Tết Quý Tỵ lại cháy phòng khách sạn…

14:24 30/12/2013

“Đến hẹn lại lên” cứ mỗi dịp lễ tết, nhiều khách du lịch tự túc lại phải chật vật với việc đặt phòng khách sạn. Dù biết đó là khoảng thời gian nhu cầu du đi du lịch tăng cao nhưng hãy cùng thử lật lại vấn đề: Cháy phòng khách sạn – có phải cung không đủ cầu?

Du lịch Đà Lạt - iVIVU.com

Đà Lạt là một trong những điểm du lịch được yêu thích nhất ở phía Nam

Phòng khách sạn tăng giá, khách vẫn đông

Tết dương lịch vừa qua, tình trạng cháy phòng khách sạn tại những điểm đến “hot” một lần nữa lặp lại. Thời điểm 3 tuần trước Tết dương lịch, lượng khách hỏi phòng khách sạn tại Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc tăng đột biến. Song lượng cầu ấy được đáp ứng không nhiều do các khách sạn, resort hầu như đã kín phòng. Đại diện một công ty du lịch tại TP. HCM tiết lộ, công ty có đoàn khách 10 người đăng ký chuyến nghỉ dưỡng ở Phan Thiết nhưng đành phải hủy vì không thể tìm được phòng khách sạn, dù đã liên hệ cả các đại lý bán phòng khách sạn lớn.

Tết âm lịch Quý Tỵ năm nay có số ngày nghỉ rất dài (9 ngày), trong đó dịp cao điểm du lịch rơi vào giai đoạn từ 10 – 16/2/2012. Ở thời điểm hiện tại, phòng khách sạn tại các điểm du lịch được ưa chuộng như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc chỉ còn rất ít, nhiều khách sạn tuyên bố đã hết phòng. Dạo một vòng trên các trang OTA (công ty bán phòng khách sạn trực tuyến), có thể thấy phòng khách sạn còn rất ít hoặc đã đóng lại. Một số khách sạn như Muine Paradise (Phan Thiết), Allezboo Resort & Spa (Phan Thiết), Cẩm Đô (Đà Lạt), Best Western Plaza (Đà Lạt)… hiện không còn một phòng trống nào nữa.

Song theo kinh nghiệm của một người làm du lịch lâu năm, ở nhiều điểm lưu trú, đại lý du lịch gọi đến thì câu trả lời là: Hết phòng, song khách lẻ gọi điện hoặc đặt trực tiếp thì vẫn còn phòng, chỉ có điều giá sẽ tăng từ 25 – 100% so với thường lệ. Và càng cận ngày cao điểm, giá phòng sẽ càng tăng.

Phải nhìn nhận thực tế rằng, khách du lịch Việt Nam thường tập trung đi nghỉ vào các dịp lễ Tết, cho dù biết đi ngày đó sẽ đông đúc, giá cả dịch vụ đều tăng cao, bao gồm cả dịch vụ lưu trú.

Theo tổng kết từ bộ phận chăm sóc khách hàng của iVIVU.com: Phòng khách sạn trở nên khan hiếm “định kỳ” mỗi dịp lễ tết, song không phải mọi loại phòng đều cháy mà chủ yếu tập trung vào phòng khách sạn 2 – 3 sao, các loại phòng có giá từ dưới 2 triệu đồng/đêm như phòng Standard, Deluxe. Phòng cao cấp ở các khách sạn 3 – 4 sao với mức giá từ 5 triệu đồng/đêm trở lên còn nhiều hơn nhưng nhu cầu không cao.

Đi tìm nguyên nhân cháy phòng khách sạn

  • Đầu tiên phải công nhận rằng, nhu cầu tăng cao vào các dịp lễ Tết là nguyên nhân đầu tiên khiến phòng nghỉ khách sạn trở nên đắt đỏ và khan hiếm, đặc biệt là phân khúc phòng khách sạn bình dân và trung cấp.
  • Được biết, vào những dịp cao điểm khi nhu cầu đặt phòng tăng cao, một số đại lý du lịch lớn (các công ty tổ chức tour) trên toàn thế giới sẽ đặt cọc để giữ phòng. Trước vài ngày trong đợt cao điểm, họ sẽ xác nhận cụ thể số phòng đặt, thường khoảng 70 – 90% so với ban đầu.
  • Một số khách sạn, đặc biệt là các khách sạn nhỏ tại điểm du lịch được yêu thích chủ động “ém” phòng để bán giá cao cho khách lẻ đặt trực tiếp. Mức chênh lệch có thể gấp 2 – 3 lần so với giá ngày thường.
  • Riêng tại Phú Quốc, do nằm ngoài khơi xa, khách du lịch đến đây muốn tiết kiệm chi phí thường đặt trước vé máy bay, kèm theo đó là phòng khách sạn. Do vậy, phòng khách sạn Phú Quốc thường “cháy” sớm hơn. Thời gian đặt phòng ở Phú Quốc nên sớm hơn những địa danh khác, tốt nhất trước khoảng 3 tháng trở lên.

Thông tin thêm: Phòng khách sạn cho kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Tỵ không dễ kiếm lúc này, tuy nhiên khách hàng có thể gửi yêu cầu đến iVIVU.com. Bộ phận chăm sóc khách hàng iVIVU sẽ liên hệ với khách sạn/resort để tìm phòng phù hợp cho khách với giá hợp lý.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...