7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về du lịch Hungary

00:27 05/03/2015

Một trong những điểm đặc biệt mà du khách khi du lịch Hungary cần làm là thử hòa mình vào suối tắm nước nóng tại hơn 150 spa cổ xưa có từ thời La Mã ở thủ đô Budapest. Nếu chưa tắm nước nóng ở đây là xem như bạn chưa thăm Budapest một cách trọn vẹn.

Xem thêm Những sự thật thú vị chỉ có tại iVIVU.com

7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về du lịch Hungary

Ảnh: Lili Vieira de Carvalho

Ảnh: Lili Vieira de Carvalho

1. Ở Hungary, Họ được đặt trước Tên

Tại Hungary, khi người ta viết tên của họ hoặc tự giới thiệu trước người khác, Họ (Last Name) sẽ được đặt trước Tên (First Name). Trên toàn thế giới chỉ có một số người châu Á giới thiệu tên của mình theo cách này, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam.

2. Phụ nữ sẽ thay đổi tên của mình sau khi kết hôn

Khi một người phụ nữ Hungary kết hôn, cô ấy sẽ phải thay đổi hoàn toàn tên của mình. Ví dụ, nếu một cô gái tên Eva kết hôn với Nagy Gábor, cô ấy sẽ phải công khai trở thành Nagy Gáborné hoặc Mrs. Nagy Gabor (vợ của Nagy Gábor). Bạn bè và gia đình vẫn có thể gọi cô là Eva, nhưng khi xuất hiện bên ngoài, cô ấy sẽ xuất hiện với tư cách Nagy Gaborné.

3. Ngôn ngữ của Hungary là tiếng Magyar, không phải Slavic

Ngôn ngữ chính thức của Hungary là tiếng Hungary, hay còn gọi là tiếng Magyar, không phải Slavic, cũng chẳng phải Latin, và dân Hung không ai nói tiếng Hung. Chính vì Hung là tập hợp của nhiều giống dân nên cộng đồng nào nói tiếng đó. Dân Hung phần lớn theo công giáo Slavic (70%), Muslim là thiểu số. Hiện họ có khoảng 100 ngàn người Do Thái còn sống ở đây.

Tiếng Hungary là một trong những ngôn ngữ khó nhất đối với người châu Âu khác để học hỏi, vì nó bắt nguồn từ một gia đình ngôn ngữ khác nhau và có liên quan đến Phần Lan và tiếng Estonia. Có 5 triệu người nói tiếng Hungary sống ở Hungary trong các nước láng giềng như Romania (Transylvania), miền bắc Serbia, phía đông và phía nam Áo Slovakia.

4. Hungary là đất nước rượu vang

Hungary có một số vùng cây nho nổi tiếng, nổi tiếng nhất là Villány, Eger, Badacsony, Tokaj, Szekszárd. Giá cả hợp lý.

Tokaj nổi tiếng với loại rượu vang tráng miệng ngọt ngào của nó (Tokaji Aszú). Đây là loài rượu vang ưa thích của tầng lớp quý tộc, người hâm mộ quá khứ của Tokaji bao gồm Louis XIV (người được gọi là Tokaj như “Vua của các loại rượu vang, rượu vang của các vị vua”), Beethoven, Napoleon III và Peter Đại đế. Gần như duy nhất trong số các loại rượu vang trắng, Tokaj giữ rất tốt cho thời gian dài.

Bên cạnh đó, thành phố Balatonfured của Hungary cũng là một trong những xứ sở sản xuất rượu vang lâu đời với nghề trồng nho đã mấy ngàn năm. Một trong các loại đặc sản của Balatonfured chính là rượu vang và những sườn đồi trồng nho bạt ngàn.

5. Tại Hungary có rất nhiều suối nước nóng

Ảnh minh họa: sachsongngu.vn

Ảnh minh họa: sachsongngu.vn

Được biết, suối nước nóng ở Hungary là hoàn toàn tự nhiên với khoảng 20 hồ tắm nước nóng công cộng, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Một trong những điểm đặc biệt mà du khách khi đến Hungary du lịch là thử hòa mình vào suối tắm nước nóng tại hơn 150 spa cổ xưa có từ thời La Mã ở thủ đô Budapest. Nếu chưa tắm nước nóng ở đây là xem như bạn chưa thăm Budapest một cách trọn vẹn.

Hai hồ nước nóng lớn nhất ở Budapest là Szechenyi và Gellert. Szechenyi là hồ nước nóng tự nhiên lớn nhất ở thủ đô của Hungary. Hãy chọn hồ này nếu bạn muốn giao lưu với nhiều người dân địa phương, sẽ có cả hồ trong nhà lẫn hồ ngoài trời với mái vòm lớn nằm giữa Công viên Thành phố cho bạn thoải mái lựa chọn vị trí thích hợp. Hồ thứ hai, Gellert, nằm cạnh khách sạn Gellert, thì to hơn, sang trọng hơn và có tạo sóng, cho bạn cảm giác như đang lướt ván ngoài biển. Nếu bạn không muốn gặp dân bản địa thì hãy đến với hồ này vì chủ yếu là khách tắm ở đây là khách du lịch.

6. Người Hungary đặc biệt thông minh

Không tin? Bạn chỉ cần hỏi số người đoạt Nobel của họ là biết! Quốc gia này có thứ hạng đoạt các giải thưởng Nobel rất cao theo đầu người với 13 người đoạt giải Nobel từ trước đến nay, từ 1905 (giải vật lý), và gần đây nhất là 2004 (giải hóa học).

Ảnh minh họa: sachsongngu.vn

Ảnh minh họa: sachsongngu.vn

Bên cạnh đó, Người Hungary cũng phát minh ra nhiều thứ, từ bút bi (đặt theo tên của người phát minh László Bíró) đến khoa học máy tính (János Neumann) rồi cả khối lập phương Rubik.

7. Ở Hungary, việc đặt tên cho con phải có sự phê duyệt của Chính phủ

Tại Hungary, việc đặt tên cho con phải theo danh sách tên được chấp thuận của Chính phủ. Danh sách này sẽ liên tục cập nhật, tuy nhiên nếu tên con bạn muốn đặt không có trong danh sách được liệt kê, bạn sẽ phải nộp đơn đến Viện Nghiên cứu Ngôn ngữ học của Viện hàn lâm Khoa học Hungary và hy vọng sẽ nó được chấp thuận, lúc đó mới có thể đặt tên cho con.

Theo Matadornetwork.com

Đặt phòng khách sạn Budapest, Hungary trực tuyến giá chỉ từ 308.000 VND tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...