Du lịch Côn Đảo: Cẩm nang chi tiết từ A đến Z mới nhất 2023

17:22 13/03/2024

Du lịch Côn Đảo với cẩm nang đầy đủ và súc tích nhất từ iVIVU.com. Cẩm nang du lịch Côn Đảo giới thiệu đến bạn các điểm đến thú vị, món ăn ngon cùng nhiều thông tin hữu ích khác cho hành trình đến với vùng biển đảo xinh đẹp này.

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DU LỊCH CÔN ĐẢO

Nổi tiếng là di tích lịch sử gắn liền với quá khứ đau thương của dân tộc, khi nhắc đến du lịch Côn Đảo, nhiều người vẫn chỉ nghĩ đến những nhà tù đáng sợ. Tuy nhiên các năm gần đây, khi du lịch biển đảo thành xu hướng mới, người ta đã phát hiện ra vẻ nguyên sơ và kỳ vĩ của vùng đảo xinh đẹp thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu. Biển xanh trong, cát trắng mịn, khí trời mát rười rượi đã khiến du lịch Côn Đảo trở nên hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà còn với người nước ngoài.

Ảnh: Linh Thảo.

Ảnh: Linh Thảo.

THỜI ĐIỂM DU LỊCH CÔN ĐẢO

Khoảng thời gian sau Tết Âm lịch được xem là thời điểm thích hợp và thuận lợi để đi du lịch Côn Đảo. Từ tháng 3 đến tháng 9 là mùa mưa, song các cơn mưa ở đây thường chỉ kéo dài khoảng một giờ. Hầu hết thời gian còn lại nắng chan hòa thích hợp cho hoạt động tham quan trên biển, lặn ngắm san hô. Đặc biệt, từ tháng 7 đến tháng 9 là mùa sinh sản của rùa biển. Đây cũng là dịp lý tưởng để du khách ngắm mùa vích (rùa biển) lên bờ đẻ trứng.

Thời gian còn lại, tháng 10 đến tháng 3 năm sau, là mùa gió chướng, vùng biển vịnh Côn Sơn có thể có sóng lớn. Tuy nhiên, vùng biển phía Tây và Tây Nam đảo lớn vẫn êm, không mưa, do đó bạn có thể tham quan khu vực này với cảnh quan thiên nhiên đẹp không kém.

Ảnh: Fb Kha Thiên Lộc.

Ảnh: Fb Kha Thiên Lộc.

DI CHUYỂN: PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN KHI DU LỊCH CÔN ĐẢO

Di chuyển đến Côn Đảo

Máy bay

Máy bay là phương tiện di chuyển ra Côn Đảo tiết kiệm thời gian nhất. Hiện Vietnam Airlines và Bamboo Airways có khai thác các đường bay thẳng từ TP. HCM, Cần Thơ, Hà Nội đến Côn Đảo và ngược lại. Từ TP. HCM, Cần Thơ đi Côn Đảo, mỗi chuyến mất khoảng 55 phút. Từ Hà Nội đi Côn Đảo, mỗi chuyến mất khoảng 3 giờ 30 phút.

Tham khảo ngay vé máy bay giá cực tốt chỉ có tại iVIVU.com.

Vé máy bay khứ hồi TP.HCM đi Côn Đảo. Ảnh: iVIVU.

Vé máy bay khứ hồi TP.HCM đi Côn Đảo. Ảnh: iVIVU.

Vé máy bay 1 chiều TP.HCM đi Côn Đảo. Ảnh: iVIVU.

Vé máy bay 1 chiều TP.HCM đi Côn Đảo. Ảnh: iVIVU.

Vé máy bay 1 chiều Hà Nội đi Côn Đảo. Ảnh: iVIVU.

Vé máy bay 1 chiều Hà Nội đi Côn Đảo. Ảnh: iVIVU.

Tàu biển

Nếu không ngại đi tàu ra Côn Đảo, bạn có thể chọn đi bằng phương tiện này từ tháng 4 đến tháng 6, đây là thời điểm biển êm nhất. Đa số du khách sẽ chọn đi xe đến Vũng Tàu rồi tiếp tục ngồi tàu ra Côn Đảo, thời gian di chuyển mất khoảng 5 tiếng. Trên tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, bạn sẽ được đi tàu cao tốc Côn Đảo Express, với lịch trình được cập nhật định kỳ tại đây, giá vé được áp dụng như sau:

giá-vé-tàu-cao-tốc-Vũng-Tàu-Côn-Đảo-ivivu

Giá vé tàu cao tốc Vũng Tàu đi Côn Đảo. Ảnh: vetaucondao.

Để đi đường ngắn hơn, bạn có thể chọn đi tàu từ cảng Trần Đề (Sóc Trăng) thẳng ra đảo, mất khoảng 2 tiếng di chuyển. Trên tuyến Sóc Trăng đi Côn Đảo và ngược lại có 2 hãng tàu cao tốc khai thác là Côn Đảo Express (thương hiệu thuộc hãng tàu cao tốc Phú Quốc Express) và Superdong, giá vé 2 hãng này chi tiết như sau:

giá-vé-tàu-cao-tốc-Côn -Đảo- Express-Trần-Đề-Côn-Đảo-ivivu

Giá vé tàu cao tốc Côn Đảo Express tuyến Trần Đề – Côn Đảo. Ảnh: vetaucondao.

Tàu cao tốc Sóc Trăng đi Côn Đảo. Ảnh: vetaucondao.

Tàu cao tốc Côn Đảo Express Sóc Trăng đi Côn Đảo. Ảnh: vetaucondao.

Giá vé tàu cao tốc-Superdong tuyến Trần Đề đi Côn Đảo. Ảnh: vetaucondao.

Giá vé tàu cao tốc Superdong tuyến Trần Đề đi Côn Đảo. Ảnh: vetaucondao.

Bên cạnh đó, tuyến Cần Thơ – Côn Đảo có tàu cao tốc Mai Linh Express khai thác, tương đối phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, cụ thể như sau:

Giá vé từ thứ hai đến thứ năm:

+ Người lớn:

  • Phổ thông: 750.000 đồng/lượt
  • Thương gia: 1.100.000 đồng/lượt
  • Nguyên thủ: 1.500.000 đồng/lượt

+ Trẻ em:

  • Phổ thông: 550.000 đồng/lượt
  • Thương gia: 800.000 đồng/lượt
  • Nguyên thủ: 1.150.000 đồng/lượt
Giá vé từ thứ sáu đến chủ nhật, lễ tết:

+ Người lớn:

  • Phổ thông: 850.000 đồng/lượt
  • Thương gia: 1.200.000 đồng/lượt
  • Nguyên thủ: 1.500.000 đồng/lượt

+ Trẻ em:

  • Phổ thông: 600.000 đồng/lượt
  • Thương gia: 900.000 đồng/lượt
  • Nguyên thủ: 1.150.000 đồng/lượt

Tham khảo thêm lịch tàu cũng như nhiều thông tin hữu ích cho chuyến tàu cao tốc đi, đến Côn Đảo tại đây.

Đi lại ở Côn Đảo

Taxi, ô tô

Sau khi dừng chân tại sân bay Cỏ Ống hoặc cảng Bến Đầm, taxi là phương tiện trung chuyển được nhiều người lựa chọn để di chuyển vào thị trấn Côn Sơn với mức giá phải chăng, khoảng 12.000 đồng/km. Ngoài ra, một số resort, khách sạn cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí hoặc thu phí mỗi chiều khoảng 50.000 VNĐ/người, bạn nên liên hệ và hỏi trước với bên khách sạn, resort. Nếu đi đông, có thể thuê ô tô riêng từ 12 – 16 chỗ với giá từ 1,5 triệu đồng/ngày.

*Một số hãng xe taxi ở Côn Đảo:

  • Taxi Mai Linh:

Địa chỉ: Đường Nguyễn Văn Linh, huyện Côn Đảo.

Điện thoại: 0254 3 850 850. (tổng đài toàn quốc: 1055)

  • Côn Sơn taxi:

Địa chỉ: Khu 5, đường Trần Phú, huyện Côn Đảo.

Điện thoại: 02543.908.908 – 0937939510.

  • Taxi Sài Gòn Côn Đảo:

Điện thoại: 0254 36 36 36 36.

Taxi Mai Linh. Ảnh: mailinh.vn.

Taxi Mai Linh. Ảnh: mailinh.vn.

Xe điện

Đây là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá Côn Đảo. Giá cước tầm 20.000 đồng/km. Hiện ở Côn Đảo có xe điện Thu Tâm Côn Đảo và Vận Tải Xanh hoạt động 24/7, chỉ cần gọi tổng đài 02543630036/02543630088 hoặc 0326306306, xe sẽ đến tận nơi đón khách.

Xe điện tại Côn Đảo. Ảnh: taucaotoc.

Xe điện tại Côn Đảo. Ảnh: taucaotoc.

Xe đạp, xe máy

Khám phá Côn Đảo bằng xe đạp, xe máy, không những giúp bạn tiết kiệm chi phí, chủ động thời gian mà còn có thể đi lại trên nhiều địa hình đặc biệt như: đường nhỏ và gồ ghề, đặc biệt là có thời gian chiêm ngưỡng những cung đường tuyệt đẹp trên đảo. Bạn nhớ mang theo CMND hoặc bằng lái khi thuê xe.

*Một số địa điểm cho thuê xe máy ở Côn Đảo:

  • Nhà xe Tân Châu:

Địa chỉ: Cách cảng Bến Đầm 20m, khu 10, cảng Bến Đầm – huyện Côn Đảo.

Sđt: 0899 009 799.

Giá thuê xe tham khảo: 100.000 – 120.000 VNĐ/ngày tùy từng loại xe.

  • Xe máy Phương Ân:

Địa chỉ: Cách cảng Bến Đầm 30m, khu 10, cảng Bến Đầm – huyện Côn Đảo.

Sđt: 094 500 80 04.

Giá thuê xe tham khảo: 150.000 VNĐ/ngày tùy từng loại xe.

  • Cho thuê xe tay ga Vision Quỳnh Mai:

Sđt: 036 2728 410.

Các tàu cao tốc từ Trần Đề – Côn Đảo và Vũng Tàu – Côn Đảo đều cho phép bạn vận chuyển xe đạp ra Côn Đảo, với xe đạp, bạn hoàn toàn có thể tham quan, khám phá Côn Đảo thoải mái. Đặc biệt cung đường từ cảng Bến Đầm về thị trấn vừa đi vừa ngắm cảnh rất tuyệt vời. Bạn có thể liên hệ Holy – Dịch vụ cho thuê xe đạp tại Côn Đảo tại đây và các khách sạn, resort có thể có dịch vụ cho thuê xe. Giá thuê dao động 80.000 đồng/ngày.

xe-dap-Holy-ivivu

Xe đạp Holy. Ảnh: taucaotoc.

Tàu thuyền, ca nô

Nếu có nhu cầu tham quan các đảo, đi câu cá, lặn ngắm san hô… du khách có thể trải nghiệm dịch vụ cho thuê cano tại Côn Đảo của các hãng như Hoàng Lâm, BQL Vườn Quốc Gia Côn Đảo, Phương Nam, Hùng Thịnh, Hà Phương, Côn Sơn Land… Tham khảo thêm thông tin tại đây.

Ảnh: taucaotoc.

Ca nô Hoàng Lâm. Ảnh: taucaotoc.

ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN TẠI CÔN ĐẢO

Tắm biển

Biển ở Côn Đảo nước trong veo, gió lùa mát rười rượi, xung quanh bãi tắm là những hàng cây xanh ngắt. Một số bãi tắm của du lịch Côn Đảo bạn nên ghé qua như:

  • Bãi Đầm Trầu: gần sân bay Cỏ Ống, có cát trắng xốp mịn, núi ôm lấy biển theo hình vòng cung nên bãi Đầm Trầu luôn có sóng nhẹ, yên tĩnh. Đây được xem là bãi tắm đẹp nhất của du lịch Côn Đảo.
Ảnh: @nhyyyi.

Ảnh: @nhyyyi.

  • Bãi Lò Vôi dọc đường Tôn Đức Thắng thích hợp cho gia đình hoặc nhóm đông người. Bãi tắm Lò Vôi cùng với bãi tắm An Hải ở hai đầu trung tâm huyện tạo cho Côn Đảo một bãi biển tuyệt đẹp. Thuận lợi của bãi Lò Vôi là nằm ngay trung tâm huyện, biển êm và nước biển rất trong xanh, bờ biển có dải cát trắng dài, trên bờ là những hàng dương cổ thụ soi bóng rất thích hợp cho du lịch dã ngoại.
Ảnh: @tungemtrai.

Ảnh: @tungemtrai.

  • Bãi An Hải: cách trung tâm huyện chỉ 10 phút đi bộ, được bao quanh bởi núi nên rất êm dịu và phẳng lặng, nước trong xanh.

Bãi-An-Hải-Côn-Đảo-ivivu1

  • Bãi Cầu Tàu ở trung tâm đảo lớn, nơi có bãi cát trắng mịn, biển lặng sóng, và đông người địa phương đến tắm.

Bãi -Cầu -Tàu-ivivu

  • Bãi Đất Dốc: các hẻm núi ăn sâu vào bờ biển tạo ra các bãi biển nhỏ xinh đẹp và yên tĩnh.
khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo sang trọng tọa lạc trên bãi Đất Dốc.

khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo sang trọng tọa lạc trên bãi Đất Dốc.

Ngắm mặt trời: Du lịch Côn Đảo cho bạn cơ hội ngắm mặt trời tuyệt vời nhất. Thức dậy thật sớm để đón bình minh tại mũi Cá Mập, mặt trời mọc qua hòn Bảy Cạnh, các đám mây trên bầu trời cùng với tia nắng ban mai tạo nên một màn trình diễn ánh sáng kỳ ảo. Chiều đến dạo qua bãi Nhát ngắm nhìn hoàng hôn ấm áp từ từ lặn qua đỉnh Tình Yêu.

Mũi Cá Mập – địa điểm ngắm hoàng hôn và bình minh lý tưởng ơ Côn Đảo. Ảnh: Lam Cao.

Mũi Cá Mập – địa điểm ngắm hoàng hôn và bình minh lý tưởng ơ Côn Đảo. Ảnh: Lam Cao.

Bãi Nhát. Ảnh: @shawolmeu.

Bãi Nhát. Ảnh: @shawolmeu.

Thăm thú thiên nhiên

Rừng nguyên sinh Ông Đụng: Từ Côn Đảo, bạn có thể đi về phía Tây, trải nghiệm chuyến trekking 20 phút, băng qua rừng nguyên sinh Ông Đụng. Những hàng cây nhiệt đới xanh mát, hoang sơ dẫn đến bãi biển xinh đẹp cuối rừng.

Ảnh: Vnexpress.

Ảnh: Vnexpress.

Bãi Ông Đụng với khung cảnh hoang sơ phù hợp để dã ngoại, nghỉ dưỡng, sinh hoạt tập thể. Tại đây, bạn có thể thuê ca nô tham quan các điểm lân cận như hòn Tre Lớn, hòn Tre Nhỏ.

Ảnh: @magptit.

Ảnh: @magptit.

Hòn Bảy Cạnh: Lên tàu đi tham quan hòn Bảy Cạnh, hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo. Toàn bộ đảo được che phủ bởi rừng nhiệt đới nguyên sinh. Đến đây ngoài tham quan, bạn có thể đăng ký tour lặn ngắm san hô hấp dẫn.

Ảnh: @chinhchinh0608.

Ảnh: @chinhchinh0608.

Ảnh: @thhthanhhh.

Ảnh: @thhthanhhh.

Hòn Cau: Cùng với hòn Bảy Cạnh, đây là điểm du lịch sinh thái ngoài khơi Côn Đảo. Du khách đến đây có thể lặn ngắm san hô, tham quan rừng ngập mặn… Nếu đi đúng mùa sẽ được xem rùa đẻ trứng, thả rùa con về biển.

hòn-cau-côn-đảo-ivivu

Hòn Tre Lớn cũng là địa điểm tham quan hấp dẫn của du lịch Côn Đảo. Nơi đây có bãi cát trắng mịn, tập trung nhiều rùa biển lên đẻ trứng.

Ảnh: @tuldge.

Ảnh: @tuldge.

Hòn Tre Nhỏ cách bãi Ông Đụng 2km, có hệ thực vật phân bố trên đảo chủ yếu là cây tre. Nơi đây còn là sân chim trên biển, đặc biệt từ tháng 5 đến tháng 9 sẽ có hàng nghìn lượt chim di cừ từ phương Bắc về đây làm tổ và đẻ trứng. Ngoài ra, du khách có thể đi cano ra đảo để xem san hô, xem chim biển, câu cá giải trí siêu hấp dẫn.

Vịnh Đầm Tre với cảnh quan tự nhiên, kín gió, có rừng ngập mặn bao bọc xung quanh. Tại đây, du khách có thể tham quan rừng ngập mặn, bơi lặn ngắm san hô, xem chim yến làm tổ trong mùa sinh sản và nhiều loài sinh vật biển khác. Trên đường đi, bạn có thể tha hồ ngắm cảnh đẹp của vịnh Côn Sơn, mũi Lò Vôi, bãi biển Đất Dốc, mũi Chim Chim, vịnh Đông Bắc…

Ảnh: @whereintheworldisluba.

Ảnh: @whereintheworldisluba.

Mũi Tàu Bể nằm trên con đường từ sân bay về thị trấn, được bao bọc bởi những phiến đá dựng đứng tạo thành vòng cung ôm biển. Nơi đây là điểm lý tưởng cho ra những bộ ảnh siêu chất, đồng thời được coi là nơi ngắm bình minh đẹp nhất Côn Đảo.

Ảnh: @phuonggthao_doan.

Ảnh: @phuonggthao_doan.

Ngoài ra, du khách có thể tham quan, tìm hiểu thêm về quy trình nuôi cấy ngọc trai ở các trại nuôi trai và mua những sản phẩm từ ngọc. Một số đảo nhỏ ngoài khơi ở Côn Đảo mà bạn có thể khám phá như hòn Bà, hòn Trứng (hòn Đá Bạc), hòn Vung (Phú Vinh), hòn Anh, hòn Em… tuy nhiên những nơi này chưa khai thác dịch vụ du lịch.

Đến Côn Đảo, bạn không chỉ có dịp chiêm ngưỡng những thiên đường biển xinh đẹp, mà còn có dịp trải nghiệm băng qua những cung đường đẹp mê ly nổi bật giữa “bản hòa ca” của thiên nhiên: biển, rừng núi và cây cối xanh mát. Một số cung đường như: Cỏ Ống, Tôn Đức Thắng, cảng Bến Đầm…

Tìm hiểu lịch sử: Đến với du lịch Côn Đảo không thể bỏ qua lịch sử hào hùng của vùng đất này thông qua các di tích ý nghĩa:

Bảo tàng Côn Đảo: Trước đây là nơi ở và làm việc của các đời chúa đảo. Đến với bảo tàng, bạn có cơ hội tìm hiểu lịch sử hình thành Côn Đảo thông qua các hiện vật, cổ vật, hình ảnh và các tư liệu từ thời Pháp thuộc đến nay.

Ảnh: Thông Khưu.

Ảnh: Thông Khưu.

Ảnh: Hải Sơn Từ.

Ảnh: Hải Sơn Từ.

Ảnh: Dương Lê Quân.

Ảnh: Dương Lê Quân.

Cầu tàu 914: Là chứng nhân lịch sử về sự lao động khổ sai và hi sinh xương máu của rất nhiều chiến sĩ. Đến đây, du khách có thể thắp hương, tham quan, câu cá, ngắm cảnh, chụp hình mặt trời mọc…

Ảnh: Nguyen Dinh Cuong.

Ảnh: Nguyen Dinh Cuong.

Hệ thống nhà tù Côn Đảo: Nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, với nhiều khu vực biệt giam, chuồng cọp. Trại Bagne 1 (sau đó được đổi thành trại 1, trại Cộng Hòa, trại 2, trại Phú Hải) rộng hơn 12.000 mét vuông gồm 10 khám lớn (phòng giam lớn), 20 hầm đá biệt giam, 1 khám đặc biệt, hầm xay lúa và khu đập đá. Bạn nên đăng ký hoặc đi theo đoàn có thuyết minh viên để nghe những câu chuyện tại nhà tù năm xưa.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Ảnh: @tramhuyenvu.

Cầu Ma Thiên Lãnh: Được xây dựng từ năm 1930, do người Pháp bắt tù nhân xây trên núi cao để khai thác cây gỗ, đá phục vụ công việc xây dựng trại giam, công sở…

Cầu -Ma- Thiên -Lãnh-ivivu-1

Cầu -Ma- Thiên -Lãnh-ivivu-2

Những dấu vết còn sót lại. Ảnh: Adam Hpunkt.

Di tích lịch sử Sở Muối: Nằm ở làng An Hội, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng với Sở Lò Vôi và Sở Rẫy, Sở Muối là nơi thực dân Pháp lập nên để đày các sở tù để cung cấp lương thực cho chúng trong những năm đầu của thế kỷ XX. Đến đây bạn sẽ được tìm hiểu về những năm tháng cực khổ của sở tù trước những hành động tra tấn dã man của Pháp.

Sở -Muối-ivivu-1

Sở -Muối-ivivu-2

Du lịch tâm linh

Nghĩa trang Hàng Dương: Nơi có mộ của hơn 2000 liệt sĩ và mộ Võ Thị Sáu là điểm đến không thể bỏ qua. Đến đây ngoài thắp hương, bạn nên chuẩn bị đồ lễ, không thể thiếu gương, lược. Nếu mang được hoa tươi thì càng tốt và nên dùng hoa trắng.

Ảnh: Lucky Luke.

Ảnh: Lucky Luke.

Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Nghĩa trang Hàng Keo: Là nơi an nghỉ của hàng ngàn chiến sĩ kiên trung, hy sinh bản thân vì độc lập non sông đất nước. Trong hành trình đến Côn Đảo, bạn nhớ ghé qua để thắp hương, tưởng nhớ các vị anh hùng này nhé.

Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Đền thờ bà Phi Yến (An Sơn Miếu): Nằm cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 2km về phía Tây Nam, trên đường Hoàng Phi Yến thuộc khu dân cư số 3. Đây là miếu thờ thứ phi của Chúa Nguyễn Ánh – Bà Phi Yến được dân chúng tôn sùng, khâm phục và yêu mến vì sự đức hạnh, một lòng tiết hạnh với chồng. Bà là tấm gương tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam nên được nhân dân kính trọng và lập miếu thờ.

Đền- thờ -bà -Phi -Yến-ivivu

Đền- thờ -bà -Phi -Yến-ivivu-1

Ảnh: Hải Minh/Báo Lao động.

Ảnh: Hải Minh/Báo Lao động.

Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự): Sở hữu lối kiến trúc đậm nét Phật giáo Á Đông cùng với vị trí “tựa sơn hướng thủy” tuyệt đẹp, đây là địa điểm tâm linh mà bạn không thể bỏ qua khi đến Côn Đảo. Đến đây, bạn có thể bắt trọn tầm nhìn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Côn Sơn và hồ sen An Hải.

Chùa- Núi- Một-ivivu

Chùa- Núi- Một-ivivu-2 Chùa- Núi- Một-ivivu-3

CÁC TRẢI NGHIỆM KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN CÔN ĐẢO

Lặn biển ngắm san hô

Đây là một hoạt động không thể bỏ qua khi du khách đến nơi đây. Bạn có thể thuê thuyền ra hòn Bảy Cạnh, rồi nhảy xuống làn nước mát và từ từ bơi ra chỗ ngắm san hô. San hô ở đây đa số không có màu sắc rực rỡ, do sự biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển ấm lên gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô. Tuy nhiên bạn sẽ thực sự được hòa mình vào thế giới dưới nước với muôn vàn loài cá đủ sắc màu tung tăng bơi lội.

Thuê một chiếc xe máy lang thang khắp đảo

Với một chiếc xe máy thuê theo ngày, bạn có thể chủ động lang thang và dừng lại ở bất kỳ đâu trên khắp hòn đảo yên bình này, từ cảng Bến Đầm ở phía nam cho tới bãi Đầm Trầu ở phía bắc. Có hai trạm xăng trên đảo, đều nằm trong khu trung tâm nên bạn lưu ý đổ đầy xăng trước khi khởi hành. Bạn hoàn toàn yên tâm với vấn đề an ninh nên có thể để xe ở bất kỳ đâu mà không sợ mất, dù bạn chẳng cần khóa.

Cung đường Cỏ Ống, Côn Đảo.

Cung đường Cỏ Ống, Côn Đảo.

Xem rùa đẻ trứng

Từ hòn Bảy Cạnh, bạn có thể tiếp tục đi đến hòn Cau để thăm rừng ngập mặn ngoài biển. Ngay tại hòn Cau, khu bảo tồn rùa được thành lập từ năm 1995 cũng là một địa điểm thú vị không nên bỏ qua. Bạn có thể nghỉ đêm tại đây để có cơ hội tham gia vào hoạt động đem trứng rùa vừa nở ra tận bờ biển.

Mùa rùa đẻ trứng là từ tháng 3 đến tháng 10, và có khoảng 3.000 đến 5.000 trứng rùa nở mỗi đêm. Tuy nhiên khu vực biển này lại bị cấm, chỉ có kiểm lâm mới được xuống, vì sự xuất hiện của con người có thể ảnh hưởng đến sự sinh hoạt của loài vật này.

Ảnh: @shimizu1984.

Ảnh: @shimizu1984.

Côn Đảo không chỉ có biển mà còn có núi bao xung quanh. Bạn có thể leo núi Sở Rẫy để khám phá sự đa dạng của các loài thực vật trong khu vực rừng nguyên sinh này. Trên cung đường trekking khoảng một tiếng rưỡi từ chân núi lên đến đỉnh, du khách có thể còn gặp loài khỉ hoang dã. Vì đã quen với sự xuất hiện của con người, khỉ ở đây rất tự nhiên và không hề sợ sệt trước sự xuất hiện của con người.

Sau khi tận hưởng cảnh đẹp hùng vĩ trên đỉnh núi, trên đường xuống, du khách nên tiếp tục trekking hai tiếng xuống biển Ông Đụng, hay quay lại điểm xuất phát để đi xe máy đến biển. Tại bãi Ông Đụng, hãy tiếp tục thỏa sức vẫy vùng trong làn nước trong xanh mát rượi.

Sở Rẫy. Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Check-in tại Sở Rẫy. Ảnh: Trần Khổng Mạnh.

Dạo bước thảnh thơi trên những con đường vắng vẻ

Nếu không thuê xe máy, bạn có thể thảnh thơi dạo bộ trên những con đường đẹp và vắng vẻ trên đảo. Không khí ở Côn Đảo rất trong lành, mát mẻ, nhất là vào mùa biển êm, nắng nhẹ từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm. Gió biển thổi khe khẽ vào những tán bàng rợp trên phố tạo thành những đốm hoa nắng nhảy nhót hồn nhiên đẹp như tranh vẽ trên đường. Con đường đẹp nhất ở Côn Đảo là Tôn Đức Thắng, nơi bạn có thể lang thang cả ngày mà không biết chán.

Cung đường Tôn Đức Thắng.

Cung đường Tôn Đức Thắng.

Thăm bảo tàng

Đến với Côn Đảo, hãy dành chút thời gian đi thăm bảo tàng Côn Đảo, nơi bạn có thể khám phá thêm về lịch sử, hệ sinh thái biển, nhà tù và Côn Đảo ngày nay. Những thông tin cơ bản nhưng rất thú vị này sẽ bổ sung kiến thức cho bạn về nơi mình đang đi.

Một trong những địa điểm không thể bỏ qua là hệ thống nhà tù Côn Đảo. Bạn sẽ được biết thêm về “địa ngục trần gian” một thời, được tận mắt chứng kiến điều kiện sống và sự đàn áp của chế độ thực dân lên những các chiến sĩ cách mạng. Đến với hệ thống nhà tù Côn Đảo, bạn sẽ không khỏi rùng rợn trước sự tàn ác của đế quốc, cảm phục tinh thần của người dân Việt Nam trong khoảng thời gian chiến tranh khó khăn.

Ngồi ở các quán nước đọc sách hay check-in mọi ngóc ngách

Côn Đảo có nhiều quán cà phê mang phong cách khác nhau với nhiều góc check-in cực chất. Bạn có thể đến đây chọn cho mình một thức uống nhâm nhi, ngồi tán gẫu với người thân, nhóm bạn… hay đọc một cuốn sách, ngồi thư giãn ngắm cảnh… Thật không có gì tuyệt vời hơn!

QUÁN CAFE ĐẸP TẠI CÔN ĐẢO

Phiên Khúc coffee and food

Địa chỉ: Nguyễn Văn Linh, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Tân Tuấn Tú.

Ảnh: Tân Tuấn Tú.

Ảnh: Cecilia Lin.

Ảnh: Cecilia Lin.

Quán cafe Côn Sơn

Địa chỉ: Tôn Đức Thắng, Côn Đảo, Côn Sơn, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Minh Quang Bui.

Ảnh: Minh Quang Bui.

Ảnh: Hoàng Linh Trương.

Ảnh: Hoàng Linh Trương.

Infiniti Cafe & Resto

Địa chỉ: Khu 8, đường Trần Phú, Côn Đảo.

Ảnh: Fb Fb Infiniti Cafe & Resto.

Ảnh: Fb Fb Infiniti Cafe & Resto.

Ảnh: Fb Fb Infiniti Cafe & Resto.

Ảnh: Fb Fb Infiniti Cafe & Resto.

Quán cafe Ba Lê

Địa chỉ: Khu 6, đường Trần Phú, Côn Đảo.

Ảnh: Fb Cà Phê Côn Đảo Ba Lê.

Ảnh: Fb Cà Phê Côn Đảo Ba Lê.

Ảnh: Fb Cà Phê Côn Đảo Ba Lê.

Ảnh: Fb Cà Phê Côn Đảo Ba Lê.

Eden House & Coffee Côn Đảo

Địa chỉ: Đường Dương Bá Trạc, Côn Đảo.

Ảnh: Fb Eden-House & Coffee Con Dao.

Ảnh: Fb Eden-House & Coffee Con Dao.

Ảnh: Fb Eden-House & Coffee Con Dao.

Ảnh: Fb Eden-House & Coffee Con Dao.

Ảnh: Fb Eden-House & Coffee Con Dao.

Ảnh: Fb Eden-House & Coffee Con Dao.

Quán Coffee Le Condor

Địa chỉ: Khu 5 đường Nguyễn Huệ, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Fb Cafe le condor.

Ảnh: Fb Cafe le condor.

Ảnh: Fb Cafe le condor.

Ảnh: Fb Cafe le condor.

Ra nhà bè ở cảng Bến Đầm ăn hải sản

Cảng Bến Đầm nằm ở phía tây nam của đảo Côn Sơn, cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 15 km. Nếu đi tàu biển từ thành phố Vũng Tàu ra Côn Đảo, bạn sẽ cập cảng tại đây. Nằm gọn trong vịnh Bến Đầm, nơi đây được che chắn bởi nhiều dãy núi nên là điểm tập kết và tránh bão của tàu thuyền, cũng là nơi neo đậu của các bè hải sản. Bạn sẽ mất một khoảng phí nhỏ để các tàu nhỏ chở bạn ra bè. Hải sản trên bè giá không quá rẻ, nhưng đặc biệt rất tươi ngon.

Cảng Bến Đầm. Ảnh: Le Minh Hoang.

Cảng Bến Đầm. Ảnh: Le Minh Hoang.

Trekking ở vườn Quốc gia Côn Đảo

Vườn Quốc gia Côn Đảo có diện tích gần 6.000 ha trên cạn và 14.000 ha vùng nước. Bạn có thể đi bộ xuyên rừng để hít thở không khí trong lành, nghe tiếng chim véo von, ngắm những đàn bướm đầy màu sắc và nhiều loài động vật khác. Các bãi biển gần vườn quốc gia cũng rất đẹp và vắng vẻ, nơi bạn tha hồ thư giãn. Ở khu vực này có bãi biển Ông Đụng rất đẹp nằm trong khu vực kiểm lâm của vườn Quốc gia Côn Đảo.

Ảnh: @duongthai418.

Ảnh: @duongthai418.

Ảnh: @duongthai418.

Ảnh: @duongthai418.

Ảnh: @duongthai418.

Ảnh: @duongthai418.

ẨM THỰC CÔN ĐẢO

Du lịch Côn Đảo không thể thiếu hành trình khám phá ẩm thực nơi đây, với danh sách những quán ăn có menu đa dạng, hấp dẫn và đặc biệt là siêu hút khách.

iVIVU gợi ý một số quán ăn – nhà hàng nổi tiếng tại Côn Đảo:

Cơm niêu Sài Gòn Côn Đảo

Quán có không gian thoáng mát sạch sẽ, khá rộng rãi nên phục vụ được không chỉ khách lẻ mà còn cả khách đoàn đông. Quán phục vụ đồ ăn cả ngày với điểm tâm sáng từ 7h00 là cơm tấm sườn, bún chả cá Côn Đảo, và hủ tiếu mực rất vừa miệng. Từ 9h30- 21h quán phục vụ cơm niêu với nhiều món: cá mú đỏ kho tộ, thịt luộc cà pháo mắn tôm, canh chua cá bóp, canh cua rau đay. Đồ ăn ở đây đều được thực khách đánh giá là tươi ngon, vừa miệng, có lẽ được chế biến bởi 2 đầu bếp chính của quán từng là bếp trưởng của nhà hàng 5 sao, chế biến được đa dạng thức ăn 3 miền, hợp khẩu vị.

Địa chỉ: Khu 8 Tô Hiệu, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cơm-niêu-Sài-Gòn-Côn-Đảo-ivivu

Ảnh: Thy Lee.

Ảnh: Thy Lee.

Nhà hàng Tri Kỷ

Đây là một trong những quán ăn chuyên cung cấp các loại hải sản tươi sống với nhiều cách chế biến đa dạng như: ốc, tôm, mực, cá mú, nhum… đặc biệt phải kể đến là món cua mặt trăng – đặc sản nổi tiếng của vùng Côn Đảo. Nhiều nhà hàng khác cũng có món cua đặc biệt này nhưng nếu muốn ăn món cua đặc biệt thơm ngon thì có thể thử đến đây nhé.

Địa chỉ: Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Danh Tong.

Ảnh: Danh Tong.

Ảnh: Danh Tong Thanh.

Ảnh: Danh Tong Thanh.

Quán cây bàng

Quán cây bàng cũng là một địa điểm dừng chân lý tưởng dành cho những tín đồ đam mê ẩm thực hải sản. Nơi đây có không gian rộng rãi, thoáng mát, thích hợp cho những buổi tụ tập gia đình và bạn bè. Đồ ăn nơi đây khá đa dạng và được tẩm ướp rất vừa vị khiến ai ai cũng nhớ mãi hương vị của những món ăn nơi này.

Địa chỉ: Trần Huy Liệu, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Thang Dang.

Ảnh: Thang Dang.

Ảnh: Thang Dang.

Ảnh: Thang Dang.

Quán hải sản Sang Tuyền

Quán có không gian khá rộng rãi thích hợp cho những buổi ăn gia đình, tại đây chủ yếu phục vụ những món ăn hải sản như tôm, mực, cá,… Do thu mua trực tiếp từ các tàu đánh bắt cá nên bạn có thể yên tâm về chất lượng cũng như giá cả của các món ăn nơi đây. Vị tươi ngon của hải sản được nhà hàng tẩm ướp gia vị vừa phải mang đến những bữa ăn ngon miệng cho thực khách. Ngoài ra, với những du khách không ăn được hải sản thì nhà hàng vẫn đáp ứng với các món cơm phần thơm ngon, chất lượng.

Địa chỉ: Phạm Hùng, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Fb Hải Sản Sang Tuyền Côn Đảo.

Ảnh: Fb Hải Sản Sang Tuyền Côn Đảo.

Ảnh: Fb Hải Sản Sang Tuyền Côn Đảo.

Ảnh: Fb Hải Sản Sang Tuyền Côn Đảo.

Bún riêu cua Bà Hai Khiêm

Một trong những địa chỉ ăn bún cua nổi tiếng tại Côn Đảo phải kể đến là bún riêu cua Bà Hai Khiêm, tuy chỉ là quán ăn nhỏ nhưng chất lượng món ăn đã làm nên tên tuổi cho quán này. Một bát bún riêu cua thông thường sẽ bao gồm: riêu cua, chả cá, giá chần qua nước sôi, huyết,… Hương vị của món bún riêu đậm đà, mọi thứ hòa quyện vào nhau đã làm nên bát bún riêu thương hiệu được nhiều người biết đến tại Côn Đảo.

Địa chỉ: Số 22 đường Nguyễn Huệ, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Trần Xuân Hiệp.

Ảnh: Trần Xuân Hiệp.

Ảnh: Vu Hoang Phuc Le.

Ảnh: Vu Hoang Phuc Le.

Một số đặc sản hấp dẫn của du lịch Côn Đảo có thể kể đến:

Ốc vú nàng: Những con ốc hình chóp, ngọt thịt, thơm ngon dù nuớng, luộc, xào, làm gỏi,… ngon nhất là ốc vú nàng nướng mỡ hành. Các quán ăn ở đây đều phục vụ đặc sản này. Bạn có thể vừa thưởng thức hải sản vừa ngắm biển xanh ngắt.

Ảnh: @kimvoodoo82.

Ảnh: @kimvoodoo82.

Ảnh: Hamoon_kute.

Ảnh: Hamoon_kute.

Cá mú đỏ: Đến Côn Đảo, bạn nhất định phải thử cá mú đỏ hay được biết với cái tên là cá song, là loại cá nổi tiếng và được yêu thích nhất nơi đây. Cá mú đỏ được chế biến thành các món dân dã như hấp, làm gỏi, nướng và sốt,… trông rất hấp dẫn và bắt mắt cho người ăn. Vì cá mú đỏ này rất khó để bắt và độ dinh dưỡng của cá nhiều nên có rất nhiều mức giá.

Ảnh: @lynmikasa.

Ảnh: @lynmikasa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tôm hùm và tôm mũ ni: Tôm hùm được xem là “vua hải sản” ở Côn Đảo, tuy không rẻ hơn trong đất liền bao nhiêu nhưng tôm ở đây tươi ngon đặc biệt.

Ảnh minh họa: Tôm hùm đỏ Côn Đảo.

Ảnh minh họa: Tôm hùm đỏ.

Mứt hạt bàng: Cây bàng mọc khắp nơi trên Côn Đảo. Quả bàng chín vàng ươm, bóc lớp thịt lộ ra hạt trắng nõn. Hạt bàng ở Côn Đảo được rang mặn với muối hay rang ngọt cùng đường. Ăn bùi, thơm giòn. Hầu như ai đến du lịch Côn Đảo cũng mua vài cân mứt hạt bàng về làm quà.

Mứt- hạt- bàng-ivivu

Mắm hàu: Món nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn ở Côn Đảo. Làm từ thịt hàu trắng tươi, trộn với muối, ớt, gia vị,… trong nhiều ngày, lắng ra loại nước thơm lừng màu nâu đỏ làm nên sự độc đáo cho các món ăn ở đây.

Ảnh: Báo Dân Việt.

Ảnh: Báo Dân Việt.

Mắm nhum: Nhắc đến đặc sản Côn Đảo, không thể bỏ qua món mắm nhum hay còn được biết đến là “mắm quý tộc”. Để có thể làm được một hũ mắm nhum thì vô cùng khó khăn bởi thịt nhum rất nhỏ nên cần một lượng lớn nhum mới có thể làm được một hũ mắm. Loại mắm này được đánh giá là ăn rất ngon nếu ăn kèm với thịt luộc hoặc các loại rau. Đây đảm bảo là món ăn khiến bạn “phát nghiện” ngay từ miếng ăn đầu tiên.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa: Trần Cao Duyên/Báo Thanh Niên.

Ảnh minh họa: Trần Cao Duyên/Báo Thanh Niên.

Gỏi cá nhám: Cá nhám làm gỏi chỉ lấy phần sống lưng – nơi thịt săn chắc, thái miếng nhỏ, khử mùi tanh rồi đem bóp cùng với riềng, xả, nghệ xay nhỏ trong khoảng 30 phút. Sau đó được trộn với nước phỗng có sự kết hợp của nhiều gia vị khác nhau như chua chua, cay cay và vị ngọt. Cá nhám ngọt mềm cùng với vị chua cay của gia vị đem đến cho du khách một hương vị ẩm thực đặc biệt và vô cùng độc đáo bởi sự kết hợp của các nguyên liệu như rau ngổ, chuối xanh, khế,…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ốc tai tượng: Không chỉ có ốc vú nàng, đến Côn Đảo du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn thơm ngon được chế biến từ ốc tai tượng. Ốc tai tượng có hình dáng trông giống chiếc tai voi to, thịt ngọt thơm. Ốc này được chế biến thành rất nhiều món như: ốc tai tượng xào bơ tỏi, ốc tai tượng chấm mù tạt, ốc tai tượng hấp,… thịt ốc trắng giòn, nhai giòn sần sật khiến ai nấy ăn cũng đều “nghiện” trước món ăn này.

Ốc-tai-tượng-ivivu

Cá thu một nắng: Cá thu một nắng là loại cá chỉ phơi nắng qua một lần, được khách du lịch Côn Đảo mua về làm quà tặng cho gia đình, bạn bè rất nhiều. Cá thu được ngư dân ra biển đánh bắt, sau đó chỉ rửa với nước muối cho sạch không cần ướp thêm gia vị, rồi mang đi phơi nắng một lần. Vì vậy, cá rất ngon và thơm đặc biệt, không còn mùi tanh của cá tươi và cũng không khô cứng như cá tươi. Cá thu được người dân chế biết thành rất nhiều món ăn khác nhau như: kho, sốt cà chua,… đặc biệt nhất vẫn là cá thu chiên.

Cá-thu-một-nắng-ivivu Cá-thu-một-nắng-ivivu-1

Mực một nắng: Mực một nắng thường được người dân đi câu vào ban đêm, lúc câu được mực sẽ được người dân chọn lựa kĩ loại mực tươi, ngon và to nhất để phơi. Đối với loại mực một nắng này không cần phải sơ chế gì nhiều, chỉ cần rửa sạch qua với nước hoặc nước muối rồi đem ra phơi nắng một lần là được.

Mực-một-nắng-ivivu-1 Mực-một-nắng-ivivu

Cua mặt trăng: Cua mặt trăng là loài hải sản cực kỳ quý hiếm ở Côn Đảo. Sở dĩ gọi là cua mặt trăng vì trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha với màu hồng tươi, trông rất hấp dẫn và bắt mắt khá giống như hình mặt trăng, hơn nữa loại cua này có thịt thơm ngon nhất vào kỳ trăng mọc.

cuamattrang-ivivu

Nếu không có nhiều thời gian và chi phí để đầu tư cho chuyến đi đến Côn Đảo thì bạn cũng có thể chọn đi du lịch Vũng Tàu hoặc Long Hải, đây cũng là những nơi thú vị chẳng kém nhưng giá cả thì lại khá mềm.

ĐẾN CÔN ĐẢO Ở ĐÂU?

1. Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo

Khu -nghỉ -dưỡng- Six- Senses -Côn -Đảo-ivivu1 Khu -nghỉ -dưỡng- Six- Senses -Côn -Đảo-ivivu2

2. Khách sạn The Secret Côn Đảo

Khách -sạn- The- Secret- Côn -Đảo-ivivuKhách -sạn- The- Secret- Côn -Đảo-ivivu-1

3. Khách sạn Marina Bay Côn Đảo

Khách -sạn- Marina- Bay -Côn -Đảo-ivivu-1 Khách -sạn- Marina- Bay -Côn -Đảo-ivivu-2

4. Poulo Condor Boutique Resort & Spa Côn Đảo

Poulo -Condor- Boutique- Resort - Spa -Côn- Đảo-ivivu-1 Poulo -Condor- Boutique- Resort - Spa -Côn- Đảo-ivivu-25. Khu nghỉ dưỡng Côn Đảo

khu-nghi-duong-Con-Dao-ivivu-2 khu-nghi-duong-Con-Dao-ivivu-1

Hướng dẫn đặt tour Hành Hương Côn Đảo 3N2Đ:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (38 lượt, 3,76 điểm trên 5)
Loading...