Các bệnh thường gặp và lời khuyên hữu ích khi đi du lịch

08:36 21/05/2014

Bạn luôn nghĩ rằng mình đã chuẩn bị rất kỹ càng mọi thứ từ vật chất đến tinh thần trước khi bước chân vào hành trình du lịch. Nhưng bạn không thể lường trước được những sự việc xấu có thể xảy đến bất cứ lúc nào trong hành trình du lịch của bạn. Nếu sự cố xấu xảy đến với bạn, lúc đó hãy bình tình giải quyết mọi vấn đề bằng kinh nghiệm học hỏi được từ chính những người đã trải qua. iVIVU xin mách cho bạn một số kinh nghiệm tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả để chuyến đi của bạn thật sự hoàn hảo.

Kiệt sức do nóng

Triệu chứng: thường là sốt, lừ đừ, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, chuột rút, nặng hơn có thể trụy tim mạch.

Lời khuyên: uống nước đầy đủ, dùng thêm muối và điện giải dạng viên hòa tan là cách lấy lại cân bằng rất nhanh. Trường hợp nặng, phải đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế.

Say nắng

Triệu chứng: thường là sốt cao (40 – 41 0C), da đỏ bừng, khô ran, nhức đầu, rối loạn tri giác, mê sảng, co giật.

Lời khuyên: Cần đưa bệnh nhân ra khỏi chỗ nóng, cởi bỏ hết quần áo, nhúng khăn ướt đắp lên người đồng thời để quạt máy hướng thẳng vào phần da được làm ẩm nhằm tăng cường sự bốc hơi.

Tránh: tuyệt đối không được tắm hay đắp bằng nước đá. Sau khi sơ cứu đưa ngay bệnh nhân vào viện để được điều trị thích hợp.

Say tàu xe

Lời khuyên: tốt nhất là bạn nên đề phòng bằng cách chỉ ăn nhẹ trước và trong khi di chuyển; chọn vị trí ngồi ở gần cánh máy bay, giữa thân tàu hay ôtô; không đặt bàn chân lên sàn xe; uống thuốc chống say tàu, xe nửa tiếng trước khi khởi hành; trong khi di chuyển có thể ngậm kẹo gừng hay kẹo bạc hà.

Say sóng

Triệu chứng: tim đập nhanh, tăng huyết áp, thần kinh hưng phấn, nôn mửa.

Lời khuyên: cần đề phòng trước khi đi tàu biển, chỉ nên ăn nhẹ, ngồi hoặc nằm đầu quay về phía sau tàu, nhìn vào một điểm ở xa, không nhìn vào các vật gần đang quay tròn, và cũng nên chuẩn bị sẵn túi nilon để chứa chất nôn khi cần. Trong trường hợp bị say có nôn mửa liên tục, bệnh nhân cần được tiêm bắp một ống nautamin 60 mg hoặc uống 1-2 viên nautamin 90 mg để chống nôn, chống say. Ngoài ra, có thể tiêm dưới da 1-3 ống atropin 1/4 mg trong 24 giờ để chống tiết dịch, phối hợp với uống 1-2 viên gardenan 0,1 g để an thần.

Tiêu chảy

Lời khuyên: cần uống Oresol hoặc sử dụng các thuốc trị tiêu chảy khác nhưng không được lạm dụng. Nước trái cây đóng hộp, nước ngọt, trà, cà phê có thể làm bệnh nặng hơn, do đó chỉ nên uống nước khoáng hay nước có pha viên muối điện giải. Ngừng ăn rau, trái cây hay thức ăn có dầu mỡ, nên ăn cháo, trứng luộc chấm muối hay yaourt.

Đôi chân ngoan cố

Triệu chứng: cảm giác chân không muốn nhấc khiến bạn đôi khi muốn bỏ dở hành trình.

Lời khuyên: xin mách ngay một giải pháp tinh tế. Đầu tiên, ấn hai ngón cái lên toàn bộ phần gan bàn chân, sau đó xoa bóp lần lượt từng ngón chân, đồng thời kéo giãn nhẹ nhàng. Cuối cùng, vỗ nhẹ lên ống chân, gót chân và toàn bộ bàn chân.

Đau đầu như búa bổ

Lời khuyên: có rất nhiều cách làm dứt cơn đau đầu của bạn nhưng đơn giản nhất là bạn chỉ cần đắp khăn lạnh lên trán và nhắm mắt lại khoảng từ 3 – 5 phút.

Da bỏng nắng

Lời khuyên: bạn nên chuẩn bị sẵn trong balô một ít lá nha đam (lô hội). Bạn có thể lấy phần gel trong lá bôi lên vùng da bỏng nắng 3 lần/ngày trong vòng một tuần. Ngoài ra, mỗi ngày bạn cũng nên uống thêm 1 viên multivitamin và 1 viên vitamin C 500mg.

Chứng huyết khối trong tĩnh mach – Deep vein thrombosis (DVT):

Triệu chứng: xuất hiện tình trạng cục máu đông ở chân. Bị cục máu đông rất nguy hiểm vì cục máu đông có thể vỡ nhỏ và di chuyển tới những bộ phận chính trong cơ thể kể cả tim hay phổi và có thể đe dọa đến sinh mạng.

Nguyên nhân: khi đi máy bay là do tuổi tác, chứng béo phì, hút thuốc, do di truyền, do mới giải phẫu hay bị chấn thương ở chân, bị giãn tĩnh mach, mang thai, uống thuốc ngừa thai, đông máu bất thường và đã từng bị ung thư. Áp suất thay đổi trên máy bay cũng có thể là một nguyên nhân.

Lời khuyên: nên dùng loại vớ có ép hoặc uống thuốc sẽ hữu dụng. Vì vậy nếu bạn lo ngại có thể bị DVT thì khi chuẩn bị cho chuyến đi nên nói chuyện với bác sĩ.

Chúc các bạn vi vu an toàn và vui vẻ nhé!

***

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 4,00 điểm trên 5)
Loading...