Bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch

14:46 20/12/2013

Giữ sức khỏe là điều rất quan trọng trên hành trình vi vu xa nhà của bạn. Đến một địa danh xa nơi ở của bạn, khí hậu thổ nhưỡng đổi khác, các món ăn lạ lẫm cộng với sự mệt mỏi khi di chuyển xa rất dễ khiến bạn bị ốm. Sau đây iVIVU xin chia sẻ một số thông tin hữu ích giúp bạn bảo vệ sức khỏe trong chuyến du lịch của mình.

giữ sức khỏe khi đi du lịch

Sức khỏe tốt giúp chuyến đi của bạn suôn sẻ hơn

Những vấn đề thường gặp về sức khỏe

3 vấn đề thường gặp nhất khi di chuyển xa là say tàu xe, say nắng, tiêu chảy, mệt mỏi do lệch múi giờ (nếu đi nước ngoài).

Chống say tàu xe. Trước khi đi nên ăn nhẹ, không để cơ thể quá đói hoặc quá no vì dễ kích thích niêm mạc dạ dày. Không dùng đồ uống có gas, không uống rượu trước và trong khi đi. Có thể dùng thuốc chống say xe: 30 phút trước khi khởi hành nên uống một viên, nếu cần bốn giờ sau có thể uống lại; hoặc dán miếng chống say ở sau tai.

Say nắng. Ánh nắng chói chang khiến bạn mất sức rất nhanh trên đường đi. Vì vậy, khi đi nắng cần đội nón rộng vành. Luôn đem theo chai nước để uống khi khát.

Bảo vệ sức khỏe khi du lịch

Đội mũ, nón, uống đủ nước để phòng chống say nắng

Tiêu chảy. Bị tiêu chảy khi đi du lịch có thể là một vấn đề khá nghiêm trọng, làm chuyến đi trở nên mệt mỏi với bạn. Tình trạng này xảy ra khi một loại vi khuẩn gây tiêu chảy xâm nhập vào hệ tiêu hóa của bạn, thường là khi bạn ăn hoặc uống những thứ lạ, không đảm bảo vệ sinh. Cách tốt nhất để phòng tiêu chảy là hết sức cẩn thận với thực phẩm và nước uống suốt dọc hành trình.

Mệt mỏi do lệch múi giờ. Những cuộc di chuyển qua nhiều múi giờ sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của bạn, có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, mất ngủ và mệt mỏi. Để đối phó với tình trạng này, sau chuyến đi dài, hãy tản bộ, hít thở thật nhiều khí trời ở nơi bạn đến, hạn chế nằm bẹp trong phòng kín.

Mẹo bảo vệ sức khỏe trong ăn uống

Thực phẩm nào an toàn nhất đối với bạn? Đó là tất cả những gì đã được đun sôi cũng như trái cây và rau đã đến độ thu hoạch trước khi được chế biến. Tuyệt đối tránh ăn những thực phẩm chưa qua nấu nướng.

Ăn uống khi đi du lịch

Cẩn trọng khi ăn uống ở những nơi xa giữ sức khỏe trong suốt hành trình vi vu của bạn

Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận trước những món ăn phải thao tác nhiều lần bằng tay, thực phẩm để không hợp vệ sinh, tránh những nơi không có đủ nước sạch để rửa chén bát, cẩn thận với rau sống, nước đá… Với nước uống, nếu không tin tưởng vào nguồn nước tại nơi bạn đến, tốt nhất hãy uống nước đóng chai của nhãn hiệu mà bạn tin tưởng.

Chuẩn bị những loại thuốc thông thường

Hãy mang theo một vài loại thuốc, cồn và bông gạc y tế, có thể sẽ rất hữu ích cho bạn. Thuốc mang theo có thể bao gồm: Thuốc giảm đau, kháng sinh, trị tiêu chảy, oresol, thuốc chống dị ứng, vitamin, dầu gió, trà gừng, thuốc sát trùng mắt Nacl…

Lưu ý khác

  • Nhớ rửa tay sạch trước khi ăn. Bạn hãy mang theo một bình nước, một bánh xà phòng, khăn giấy đề phòng nơi đến không có sẵn.
  • Chuẩn bị vài loại thực phẩm khô để ăn ngay khi đói bụng.
  • Bạn nên mặc những loại quần áo gọn gàng, nhưng cũng phải thoải mái, dễ cử động. Không nên mặc những loại quần áo quá bó, quá chật vì có thể ảnh hưởng tới lưu thông máu. Về chất liệu, chọn loại thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt sẽ có lợi cho sức khoẻ.
  • Những ngày nắng chói chang chỉ nên tắm biển trước 10h00 và sau 16h00. Dùng kem chống nắng xoa lên da 30 phút trước khi ra nắng và xoa lại sau 2-3 giờ. Cần đeo kính bảo vệ mắt (chọn loại kính có thể lọc được tia tử ngoại).
  • Đến những nơi khí hậu lạnh, bạn cần giữ ấm cơ thể, mang vớ, tất và khăn quàng đầy đủ để phòng chống cảm cúm.

Nguồn: Tham khảo tại Canadianliving và Internet

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...