Thông tin cần biết khi du lịch hành hương

10:37 06/03/2017

Chọn du lịch hành hương vào mùa hè, đã qua cao điểm trẩy hội, bạn vừa có nhiều cơ hội cảm nhận được vẻ đẹp của núi non, đình chùa vừa tránh được tình trạng chen lấn, ngộp thở khói nhang và nhiều phiền toái khác bởi lượng khách đã giảm đáng kể.

Thông tin cần biết khi du lịch hành hương

Để có một chuyến hành hương tốt đẹp bạn nên mang hành lý gọn nhẹ, không mang theo tư trang quý giá… Trước khi vào tham quan, thắp nhang viếng chùa, khách nên gửi hành lý ở khách sạn hay để trên xe. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau:

Chọn tour

Nếu muốn tự tổ chức tour hành hương cho mình và người thân, bạn cần phải lên kế hoạch và lộ trình thật tỉ mỉ, tham khảo các kinh nghiệm của những người đã từng đi đến đó để biết thêm thông tin chi tiết và lời khuyên bổ ích.

Ngoài việc tìm hiểu các tour du lịch, bạn cần phải xác định rõ điểm đến, liên hệ đặt phòng, tham khảo thêm giá cả và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn, vui vẻ thì lời khuyên tốt nhất là bạn nên mua tour của các công ty du lịch có uy tín bởi việc điều hành, tổ chức và hướng dẫn viên chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn sự an tâm tuyệt đối.

Ảnh: Jalan2.com

Ảnh: Jalan2.com

Chọn thời điểm thích hợp

Để không gặp tình trạng chen chúc, bạn không nên đến các điểm hành hương vào giờ “cao điểm” là từ 9 – 12 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian lượng khách đổ đến lễ Phật và chiêm bái rất đông nên tình trạng ùn tắc, chen chúc nhau là không thể tránh khỏi.

Thời điểm tốt nhất để lên chùa thắp hương, cúng bái là lúc chiều tối khi các lối đi đã thông thoáng. Du khách còn tránh được khói hương cay mắt vì hàng trăm, hàng ngàn cây hương được đốt cùng một lúc như trong giờ “cao điểm”. Ngoài ra, du khách nên chú ý mang theo đèn pin để nhìn rõ đường khi đi vào các hang động khi trời đã nhá nhem tối.

Luôn đề cao cảnh giác

Hầu hết các điểm hành hương đều tồn tại rất nhiều loại “cò” như: “cò” đò, “cò” xe, “cò” vé, “cò” nhà nghỉ, cả “cò” ăn… Chính những đối tượng này sẽ gây cho bạn những phiền toái, rắc rối không đáng có.

Nếu bạn muốn thuê tàu, đò khách nên liên hệ trực tiếp với Ban quản lý di tích.

Nếu sử dụng dịch vụ gánh đồ, mang vác hàng hóa thuê để leo núi, khách chỉ nên chọn những người có thẻ hành nghề, do Ban quản lý di tích cấp, nếu không bạn hãy đi kèm họ thật chặt để tránh tình trạng bị mất cắp.

Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là du khách nên tự bảo quản, giữ gìn đồ đạc của mình cũng như tự mua vé, đi đò, tìm nhà nghỉ, quán ăn theo chỉ dẫn của ban quản lý.

Một điều vô cùng quan trọng khi đi hành hương là bạn nên luôn luôn cẩn thận, cảnh giác với những đồ đạc có giá trị, không nên để những đồ có giá trị ở túi quần, túi áo hớ hênh để tránh kẻ gian chen lấn trộm cắp, móc túi.

Ảnh: Vietnam World Heritages

Ảnh: Vietnam World Heritages

Phải biết mặc cả, trả giá khi cần thiết

Bạn cũng cần chuẩn bị một số tiền lẻ để đặt vào hòm công đức rải rác ở các nơi vì nếu đổi tiền lẻ tại các điểm du lịch bạn phải mất “phí dịch vụ” 3.000 đồng cho mỗi 7.000 đồng tiền lẻ. Với “hướng dẫn viên nghiệp dư nhỏ tuổi”, bạn có thể mua giúp một vài bộ tranh, sách hay “bồi dưỡng” một ít tiền tùy lòng hảo tâm.

Không nên quá tin vào các dịch vụ viết sớ ở các địa điểm lễ hội vì bạn có thể sẽ gặp những cụ đồ “dởm” viết nhăng viết cuội khiến bạn vừa mất tiền mà lá sớ của bạn cũng mất thiêng. Giá cả các đồ ăn thức uống tại các điểm này thường gấp đôi, thậm chí gấp ba, gấp tư các nơi khác nên bạn bắt buộc phải trả giá, mặc cả rõ ràng.

Đảm bảo sức khỏe

Cơm chay luôn đóng một vai trò rất quan trọng và trở thành một món ăn chủ đạo. Cơm chay còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng hơn. Dù vậy, cần lưu ý một số vấn đề về sức khỏe. Thức ăn chay đều có nguồn gốc đạm thực vật như các loại đậu đỗ, gạo, các chế phẩm từ đậu nành như tàu hũ, tàu hũ ky… Vì các loại đạm này thường thiếu một vài axít amin thiết yếu nên bạn có thể khắc phục bằng cách duy trì 500 ml sữa bò hằng ngày trong khẩu phần. Đây là nguồn cung cấp chất sắt và canxi thiếu hụt trong các thức ăn chay.

Giày dép

Thường du lịch hành hương phải đi bộ và leo núi rất nhiều và trong thời gian dài nên bạn cần mang giày mềm, có độ bám tốt hay giày thể thao để không bị đau chân. Tuyệt đối tránh giày đi cao gót, dép lê, dép không có đế gai vì có thể gặp nguy hiểm do trơn trượt. Bạn cũng cần phải có mũ rộng vành để che nắng và áo mưa nhẹ phòng trời mưa.

Trang phục

Trang phục leo núi phải mềm mại, có thể co giãn và thấm hút mồ hôi đồng thời phải trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và không khí linh thiêng của đền chùa. Ngoài ra, du khách cần mang theo đèn pin đi vào các hang động hay phòng khi trời tối. Du khách cao tuổi và trẻ em nên hạn chế các hoạt động leo núi. Vào mùa mưa, nên sử dụng các loại giỏ xách chống thấm.

Liên hệ đặt phòng khách sạn nơi bạn đến tại đây!

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...