Lễ hội Đền Đô Bắc Ninh

13:40 28/06/2013

Lễ hội Đền Đô được tổ chức vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 3 âm lịch hằng năm (năm nay rơi vào 23, 24, 25/4), xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nhằm kỷ niệm ngày Thái tổ Lý Công Uẩn đăng quang, khai mở cho một vương triều hưng thịnh, tạo dựng, phát triển quốc gia và nền văn hoá Đại Việt rực rỡ.

Lễ hội Đền Đô - Bắc Ninh - iVIVU.com

Chính hội là ngày 16-3 – ngày vua Lý Thái Tổ lên ngôi, có lễ trình thánh, rước kiệu long trọng. Ðám  rước với hàng vạn người tham gia từ chùa Kim Ðài đến đền Ðô (khoảng 3 km). Ði đầu đám rước gồm có một đoàn tướng võ, cởi trần, đóng khố, tay cầm trùy đồng và hàng trăm quân sĩ đi theo. Tiếp đến là 100 người khiêng kiệu mặc áo đỏ, mũ đen. Ði đầu là kiệu của Thánh Mẫu có 18 nữ tướng theo sau rồi đến kiệu Bát Ðế, mỗi kiệu một con ngựa và có 16 nam tướng mặc áo đỏ. Sau cùng đoàn rước là các vị mặc sắc phục lễ hội, hương lão và dân làng dự hội, cờ lọng che rợp đồng nội, tiếng trống vang trời.

Người trẩy hội Đền Đô sẽ được giới thiệu lịch sử triều Lý, lịch sử Đền Đô, tham gia các trò vui dân gian đậm bản sắc vùng quê Kinh Bắc, của làng Bảng xưa như: Hát quan họ, hát tuồng, hát chèo, đọc và bình thơ, đấu cờ người, tổ tôm điếm, thi nấu cơm niêu đất, thi gói bánh phu thê, bắt vịt trên hồ bán nguyệt, đấu vật, đấu bóng chuyền, cầu lông…

Đây là ngày hội lớn thu hút nhiều khách hành hương, thể hiện lòng thành kính và nhớ ơn của người dân Việt đối với các vua Lý. Đó cũng là lễ hội truyền thống có từ lâu đời và trở thành phong tục được nhân dân xã Đình Bảng tự nguyện lưu giữ, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Ngoài ra, khi đến đây du khách có thể tham quan cụm di tích lịch sử văn hóa trên quê hương nhà Lý như: Chùa Dận (tức Cổ Pháp tự, chùa ứng Thiên Tâm) nơi Lý Công Uẩn ra đời, chùa Kim Đài (tức Quỳnh Lâm tự) nơi Lý Công Uẩn từng làm tiểu, đền Rồng nơi thờ Lý Chiêu Hoàng, Thọ lăng Thiên Đức nơi yên nghỉ của các đức vua triều Lý, Lý Thánh mẫu Phạm Thị và Nguyên Phi ỷ Lan, đình Đình Bảng kiến trúc tuyệt xảo, chùa Giỏ (tức Quang Đổ tự) nơi nhiều người tới cầu phúc, nhà cổ Tam Tự Đường họ Nguyễn Thạc, dấu tích của dòng Tiêu Tương huyền thoại…

Thông thêm:

Bắc Ninh là tỉnh giáp ranh với Hà Nội. Đền Đô cách Hà Nội chỉ 20 km về phía Bắc, du khách có thể chạy xe máy hoặc ô tô đến tham sự lễ hội Đền Đô và tham quan các di tích lịch sử phụ cận khác.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Tuoitre

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 2,50 điểm trên 5)
Loading...