hoạ mi. Ảnh: Phancanhchung

– Cải Vàng – Hà Nội: Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh – mùa hoa cải. Từ cuối tháng mười một, hoa cải vàng rực một góc vườn, đung đưa trong gió, trên môi cười của thiếu nữ, thành hoa cài tóc và hoa cầm tay cho các cô dâu. Có người nói, hoa cải là thứ hoa quê mùa, giản dị đến nỗi nhiều khi bị bỏ quên, tự nở tự tàn, tự lụi nhưng có lẽ ít ai biết rằng, cái quê mùa ấy đã gắn liền với tuổi thơ của bao lớp người Việt… Hoa cải vàng thường nỏ rộ vào khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12. Ở Hà Nội bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh đồng hoa vàng rực rỡ gần Đại học Nông nghiệp hay vườn cải chân cầu Thanh Trì, chân cầu Đuống… Thời điểm này cũng là lúc hoa cải phủ một màu vàng ruộm lên khắp những cánh đồng nơi triền núi của bà con Tây Bắc, đặc biệt là ở Sapa.

Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh - mùa hoa cải

Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh – mùa hoa cải. Ảnh: Kenh14

– Cải Trắng – Mộc Châu: Vào thời điểm hoa nở rộ từ cuối tháng 11 tới hết tháng 12, du khách có thể bắt gặp những cánh đồng hoa, những thung lũng bạt ngàn sắc trắng tinh khôi. Không rực rỡ, nồng nàn như mùa cải vàng, hoa cải trắng nhẹ nhàng, tinh khôi hơn. Mỗi đoá hoa trắng phau như những nhúm bông nhỏ, được đặt trên cành hoa xanh non. Nhìn nom rất bé nhỏ, rất giản dị, nhưng phải đến khi bạn thấy loài cây này phủ trắng bạt ngàn những thảo nguyên, mộng mơ như thể mây rơi xuống đất và đọng lại trên lá cây, bạn mới thấy được vẻ đẹp như cõi tiên khi mùa hoa cải trắng ùa về.

Không rực rỡ, nồng nàn như mùa cải vàng, hoa cải trắng nhẹ nhàng, tinh khôi hơn

Không rực rỡ, nồng nàn như mùa cải vàng, hoa cải trắng nhẹ nhàng, tinh khôi hơn. Ảnh: MASK

– Cải Trắng – Đà Lạt: Nằm cách Đà Lạt khoảng 35km, thuộc địa phận xã Tu Tra huyện Đơn Dương, khi mùa hoa dã quỳ vừa khép những cánh hoa vàng cũng là lúc mùa hoa cải trắng bắt đầu. Men theo con đường uốn lượn quanh co phố núi, bạn sẽ đến với những trang trại rau, củ, quả mênh mông. Nơi đây khí hậu ôn hòa, cảnh quan như lạc vào một vùng nào đó của trời Âu. Những ngôi nhà nhỏ ven đồi, trang trại bò sữa, đồi chè xanh bát ngát, đôi hoa cải trắng xóa cả một vùng trời Đà Lạt.

Giao thời.

Giao thời. Ảnh: Dalat Hunter

– Hướng Dương – Nghệ An: Cánh đồng hoa hướng dương nằm ngay ven đường mòn Hồ Chí Minh (Huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), từ trung tâm TP Vinh lên 100 km. Vốn được trồng để bổ sung nguồn thức ăn cho 40.000 bò sữa của trang trại TH. Năm 2010 thử nghiệm 2 ha, nay đã trồng khoảng 30 ha. Theo báo Nghệ An, bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 lượt du khách tìm đến tham quan, riêng trong buổi cuối tuần có gần 2.000 lượt người. Mở ra cho Nghĩa Đàn một tiềm năng về du lịch, và đầu ra cho các đặc sản quanh vùng như làng nghề ép mật mía xã Nghĩa Hưng, làng nghề chổi đót Hòa Hội, các rẫy cà phê, cao su, dưa hấu, mía, cam…

Cánh đồng hướng dương bất tận.

Cánh đồng hướng dương bất tận. Ảnh: Cô Gái Đồ Long

Theo Traveltimes.vn

ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN VIỆT NAM GIẢM GIÁ ĐẾN 60%

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...