Du lịch Úc: Cẩm nang từ A đến Z (Cập nhật 3/2015)

22:51 03/03/2015

iVIVU.com giới thiệu cẩm nang du lịch Úc đầy đủ và súc tích nhất, bao gồm các thông tin về điểm đến và món ăn ngon của Úc.

Du lịch ÚcTổng quan du lịch Úc

Nước Úc – Australia là một trong những quốc gia có mức độ đô thị hóa cao nhất thế giới. Tuy nhiên không vì thế mà nơi đây thiếu đi sức hút của thiên nhiên. Du lịch Úc không chỉ hấp dẫn bởi những điểm đến hiện đại với các công trình hoành tráng như Sydney, Melbourne, và Perth, mà còn thu hút những người yêu kì quan thiên nhiên, những vùng sa mạc trải dài, những bãi biển hoang sơ và những hòn đảo tuyệt đẹp.

Di chuyển: Phương tiện, di chuyển khi du lịch Úc

Với vị trí cách biệt so với các lục địa khác, nước Úc hầu như chỉ có thể đến được bằng đường hàng không. Tại Việt Nam có các chuyến bay trực tiếp phục vụ cho khách muốn du lịch Úc, được vận hành bởi Vietnam Airlines: tuyến Sài Gòn (TPHCM) – Melbourne, Sài Gòn (TPHCM) – Sydney, Hà Nội – Melbourne và Hà Nội – Sydney. Giá vé khứ hồi của các tuyến này dao động khoảng từ 23.000.000đ trở lên.
Một số lựa chọn khác là thông qua các hãng máy bay có tuyến gián tiếp từ Việt Nam sang Úc. Philippine Airlines bay từ Sài Gòn sang Manila rồi đến Úc. Singapore Airlines bay từ Hà Nội hoặc Sài Gòn sang Singapore rồi chuyển tiếp sang Úc. Cathay Pacific thì chuyển tiếp tại Hong Kong. Trong khi đó Qantas Airways có chuyến bay trực tiếp từ Hà Nội hoặc TPHCM sang Úc.

Di chuyển trong nội địa nước Úc:

Nước Úc có cơ sở hạ tầng đường bộ và đường hàng không rất tốt nên bạn có thể yên tâm đi xe hoặc máy bay. Các hãng máy bay phổ biến bay các chuyến nội địa là Qantas, Virgin Australia, Jetstar và Tiger Airways Australia. Lưu ý đường sắt của Úc không được phát triển, bạn nên tránh đi phương tiện xe lửa / tàu hỏa.

Tham quan: Di tích, bãi biển, điểm tham quan của du lịch Úc

Nước Úc được chia thành 7 vùng chính:

NEW SOUTH WALES – ĐÔNG NAM NƯỚC ÚC

Sydney: còn được biết đến như thành phố cảng Harbour City, một niềm tự hào của du lịch Úc. Những điểm tham quan nổi tiếng ở đây: Cầu cảng Sydney Harbour Bridge, Nhà hát Sydney Opera House, cảng Darling Harbour, Công viên Olympic Sydney, khu phố cổ The Rocks và Parramatta.

Sydney Opera House

Sydney Opera House

Blue Mountains: nằm ở phía Tây Sydney, là một dãy núi với thắng cảnh tuyệt đẹp của du lịch Úc. Các điểm đến cần chú ý ở dãy Blue Mountains: Echo Point ở thành phố Katoomba, Govett’s Leap ở thành phố Blackheath, Cliff Drive ở Katoomba và Leura, thác nước Gordon Falls gần Leura, Kanangra Walls ở công viên quốc gia Kanangra Boyd National Park, xe lửa The Scenic Railway ở Scenic World – tuyến xe lửa dốc nhất thế giới, và hang động Jenolan Caves.

Blue Mountains

Blue Mountains

Snowy Mountains: nằm ở phía đông nam New South Wales, là địa điểm lý tưởng của du lịch Úc cho hoạt động trượt tuyết. Các thành phố, thị trấn nổi bật ở đây là Cooma, Jindabyne, Thredbo, Charlotte Pass và Tumut.

Canberra: thủ đô của Úc với nhiều công trình, bảo tàng và nhà triển lãm thú vị. Các công trình bạn cần ngắm qua khi du lịch Úc: khu tưởng niệm chiến tranh Australian War Memorial, bảo tàng Canberra Museum and Galerry, bảo tàng quốc gia National Museum of Australia, vườn thực vật Australian National Botanic Gardens, nhà triển lãm quốc gia National Gallery of Australia, tòa nhà Quốc hội Parliament House of Australia và tòa nhà Black Mountain Tower. Bạn cũng có thể xem chuột túi kangaroo ở The Pinnacle Nature Reserve.

Khu tưởng niệm chiến tranh ở Canberra

Khu tưởng niệm chiến tranh ở Canberra

Lord Howe Island: đảo ngoài khơi phía đông nước Úc, được công nhận là di sản thế giới bởi cảnh đẹp và sự đa dạng sinh học, là một điểm đến thú vị của du lịch Úc.

Đảo Lord Howe

Đảo Lord Howe

QUEENSLAND – ĐÔNG BẮC NƯỚC ÚC

Brisbane

Brisbane

Brisbane: thành phố yên bình và thân thiện của du lịch Úc, nằm ở bờ Đông nước Úc. Các điểm tham quan chính: Tòa nhà Brisbane City Hall, quảng trường King George Square, bảo tàng Museum of Brisbane, nhà thờ St. Stephen’s Cathedral theo phong cách neo-Gothic, Trung tâm văn hóa Queensland Cultural Center với nhiều tòa nhà nghệ thuật trong đó có nhà triển lãm Gallery of Modern Art (GoMA), sở thú Alma Park Zoo và Lone Pine Koala Santuary – nơi bạn có thể nhìn ngắm các chú chuột túi kangaroo và gấu trúc, núi Mt. Coot-tha và thiên hà cung Sir Thomas Brisbane Planetarium.

Gold Coast

Gold Coast

Gold Coast: vùng bờ biển nổi tiếng của du lịch Úc, với khoảng 30 bãi biển nổi tiếng có cứu hộ chuyên nghiệp hoạt động phục vụ du khách. Surfers Paradise là bãi biển lý tưởng cho lướt sóng. Các bãi khác bao gồm Broadbeach, North Burleigh, Burleigh Heads, Tallebudgeera Creek, Currumbin, Kirra, Greenmount Beach, Rainbow Bay và Snapper Rocks.

Great Barrier Reef: là quần thể san hô lớn nhất thế giới nằm ở ngoài khơi Queensland. Bạn có thể đi tour đến Great Barrier Reef từ những thị trấn ven biển như Cape Tribulation, Port Douglas, Cairns, Townsville, Airlie Beach, Mackay hay Gladstone. Bạn cũng có thể snorkeling hay lặn scuba diving tại những vùng biển nước trong vắt này, để tận mắt chứng kiến quần thể san hô tuyệt đẹp của du lịch Úc.

Great Barrier Reef

Great Barrier Reef

Daintree National Park: công viên quốc gia phía Bắc Queensland, với những khu rừng mưa nhiệt đới thỏa mãn những khách du lịch Úc thích khám phá thiên nhiên.

Cairns

Cairns

Cairns: thành phố ở phía Bắc Queensland, quan trọng vì là điểm trung chuyển của du lịch Úc đến Great Barrier Reef và Daintree.

Norfolk Island: hòn đảo tuyệt đẹp ngoài khơi phía Đông của nước Úc.

Torres Strait Islands: cụm đảo nằm giữa phía Bắc nước Úc và Papua New Guinea. Các hòn đảo thu hút khách du lịch Úc bởi những bãi biển nước xanh ngọc, môi trường nhiệt đới và văn hóa bản địa đặc sắc.

Sunshine Coast: quần thể những điểm đến của du lịch Úc bao gồm bãi biển và thị trấn nằm ở phía bắc Brisbane, bao gồm các điểm đến chính như: Beerwah, Caloundra, Coolum, Noosa, Montville, Maleny, Mapleton và Yandina.

VICTORIA – ĐÔNG NAM NƯỚC ÚC

Melbourne

Melbourne

Melbourne: thủ phủ bang Victoria, cũng là trung tâm văn hóa của Úc. Các điểm tham quan không nên bỏ qua: ga xe lửa Flinders Street Railway Station, tháp Eureka Tower, chợ Queen Victoria Market, bảo tàng Melbourne Museum, con đường thời trang Chapel Street, đường dành cho dân đồng tính Commercial Road và con đường tỏa sáng ban đêm Gertrude Street.

SOUTH AUSTRALIA – PHÍA NAM NƯỚC ÚC

Adelaide: được xem là thủ đô rượu của thế giới, Adelaide là một thành phố êm đềm với những quán café tuyệt vời nhất của du lịch Úc. Các điểm tham quan chính là khu vực phố cổ Glenelg, đồi Montefiore Hill, cụm đồi Adelaide Hills, cảng Port Adelaide, sở thú Adelaide Zoo nơi có gấu trúc khổng lồ và công viên quốc gia Belair National Park.

Thung lũng Barossa

Thung lũng Barossa

Thung lũng rượu Barossa Valley: cách Adelaide 1 giờ đi xe là thung lũng rượu trứ danh Barossa Valley. Các cơ sở sản xuất rượu ở đây mở cửa cho khách du lịch Úc đến nếm rượu, đồng thời cũng phục vụ thêm thức ăn và bia.

Dãy Flinders Ranges: nằm trên những vùng đất khô cằn, một loại địa hình phổ biến của nước Úc, dãy Flinders Ranges là điểm đến lý tưởng cho dân phượt du lịch Úc thích camping và trekking. Đặc biệt tại đây có khán đài tự nhiên rất hoành tráng Wilpena Pound.

Wilpena Pound Flinder Ranges

Wilpena Pound Flinder Ranges

Puffing Billy

Puffing Billy

Dãy Dandenong Ranges: cụm đồi nằm không xa Melbourne, với điểm tham quan nổi bật nhất là đầu tàu hơi nước Puffing Billy.

Đảo Kangaroo Island: ngoài khơi phía nam nước Úc, Kangaroo Island là nơi lý tưởng của du lịch Úc để ngắm những chú chuột túi biểu tượng nước Úc. Ngoài ra, bạn còn có thể tận mắt ngắm những loài động thực vật khác trong môi trường sống tự nhiên. Điểm tham quan nổi bật nhất là cụm đá Remarkable Rocks với cấu trúc dị thường.

Remarkable Rocks ở Kangaroo Island

Remarkable Rocks ở Kangaroo Island

Great Ocean Road: con đường đẹp như mơ của du lịch Úc, đẹp nhất là đoạn từ cảng Port Campbell đến Peterborough. Các điểm tham quan chính là thiên đường lướt sóng Bells Beach, hải đăng Split Point, các thác nước ở công viên quốc gia Otway National Park, hải đăng Cape Otway Lighthouse, và công viên quốc gia Port Campbell National Park.

PHÍA BẮC – NORTHERN TERRITORY CỦA ÚC

Công viên quốc gia Uluru – Kata Tjuta National Park: được UNESCO công nhận là di sản thế giới với hai điểm tham quan nổi tiếng nhất của du lịch Úc là khối đá Uluru (còn gọi là Ayers Rock) và cụm đá Kata Tjuta (còn gọi là The Olgas).

Uluru - Ayers Rock

Uluru – Ayers Rock

Alice Springs: vùng sa mạc mênh mông của du lịch Úc lý tưởng cho việc ngắm sao. Một số điểm tham quan là đồi Anzac Hill, công viên sa mạc Alice Springs Desert Park và Adelaide House.

Alice Springs

Alice Springs

Darwin: thành phố nhiệt đới nhỏ với sự đa dạng văn hóa. Tại đây bạn có thể tìm thấy những di tích lịch sử như Darwin Wharf Precinct, nhà tù Fannie Bay Gaol, tòa nhà Burnett House ở Myilly Point, và nghĩa trang chiến tranh Adelaide River War Cemetery.

Jim Jim Falls

Jim Jim Falls

Các công viên quốc gia nổi tiếng: khu vực này tập trung nhiều công viên quốc gia nổi tiếng của du lịch Úc như Kakadu National Park với thác nước Twin Falls và Jim Jim Falls, Nitmiluk National Park và Watarrka National Park với bờ vực King’s Canyon.

PHÍA TÂY NƯỚC ÚC – WESTERN AUSTRALIA

Perth: thành phố yên tĩnh, hiền hòa nằm bên bờ biển Ấn Indian Ocean ở phía Tây nước Úc. Ngoài cảnh quan êm đềm trong thành phố, bạn cũng có thể khám phá các bãi biển tuyệt đẹp nằm ở bờ biển và trên các đảo ngoài khơi của Perth.

Margaret River: một thị trấn ven biển về phía nam của Perth, nổi tiếng với những nông trại rượu, thức ăn ngon và những bãi biển dành cho trượt sóng.

Albany: thành phố cảng nằm ở phía tây nam nước Úc với khí hậu ẩm ướt kiểu Địa Trung Hải. Các điểm du lịch thu hút của du lịch Úc ở đây là nông trại gió Albany Wind Farm, bãi biển Middleton Beach và bãi biển Emu Point.

Broome: thành phố du lịch Úc nổi tiếng vào mùa khô, với các bãi biển Cable Beach, Redell Beach và Town Beach.

Bãi biển Cable Beach ở Broome

Bãi biển Cable Beach ở Broome

Cua đỏ trên đảo Christmas Island

Cua đỏ trên đảo Christmas Island

Christmas Island: nổi tiếng với các bãi biển Lily Beach và Dolly Beach.

Cocos Islands: hòn đảo nổi tiếng dừa nhiệt đới và các quần thể san hô tuyệt đẹp.

TASMANIA – ĐẢO PHÍA NAM CỦA NƯỚC ÚC

Hobart: một trong những thành phố cổ nhất của du lịch Úc. Các điểm tham quan chính là chợ Salamanca Market, khu Battery Point, vườn Botanical Gardens và bảo tàng Tasmanina Museum and Art Gallery. Ngoài ra trên Tasmania còn có núi Cradle Mountain với vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ.

Cradle Mountain

Cradle Mountain

ĂN: QUÁN ĂN, ĂN VẶT, MÓN ĂN, ẨM THỰC, ĐẶC SẢN CỦA DU LỊCH ÚC

Hamburger củ dền

Hamburger củ dền

1. Hamburger củ dền: Bạn có thể tìm thấy hamburger ở mọi nơi trên thế giới, nhưng dân Úc sẽ chiêu đãi món hamburger đặc biệt với một lát củ dền, tạo nên mùi vị độc đáo.
2. Bánh nướng cà ri xanh: sự kết hợp tuyệt vời giữa món gà cari xanh của ẩm thực Thái với món bánh nướng của phương Tây.
3. Fantales: món ăn vặt yêu thích của người Úc là kẹo caramel dẻo bọc trong một lới socola sữa.
4. Cá barramundi: là loại cá với cái tên có nghĩa là “cá sông loại lớn” trong tiếng bản xứ, đây là món ăn không thể bỏ qua khi đến du lịch Úc.
5. Chuột túi nướng: Thịt kangaroo có lượng mỡ rất ít. Vì thịt chuột túi kangaroo dễ bị khô nên món này thường được chế biến tái như bít tết.

Chuột túi kiểu bít tết

Chuột túi kiểu bít tết

6. Cheese & bacon roll: bánh mì nướng với thịt nguội bacon và phô mai rắc lên trên bề mặt.

Sandwich Vegemite

Sandwich Vegemite

7. Sandwich vegemite: Vegemite là một loại thức ăn dạng bơ làm từ tinh chất men thừa, một sản phẩm phụ của quá trình làm bia, cùng với nhiều loại tinh chất rau cải và gia vị. Thương hiệu Vegemite đã trở thành một trong những đại diện của ẩm thực Úc. Chỉ cần phết một lớp vegemite lên lát sandwich nướng là bạn đã có ngay một món ăn rất Úc.
8. Thịt cá sấu: món ăn thượng hạng ở Úc, chỉ được phục vụ ở các nhà hàng hạng sang.
9. Pizza hải sản: tuy xuất phát từ Italy nhưng với nguồn hải sản tươi dồi dào ở các vùng bờ biển Úc thì món pizza hải sản ngon nhất chỉ có thể được thưởng thức ở những khu ăn uống sầm uất ở Sydney.
10. Bánh nướng thịt: có thể được tìm thấy ở khắp mọi quán ăn ở Úc, món bánh nướng nhân thịt này là món ăn phổ biến mà bạn nên nếm qua khi du lịch Úc.
11. Bánh Pavlova: món tráng miệng này gồm phần vỏ bánh giòn, bên trong bánh mềm, bên ngoài bao phủ bởi kem và thường ăn chung với trái cây tươi như quả kiwi.

Bánh pavlova

Bánh pavlova

12. Emu: Emu là một loài chim bản xứ của Úc. Thịt Emu có hàm lượng cholesterol thấp và gần như không có chất béo. Thêm nữa, hàm lượng sắt trong thịt emu cao gấp nhiều lần thịt bò. Do đó, loại thịt này được chế biến rất nhiều kiểu phục vụ cho thực khách trong nước lẫn khách nước ngoài đến du lịch Úc.

 



Tham khảo danh sách khách sạn Úc.

***

Nguồn: Cẩm Nang Du Lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (6 lượt, 3,50 điểm trên 5)
Loading...