Những địa danh là cánh cửa vào vùng đất trong truyền thuyết

22:32 01/03/2015

Theo truyền thuyết, có rất nhiều vương quốc và miền đất bí ẩn tồn tại song song với thế giới của chúng ta với cổng vào là những địa danh có thực.

Dòng sông Styx, Ai Cập

Sông Styx là cửa ngõ dẫn sang thế giới bên kia của người Hy Lạp. Theo truyền thuyết, nó có 7 đoạn chảy qua lãnh địa của chúa tể địa ngục Hades. Nước sông có thể ăn mòn mọi thứ, có độc và nguy hiểm chết người. Dòng sông chảy qua hai cây cột khổng lồ bằng bạc, được canh gác bởi nữ thần Styx. Người ta cũng cho rằng dòng sông này có thật, và nước của nó đã giết chết một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất lịch sử thế giới.

Dòng sông Styx huyền thoại được coi là con đường dẫn tới thế giới bên kia.

Dòng sông Styx huyền thoại được coi là con đường dẫn tới thế giới bên kia. Ảnh: Devianrt

Theo truyền thuyết, nước của sông Styx được coi như công cụ phát hiện nói dối mà Zeus sử dụng với những thần thánh dưới quyền mình. Nếu nói dối, họ sẽ không nói và không cử động được trong một năm. Những triệu chứng này trùng hợp đến khó tin với những gì Alexander Đại Đế trải qua trước khi qua đời năm 323 trước Công nguyên. Vị hoàng đế Hy Lạp bị đau nội tạng và khớp, sốt cao và mất giọng trước khi rơi vào hôn mê.

Sông Mavroneri

Sông Mavroneri. Ảnh: Listverse

Những triệu chứng trên cũng rất giống với những triệu chứng của người nhiễm Calicheamicin, một chất độc tạo ra do vi khuẩn trong đá vôi, loại đá có rất nhiều ở sông Mavroneri. Còn được gọi là Hắc Thủy, dòng sông chảy qua những dãy núi của Peloponnesia từ lâu đã được coi là hiện thân của sông Styx trong thế giới thực. Các truyền thuyết cổ xưa cho biết nước của nó có độ ăn mòn lớn và vô cùng nguy hiểm, giống như sông Styx, đến mức thứ duy nhất không bị nó ăn mòn là tàu bè làm từ móng ngựa.

Thành phố Z mất tích, Nam Mỹ

Z là một thành phố trong truyền thuyết nằm ở vùng hoang dã của Nam Mỹ. Tương truyền, nơi đó có một nền văn minh tiên tiến lấy cảm hứng từ những thành phố Hy Lạp cổ, đầy kho báu và vô cùng giàu có. Theo những ghi chép của một thầy dòng thế kỷ 16, đây là nơi sinh sống của những người da trắng bản địa và các nữ chiến binh. Nam Mỹ có nhiều vùng chưa được khám phá với những khu rừng rậm rạp, không ai biết được dưới lòng đất có gì.

Percy Fawcett trước khi mất tích

Percy Fawcett trước khi mất tích. Ảnh: Listverse.

Một trong những người nổi tiếng từng đi tìm thành phố Z và mất tích là Đại tá Percy Fawcett. Fawcett đã giữ bí mật đường đi của mình để tránh bị những nhà thám hiểm khác vượt mặt. Ông biến mất trong rừng Amazon vào năm 1925.

Chuyến đi và sự mất tích của ông vô cùng bí ẩn, những ghi chép của ông và những chỉ dẫn cố ý đánh lạc hướng đã đưa ra vài câu trả lời. Một giả thuyết đặt ra là nhà thám hiểm nổi tiếng này không vào rừng để tìm thành phố mất tích của mình, mà mục tiêu là một thành phố mới theo niềm tin của con trai ông, người đi cùng ông trong chuyến hành trình.

Dấu tích của thành phố cổ chụp từ vệ tinh.

Dấu tích của thành phố cổ chụp từ vệ tinh. Ảnh: imgarcade

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những gì Facett tìm kiếm nằm không xa nơi ông tính toán. Fawcett tin rằng lối vào thành phố thần bí đó nằm ở lưu vực Amazon, giữa hai nhánh phụ Xingu và Tapajos của sông Amazon. Hơn 200 công trình bằng đất trải dọc biên giới Brazil và Bolivia cho thấy giả thuyết của ông phần nào là sự thật. Ước tính, một số công trình có từ năm 200 Sau Công nguyên, một số xuất hiện từ thế kỷ 13. Lối vào thành phố huyền thoại của Fawcett có vẻ nằm xa hơn về phía Tây Nam so với dự tính của ông.

Trước khi có phát hiện mới này, người ta thường nghĩ rằng trong rừng Amazon không thể tồn tại một nền nông nghiệp diện rộng, chưa nói tới một thành phố lớn như thế. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy thành phố này từng là nhà của khoảng 60.000 người. Thành phố này không chỉ gồm các tòa nhà nhỏ, một số công trình của nó còn lớn hơn cả kim tự tháp Ai Cập.

Xibalba của người Maya

Vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực, đế chế Maya trải rộng khắp Mexico và Trung Mỹ, và người Maya có niềm tin mạnh mẽ vào một thế giới khác. Nơi an nghỉ vĩnh hằng của họ là Xibalba, nơi chỉ linh hồn người chết mới vào được sau khi trải qua một loạt thử thách, từ lội qua dòng sông đầy bọ cạp, vượt qua đầm lầy dơi tới đi theo một con chó có thể nhìn thấy trong bóng tối.

Hệ thống hang ở bán đảo Yucatan.

Hệ thống hang ở bán đảo Yucatan. Ảnh: Listverse

Có rất nhiều lối vào khác nhau dẫn tới Xibalba, các nhà nghiên cứu vừa tìm ra một lối khác ở bán đảo Yucatan. Di tích nằm trong lòng đất và một phần trong nước này là một mê cung hang động khổng lồ cho thấy những hình dung của người Maya về thế giới bên kia.

Các nhà khảo cổ đã tìm ra 11 ngôi đền trong hệ thống hang, cùng với các bằng chứng về lễ tế người. Một số vật được dùng để cúng tế người chết, bao gồm đồ gốm, phù điêu đá và đồ sứ. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những cây cột đá khổng lồ và các công trình được xây dựng dưới nước, minh chứng cho công sức, thời gian và nỗ lực người Maya bỏ ra để xây dựng nơi này.

Khu vườn của Hesperides

Theo thần thoại Hy Lạp, nữ thần Gaia đã tặng cho Hera quà cưới là những cây táo mọc ra quả vàng, được bảo vệ trong vườn Hesperides. Hercules có nhiệm vụ đánh cắp một quả táo vàng, chàng đã thực hiện được điều đó bằng cách thế chỗ Atlas nâng Trái Đất trong lúc vị Titan này đi lấy táo.

Đây là khu vườn có trái táo vàng mà Hercules phải lấy được.

Đây là khu vườn có trái táo vàng mà Hercules phải lấy được. Ảnh: Listverse.

Di tích được cho là khu vườn huyền thoại ở Lixus.

Di tích được cho là khu vườn huyền thoại ở Lixus. Ảnh: Listverse

Lối vào khu vườn được cho là nằm ở Lixus, một thành phố ven biển ở Morocco. Từng là một hải cảng nhộn nhịp của La Mã, giờ những bức tường và tòa nhà của Lixus đã hoang phế. Vị trí của khu vườn được mô tả trong một văn bản có từ thời Hi Lạp Hellenistic.

Lăng mộ Newgrange

Newgrange là một lăng mộ khổng lồ được xây dựng ở thung lũng của Boyne hơn 5.000 năm trước. Công trình không những chỉ là một màn trình diễn ấn tượng về kiến thức thiên văn học mà còn là lối vào thế giới bên kia của người Celtic. Theo thần thoại Celtic, các vị thần qua lại giữa hạ giới và thiên giới qua những nơi đặc biệt và thiêng liêng như Newgrange.

Lăng mộ đồ sộ này là nơi các vị thần qua lại giữa hai thế giới.

Lăng mộ đồ sộ này là nơi các vị thần qua lại giữa hai thế giới. Ảnh: Listverse

Được cho là lối vào sảnh tiệc của thần Ánh Sáng, theo truyền thuyết Newgrange là nơi không có ốm đau, bệnh tật, tuổi già và cái chết. Tại đây có nguồn thức ăn và đồ uống không bao giờ cạn từ những cây thần.

Trường Scholomance

Scholomance là một trường học bí ẩn tồn tại trong truyện kể dân gian của Romania và được ghi lại bởi một nhà văn Anh tên Emily Gerard. Theo Gerard, trường Scholomance chỉ nhận 10 học sinh một khóa và chính quỷ dữ sẽ là thầy giáo. Các học viên sẽ học được mọi thần chú và mánh khóe của quỷ, trong đó có trò chuyện với động vật và điều khiển thời tiết. Sau khi khóa học kết thúc, chỉ có 9 học viên được thả ra. Quỷ dữ sẽ giữ lại một học viên thay học phí và đưa người đó tới một hồ nước không đáy. Anh ta sẽ sống ở đó cho tới khi quỷ dữ cần anh ta tạo ra sấm chớp.

Ngôi trường của quỷ được cho là nằm trên rặng Carpathian.

Ngôi trường của quỷ được cho là nằm trên rặng Carpathian.

Scholomance phiên bản của Gerard khác với phiên bản truyền thống của Romania. Trong truyện dân gian Romania, nó có tên Solomanari và nằm ở thế giới song song với thế giới của chúng ta. Trong tác phẩm Dracula nổi tiếng, Bram Stoker đã dùng ý tưởng về Scholomance để lý giải nguồn gốc ma thuật của gia đình Dracula.

Tương truyền, hồ nước nơi trợ tá của quỷ dữ ở và ngôi trường của quỷ nằm trên rặng Carpathian gần Hermanstadt, nơi thường xuyên có giông tố. Những ai tìm kiếm hồ nước đó sẽ biết mình đã tới đích khi thấy những ụ đất dọc bờ hồ, đánh dấu nơi những kẻ du hành bất hạnh bị tia sét của quỷ dữ đánh trúng.

Theo Zing News

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...