16 “bí kíp” giúp bạn cởi mở hơn khi du lịch khám phá bản thân

09:15 26/01/2016

“Kẻ lữ hành giỏi không có lịch trình cố định, và cũng chẳng có ý định cập bến” – Lão Tử.

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu

Trước hết, phải thừa nhận với bạn một điều chắc chắn rằng, du lịch – với tất cả những điều kỳ diệu và vẻ đẹp của nó sẽ luôn mang theo trong mình những “cạm bẫy” và những khoảnh khắc “kinh hoàng” mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới hay gặp phải. Ngay cả những chuyến đi có sự chuẩn bị cực kỳ cẩn thận thì ít nhất trong đầu bạn cũng cảm nhận được một vài vấn đề đáng lo ngại sẽ xảy ra, nhất là với một người chưa quen với những thủ tục rườm rà rắc rối ở các cửa khẩu hải quan hay phải đối diện với một nền văn hóa mới lạ chẳng hạn.

Tuy nhiên, làm thế nào để thích ứng với những thay đổi và tận dụng lợi thế của những nền văn hóa mới, đồng thời để trở thành một khách du lịch chuyên nghiệp thực sự, bạn cần thiết phải chuyển động dù là dưới bất kỳ hình thức nào, chứ không phải là quanh quẩn ở quê nhà với những tâm trạng bảo thủ của bạn. Điều này có nghĩa bạn cần phải “ngâm” mình trong một thế giới khác, trải nghiệm những sự khác biệt với nhiều tâm thế khác nhau, có như vậy mới mong trở thành một con người khác, tốt đẹp hơn.

Đó chính là khoảng thời gian bạn có thể tự mình suy nghĩ và khám phá, làm những việc giúp cho con người trưởng thành hơn, trở thành một cá nhân toàn diện và thú vị. Là cơ hội mở ra cho bạn những ý tưởng mới và những cái nhìn khách quan mới. Thêm vào đó, nếu bạn là một khách du lịch thông minh, bạn sẽ không bao giờ “bê” nguyên con người cũ của mình trở về nhà.

Có người đã từng nói rằng khi du lịch nước ngoài họ sẽ trò chuyện với những người cùng đi du lịch về những lý tưởng và cách sống của họ, về cách họ tiếp cận với sự thay đổi ra sao và về những cuộc phiêu lưu mới mẻ của họ như thế nào. Đây là cách để họ hiểu thêm về những ý tưởng, ý kiến khác nhau giúp họ khao khát tìm hiểu nhiều hơn những gì họ đang có. Khi họ chưa dập tắt được “cơn khát” muốn tìm hiểu khám phá thì đó như một “món ăn thơm ngon” kích thích tâm trí của họ. Bởi vì đó là những gì sẽ xảy ra nếu bạn là một khách du lịch giỏi. Một khách du lịch giỏi thể hiện ở việc họ có một tâm hồn cởi mở, và một năng lượng dồi dào để tiếp nhận những kỳ quan và ý tưởng của vùng đất mới. Sẽ rất thú vị nếu bạn “cả gan” dám đẩy mình vào một vùng lãnh thổ chưa từng được biết đến trước đó, với mong muốn tìm hiểu và đánh giá rõ nét hơn so với đất nước mình.

Nếu bạn sẵn sàng cởi mở bản thân, cùng trải nghiệm những câu chuyện và kinh nghiệm tuyệt vời với nhiều người khác nhau, chắc chắn rằng bạn sẽ biết tận dụng lợi thế của mỗi phút giây và mọi cơ hội xảy đến với mình. Và đây là những điều bạn có thể tham khảo cho một chuyến hành trình khám phá bản thân trong tương lai.

Gặp gỡ và kết bạn mới tại các quán bar

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu1

Ảnh minh họa.

Hãy thử đi đến một vài quán bar một mình, trò chuyện với những người dân địa phương, gặp gỡ những người đến từ các nước khác nhau trên khắp thế giới. Thậm chí bạn có thể tự chuốc cho mình say rượu, và bạn có thể biết ngay bạn có khả năng trò chuyện với người lạ bằng ngôn ngữ nào. Biết đâu được, bạn còn có thể trở thành người “lèo lái” phần còn lại của chuyến đi với những người bạn mới của mình. Hoặc có thể bạn sẽ thành lập nên một “hội” mới ở đất nước bạn du lịch thì sao.

“Xin xỏ” một điếu thuốc lá từ một người dân địa phương

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu2

Ảnh minh họa

Hút thuốc lá là một trong những hoạt động xã giao nhất bạn có thể làm với người lạ. Thậm chí nếu bạn không hút thuốc, bạn cũng có thể “giả vờ” chiều theo thói quen xấu này để lấy “kinh nghiệm”. Bên cạnh đó, thuốc lá cũng không phải là điều quá bận tâm khi bạn đang ở nước ngoài.

Đi đến một buổi tiệc không được quảng bá

Bạn sẽ tìm thấy những buổi tiệc thú vị này tại bất cứ địa phương nào bạn du lịch đến, những sự kiện “bí mật” không được quảng cáo rầm rộ này sẽ cho bạn thấy một bộ mặt khác của thành phố nơi bạn đến, mà vốn dĩ chỉ có những người dân địa phương mới biết. Tất nhiên, hãy tham dự các sự kiện không phải với tư cách khách du lịch mà hãy hòa mình vào giống như những người bản xứ, và bạn sẽ cảm nhận rõ nền văn hóa thực sự tại nơi đó là như thế nào.

Gọi những món ăn “khó hiểu” nhất trên thực đơn

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu4

Hãy gọi những món ăn mà bạn chưa từng nghe hoặc biết đến, phần còn lại là việc của phục vụ và đầu bếp!

Hãy thôi gọi những món ăn bạn yêu thích và có thể phát âm được. Thay vào đó, thử gọi những món ăn địa phương hay các món tráng miệng khó phát âm, thậm chí khiến bạn bối rối để thưởng thức xem sao. Bạn cũng có thể nhìn ngó xung quanh xem mọi người đang ăn món gì và yêu cầu món đó cho mình. Sẽ là những trải nghiệm thú vị và nhiều bất ngờ đấy.

Hãy mua một chiếc thẻ đi xe buýt

Đừng bao giờ tự giới hạn mình loanh quanh những nơi bạn đang ở, nếu hôm đó là một ngày đẹp trời, bạn hãy đi xe buýt đến một bãi biển hay một nơi có phong cảnh đẹp gần đó thăm thú xem sao. Khám phá các khu vực xung quanh và đừng bao giờ nói không với một chuyến tham quan.

Chấp nhận lời đề nghị của mọi người

Nếu một người bạn mới của bạn yêu cầu bạn tham dự một buổi tiệc ở đâu đó vào cuối tuần, hoặc thay đổi kế hoạch cho một chuyến đi tự phát ở đâu đó mà mọi người đã dự định từ trước thì bạn cũng nên vui vẻ nhận lời. Những quyết định tự phát thường là những điều bạn làm tốt nhất và mang đến cho bạn nhiều bất ngờ nhất.

Cố gắng nói một ngôn ngữ khác, ngay cả khi bạn sẽ thất bại

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu5

Ảnh minh họa

Có thể bạn sẽ xấu hổ và hổ thẹn khi việc học ngoại ngữ của bạn chưa tốt và bạn không thể giao tiếp một cách chính xác, cũng không thể nói ra những điều bạn suy nghĩ với người khác. Tuy nhiên, đây sẽ là một thời điểm quan trọng cho việc phát triển và hoàn thiện thêm kỹ năng ngoại ngữ của bạn. Cố gắng học hỏi càng nhiều càng tốt, biến mình thành một kẻ ngốc và ra sức học hỏi, mọi người sẽ đánh giá cao sự nỗ lực của bạn. Thay vì để họ cố gắng hiểu ngôn ngữ của bạn, bạn hãy cố gắng hiểu ngôn ngữ của họ.

Có một cơn “say nắng” ngắn

Khi bạn gặp một người có thể làm cho con tim mình xao xuyến, hãy để mặc cho cảm xúc của bạn thật tự nhiên nếu bạn thích cuốn vào chuyện tình yêu ở nước ngoài. Thậm chí nếu đó chỉ là chuyện tình “một đêm”, bạn cũng hãy để cho niềm đam mê của mình được đốt cháy ở một thành phố xa lạ, tìm hiểu những điều bản thân muốn trải nghiệm như một người bản xứ đích thực.

Đi đến cửa hàng và sắm cho mình một bộ quần áo mới

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu6

Hãy ăn mặc như người bản xứ (Ảnh minh họa)

Không có cách nào tốt hơn để đắm mình trong nền văn hóa bản xứ bằng cách ăn mặc giống họ. Bạn sẽ cảm thấy mình như là người dân của địa phương đó, khi bạn diện bộ đồ đó và quay trở về nhà. Nếu bạn ăn mặc như họ vẫn làm thường ngày, họ sẽ khó nghĩ rằng bạn là người nước ngoài và biết đâu họ sẽ có nhiều ưu đãi bất ngờ cho bạn vì nghĩ bạn là người bản xứ thì sao.

Trò chuyện với một nghệ sĩ biểu diễn đường phố

Những người biểu diễn đường phố là những cá nhân duy nhất làm việc trên các con phố. Họ đại diện cho các nghệ sĩ và những người dân nghèo của thành phố. Nói chuyện và tìm hiểu câu chuyện của họ sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Biết đâu được họ có thể là những người thú vị nhất mà bạn gặp thì sao.

Thưởng thức ẩm thực đường phố

Thức ăn đường phố là một nét văn hóa ẩm thực và là thực phẩm phổ biến của người dân. Bạn sẽ hiểu được rất nhiều điều về phong tục, văn hóa, đặc điểm riêng của mỗi địa phương khi thưởng thức những món ăn này. Một lưu ý dành cho bạn là nên lựa chọn những món ăn nhẹ có nguồn gốc, hay dùng thử những thực phẩm họ bày bán trên đường đến nơi làm việc và trước các trường học.

Nên đi các phương tiện công cộng ngay cả khi nó khá “tệ”

Ngay cả khi Pháp không có hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất, bạn cũng nên “chịu đựng” cùng với tất cả mọi người như một người dân Paris thật sự. Xem ai đang ở trên tàu điện ngầm, tâm trí của họ đang lưu tâm về vấn đề gì, những địa điểm dừng lại phổ biến của họ là ở đâu… Hãy du lịch như một người lữ hành, thay vì là một khách du lịch.

“Người lữ hành thấy những thứ mà anh ta thấy. Khách du lịch thấy những thứ anh ta đến để thấy được chúng” – G.K. Chesterton

Đi như không có điểm đến… hoặc không cần đến bản đồ

du-lich-kham-pha-ban-than-ivivu8

Đi như không có điểm đến… (Ảnh minh họa)

Không có gì tuyệt vời hơn việc đi lạc trong một vùng đất lạ nào đó. Bạn đang trên một cuộc phiêu lưu và khám phá những con phố ngẫu nhiên hay tất cả những gì thuộc về nó, tình cờ bắt gặp một cửa hàng bán những chiếc bánh empanadas ngon nhất mà bạn từng nếm thử, thấy một nhà thờ tuyệt đẹp, hay thưởng thức một ly cà phê cappuccino trong một quán cà phê nhìn ra biển chẳng hạn… Còn gì tuyệt hơn? Sẽ có nhiều điều bất ngờ đang chờ đón bạn với những cuộc hành trình như thế này đấy.

Cố gắng thức dậy thật sớm

Bạn chỉ thấy mình thật “giàu có” về thời gian khi thức dậy thật sớm thôi. Hy sinh một giấc ngủ vào buổi sáng, đi bộ dọc theo những con đường không biết tên đến những quán cà phê vô tình bắt gặp. Nhâm nhi ly cà phê cùng với những người dân địa phương và đọc báo, nhìn ngắm những người qua lại trên phố trong ánh nắng buổi sáng khi sương còn chưa tan. Uống cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo cho hành trình tiếp theo của mình.

Đi một mình… tại sao không?

Nếu là một người yêu thích tự do và không bị ngăn cấm, bạn nên đi một mình. Trong khi ai đó đang vui vẻ với một người bạn hoặc với người yêu thì cách duy nhất giúp bạn gặp gỡ những cái mới là bỏ lại những người khác ở đằng sau. Tiếp tục rong ruổi như là một chiến binh đơn độc, và sự “hy sinh” của bạn nhất định sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ.

Hãy đặt các thể loại máy ảnh sang một bên

Một người khách du lịch đúng nghĩa sẽ không lãng phí thời gian của mình với những hình ảnh trong khoảnh khắc. Bạn sẽ không sống trong thời điểm này nếu bạn đang tìm kiếm nó đằng sau ống kính. Hãy tận hưởng những vẻ đẹp trong khoảnh khắc, dẹp máy ảnh sang một bên và để cho bộ nhớ trong đầu bạn gìn giữ lại và bạn sẽ nhìn lại sau.

Theo San San (Nguồn Elitedaily.com)

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (8 lượt, 1,50 điểm trên 5)
Loading...