Khám phá Thập cảnh Hà Tiên, Kiên Giang

12:05 25/12/2013

Nhắc đến những điểm du lịch ở Kiên Giang chắc chắn không thể bỏ qua Thập cảnh Hà Tiên đã đi vào những vần thơ của người tổng trấn tài hoa Mạc Thiên Tích. 10 cảnh đẹp say đắm lòng người ngày xưa, tiếc thay nay chỉ còn lại 5 cái vẫn giữ được cái hồn như thuở ban đầu. Những Kim Dự lan đào, Giang Thành dạ cổ, Đông Hồ ấn nguyệt, Nam Phố trừng ba; Lư Khê ngư bạc (Rạch Vượt), dưới tác động của thiên nhiên và con người, có nơi gần như đã biến mất, nơi khác thì hầu như mất đi vẻ đẹp, cái hồn vốn có. 5 thắng cảnh còn lại giờ trở thành những điểm tham quan du lịch không thể bỏ lỡ khi đến với mảnh đất Hà Tiên.

Biển Mũi Nai - Hà Tiên nhìn từ trên cao

Biển Mũi Nai – Hà Tiên nhìn từ trên cao

1. Bình San điệp thúy

Lăng mộ họ Mạc trên núi Bình San, Hà Tiên

Lăng mộ họ Mạc trên núi Bình San, Hà Tiên

Núi Bình San thuộc địa phận P. Bình San, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Từ thành phố Rạch Giá đi bằng đường bộ theo quốc lộ 80 khoảng 93 km là đến thị xã Hà Tiên. Từ cầu Tô Châu, cửa ngõ thị xã, rẽ trái đi theo đường Phương Thành khoảng 800 mét là đến khu Di tích lịch sử văn hoá núi Bình San. Núi Bình San còn gọi là Núi Lăng, núi chỉ cao 53 mét, trên núi bốn mùa hoa nở xanh tươi nên Mạc Thiên Tích gọi là “Bình San Điệp Thúy” (nghĩa là núi dựng một màu xanh). Đây là nơi yên nghĩ của dòng họ Mạc mà đứng đầu là Mạc Cửu (1655-1735), người  đã có công khai phá và xây dựng đất Phương Thành (Hà Tiên ngày nay) và các thành phố khác ở biển Tây chạy dài từ Kiên Giang đến Siêm Rệp của Campuchia. Nếu đứng trên đỉnh Bình San, ta có thể thấy toàn cảnh Hà Tiên đẹp như tranh vẽ.

2. Tiêu Tự thần chung (cảnh chuông chùa tịch mịch – chùa Tam Bảo)

chua-Tam-Bao-Ha-Tien

Chùa Tam Bảo, Hà Tiên

Tọa lạc tại 75 Phương Thành, P Bình San, Hà Tiên, chùa Tam Bảo do Mạc Cửu xây để mẹ già tu niệm cùng với hai quả đại hồng chung ngân vang, được đặt tên là “Tiêu tự thần chung”. Chùa Tam Bảo ngày nay tuy không còn giữ được lối kiến trúc ban đầu nhưng vẫn mang dáng vẻ thanh u, tĩnh mịch của chốn tu hành. Ở điện Phật có bức tượng A Di Đà bằng đồng cao 2,3m do Mạc Cửu cúng. Ở sân trước có tôn trí bảo tượng Quan Thế Âm lộ thiên.

3. Thạch Động thôn vân (động đá nuốt mây – núi Thạch Động)

Thạch Động Hà Tiên

Thạch Động thôn vân

Từ chợ Hà Tiên đi về hướng biên giới chừng 3km là Thạch động còn được gọi Thạch Động thôn vân (động đá nuốt mây), tảng đá xanh khổng lồ cao 80m nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng. Đứng ở lưng chừng núi, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng thu nhỏ, thấy các phum sóc của người Campuchia dọc biên giới ẩn hiện dưới chân đồi. Chẳng biết tự bao giờ mà người dân Hà Tiên tự hào: Thạch động chính là nơi khởi nguồn của câu chuyện cổ tích Thạch Sanh chém chằn tinh thấm sâu trong ký ức tuổi thơ. Vào trong Thạch Động, thạch nhũ lâu ngày đã tạo những hình thù: con chằn, một cô gái tóc dài mà dân gian quen gọi là Phật Bà Quan Âm… Từ đây, đi bộ thêm vài bước chân là tới cửa khẩu Xà Xía, bên kia là đất nước Chùa Tháp. Giá vé tham quan: 5.000 – 10.000 VND.

4. Châu Nham lạc lộ (cò đậu Châu Nham – núi Đá Dựng)

Núi Đá Dựng, Hà Tiên

Châu Nham lạc lộ

Từ Thạch Động đi thêm chừng 2km nữa thì đến núi Đá Dựng. Đây là ngọn núi đá vôi cao 83m, đỉnh bằng phẳng, bên trong có nhiều hang động đầy thạch nhũ óng ánh trông như ngọc châu. Họ Mạc đặt tên là “Châu nham lạc lộ” (châu nham là núi như châu ngọc, lạc lộ là bãi chim cò thường đến ngủ). Núi Đá Dựng cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 06km. Đến tham quan di tích lịch sử Đá Dựng, bạn như trở về cội nguồn dân tộc, đồng thời khám phá vẻ đẹp kỳ bí của các hang động. Giá vé tham quan: 5.000 – 10.000 VND.

5. Lộc Trĩ thôn cư (xóm Mũi Nai)

Mũi Nai Hà Tiên

Lộc trĩ thôn cư

Xóm quê “Lộc trĩ thôn cư” hay xóm Mũi Nai thuộc xã Mỹ Đức (giờ thuộc P. Pháo Đài), thị xã Hà Tiên dựa lưng vào vách núi, là một điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long. Bãi biển Mũi Nai dài hơn 1km, thoai thoải, nước khá trong so với các bãi biển của miền Tây Nam bộ nên vào mùa hè đón rất nhiều du khách đến tắm biển. Trên bãi là những vườn dừa rợp mát, có nhiều nhà hàng phục vụ ẩm thực với giá cả tương đối dễ chịu. Biển Mũi Nai phong phú hải sản nên vào buổi chiều, các tàu đánh cá nhỏ cập bến với nhiều sản vật vừa đánh bắt được. Khách có thể mua và nhờ nhà hàng chế biến để thưởng thức hương vị tươi ngon hấp dẫn. Thời điểm thích hợp nhất để đến Mũi Nai là vào mùa xuân, khi chim hải âu từng bầy kéo về chao lượn, còn trên đồi Nai Vàng hoa mua dại nở tim tím say đắm lòng người… Ở Mũi Nai có công viên nước mini ngay sát biển dành cho thiếu nhi, phụ huynh có thể yên tâm cho con em vào vui đùa thoải mái. Giá vé tham quan: 5000 – 10.000 VND.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU

Danh sách khách sạn Hà Tiên, Kiên Giang

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...