Khám phá Sapa

10:59 15/06/2015

Lào cai là một tỉnh vùng cao biên giới không chỉ giàu về tài nguyên khoáng sản mà còn nhiều cảnh đẹp tự nhiên như ruộng bậc thang trên sườn núi, mùa đông các đỉnh núi cao đều có mây, tuyết phủ trắng xóa, mùa xuân có hoa anh đào nở rộ khắp núi đồi.

Sapa là một địa danh du lịch đẹp và thơ mộng nằm trên độ cao 1600m sô với mặt nước biển, cách Hà Nội 370km, cách thành phố Lào Cai 38km. Vào mùa hè khí hậu Sapa dịu mát. Mùa đông thường có mây mù bao phủ rất lạnh, nhiệt độ có khi xuống dưới 0 độ C, có năm tuyết rơi. Một ngày mùa hạ Sapa có bốn mùa: sáng, chiều là thời tiết mùa xuân mùa thu; trưa là thời tiết mùa hạ, về đêm là thời tiết mùa đông. Từ tháng 5 đến tháng 8 mưa nhiều.

 

ivivu-sapa

Sapa

Thông tin hữu ích khi đi du lịch Sapa, Lào Cai, Việt Nam

DI TÍCH – DANH THẮNG

Nhà thờ cổ

ivivu-sapa-nha-tho-co

Nhà Thờ Cổ

Nhà thờ cổ nằm trong trung tâm thị trấn Sapa, là dấu ấn vẹn toàn nhất của kiến trúc Pháp còn lại nơi đây. Vào thứ 7 hàng tuần réo rắt tiếng khèn gọi bạn của những đôi trai gái trong phiên chợ tình mang đậm nét văn hóa dân tộc. Vào dịp giáng sinh, các giáo dân đều tập trung về đây để cầu nguyện và ca hát nhảy múa.

Dinh Hoàng A Tưởng (Lâu đài Hoàng Yến Chao)

ivivu-sapa-dinh-hoang-atuong

Dinh Hoàng A Tưởng

Nằm ở trung tâm huyện lỵ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Kiến trúc dinh Hoàng A Tưởng thiết kế theo phong cách Phương Đông và Phương Tây kết hợp quá hài hòa.

Khu du lịch núi hàm rồng

ivivu-sapa-nui-ham-rong

Núi Hàm Rồng

Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Sapa. Đến với khu du lịch này, du khách có dịp đi qua vườn lan 1, vườn lan 2, qua nhiều thảm hoa rực rỡ, qua nhà trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; qua “rừng đá”, “cổng trời”, “sân mây” để chiêm ngưỡng Sapa xinh đẹp từ trên cao.

Quần thể hang động Mường Vi

ivivu-sapa-hang-dong-muong-vi

Hang Động Mường Vi

Là quần thể hang động đẹp. Trong hang nhũ đá trên trần, trên vách rũ xuống lòng hang tạo thành muôn hình kỳ ảo như: Phật ngồi thiền, các nàng tiên bay, cảnh bản mường,  ruộng bậc thang, đun rơm rạ… Khi gõ nhẹ vào nhiều nhũ đá vang lên âm thanh như tiếng đàn đá Tây Nguyên.

Chinh phục đỉnh Phanxipan

ivivu-dinh-fansipan

Đỉnh Phanxipan

Nhiều du khách mong ước được chinh phục đỉnh Phanxipan dù một lần trong đời vì đặt chân tới độ cao 3.143m – nóc nhà Đông Dương. Đây sẽ là một niềm tự hào của bất kỳ ai.

Di tích – danh thắng khác: đền Mẫu đền Thượng đền Bảo Hà, Bãi đá cổ Sapa, Thác Bạc, Cầu Mây, Bản và hang Tả phìn, chợ Sapa, đền Bắc Hà, chợ phiên Bắc Hà, chờ Mường Hum…

Xem thêm: Sapa huyền ảo trong sương

VĂN HÓA – LỄ HỘI

Chợ tình Sapa

ivivu-sapa-cho-tinh-sapa

Chợ Tình Sapa

Là nét văn hóa độc đáo của người Mông, Dao. Các dân tộc này mỗi tuần họp chợ một lần vào sáng chủ nhật. Tuy nhiên, đêm hôm trước (tối thứ 7), các nam thanh nữ tú đến trước để giao lưu gặp gỡ (thường là chơi trò kéo co, thổi kèn lá, hát giao duyên…). Sau đêm đi chơi chợi phiên, nhiều đôi trai gái đã trở nên thân thiết và hẹn gặp lại trong các phiên chợ sau hoặc trở thành bạn đời trăm năm. Vì thế mà các nhà thơ ở Lào cai gọi đó là những phiên chợ Tình.

Lễ quét làng của người Xá Phó: người Xá Phó (Phù Lá) ở Yên Bái cư trú tập trung tại thôn Nẫu và thôn Nhầy là một trong những dân tộc bản địa có nền văn hóa rất phong phú và đa dạng. Lễ quét ma làng là một trong những lễ hội lớn, đặc sắc và vô cùng quan trọng đối với người dân nơi đây.

Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy: diễn ra hàng năm vào ngày Thìn tháng giêng âm lịch của người Giáy ở Tả Van (huyện Sapa) để cầu mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa.

Các lễ hội khác như: Hội múa xòe ở Tà chải, Hội chơi núi mùa xuân, Hội Lồng Tồng của người Tày, hội Gầu táo của người Mông, Tết nhảy của người Dao đỏ Tả Phìn, Lễ hội Nào Cống, Lễ lập tịch của người Dao, Lễ hội Đền Mẫu.

Xem thêm >> Các lễ hội đặc trưng của đồng bào dân tộc ở Sapa

ĐẶC SẢN – ẨM THỰC

ivivu-sapa-dac-san-am-thuc

Hàng hóa bày bán ở chợ Sapa

Sapa không chỉ là vùng đất nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn gây ấn tượng với du khách khi đến đây bằng những loại thực phẩm, lâm thổ sản quý hiếm (củ hoàng liên, nấm linh chi, cây mật gấu…), sản phẩm nhân tạo truyền thống như hàng thổ cẩm thủ công.

Các món ăn mang đậm hương vị núi rừng như lợn San lùng, rượu Táo mèo, thắng cố, thịt hun khói, cải mèo, su su, rượu ngô, rượu mầm thóc xã Thanh Kim, bánh dày Páu Plâu, bánh đao Báu Cò… các loại cây ăn quả thì có đào, mận, lê… đặt biệt là tam hoa và mận hậu rất nổi tiếng.

Phương tiện đi lại

Từ Hà Nội đi ra Sapa bằng tầu hỏa vé ghế mềm khoảng 150.000 đồng/lượt cho tài SP (du lịch); giường nằm có điều hòa khoảng 240.000 đồng/lượt. Nếu đi tầu LC (tầu chợ), vé sẽ rẽ hơn nhưng tầu đi muộn và chậm hơn. Tầu tới Lào Cai, du khách đi xe khách lên Sapa với giá vé khoảng vài chục ngàn đồng. Du khách có thể thuê xe máy để tự do vi vu các địa điểm yêu thích (giá từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/ngày/xe)

***

Nguồn: iVIVU.com | Tổng hợp từ internet

Danh sách Khách sạn Sapa

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (343 lượt, 1,38 điểm trên 5)
Loading...