Vatican bầu chọn thành công Giáo hoàng mới

16:54 15/03/2013

Giáo hoàng Francis I

Giáo hoàng Francis I

Hôm nay, một hồng y vừa thông báo trước đám đông có mặt ở Quảng trường St. Peter’s rằng ông Jorge Mario Bergoglio người Argentina đã được bầu làm Giáo hoàng ngày 13/3 để dẫn dắt Tòa thánh Vatican.

Ông Jorge Mario Bergoglio sẽ lấy tên là Giáo hoàng Francis I. Các hồng y đã bầu ông Bergoglio trong ngày thứ hai của Mật nghị hồng y nhằm tìm người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict, người đã bất ngờ tuyên bố thoái vị tháng trước.

Ông Bergoglio là người Mỹ Latin đầu tiên được bầu làm Giáo hoàng. Giáo hoàng mới đã xuất hiện trên ban công nhìn xuống quảng trường Thánh Peter.

Trước đó, khói trắng bốc lên từ Nhà nguyện Sistine báo hiệu các Hồng y đã bầu được một vị Giáo hoàng mới kế nhiệm Giáo hoàng Benedict. Cùng lúc, tiếng chuông tại Thánh đường St. Peter cũng reo vang.

Cuộc bầu chọn một Giáo hoàng mới của 115 Hồng y đã diễn ra nhanh hơn dự đoán của nhiều người do sau khi Giáo hoàng Benedict bất ngờ thoái vị hồi tháng trước, không có một ứng cử viên nào nổi trội cho vị trí người đứng đầu Vatican.

Thành Vatican (phát âm: Va-ti-căng hoặc Va-ti-căn), tên chính thức Thành Quốc Vatican; Latinh: Status Civitatis Vaticanae; tiếng Ý: Stato della Città del Vaticano), là một quốc gia có chủ quyền với lãnh thổ bao gồm một vùng đất được xây tường bao kín, nằm trong lòng thành phố Rôma, Ý. Với diện tích xấp xỉ 44 hécta (108,7 mẫu Anh), đây là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới.

Quốc gia này được thành lập năm 1929 theo Hiệp ước Latêranô với tư cách là hậu thân của Quốc gia Giáo hoàng, vốn rộng lớn hơn, tồn tại từ năm 756 tới 1870 sau Công Nguyên. Vì được vị Giám mục Rôma (tức giáo hoàng) điều hành nên Thành Vatican chính thức là một nền quân chủ. Các quan chức cấp cao nhất của nhà nước đều là giáo chức của Giáo hội Công giáo Rôma.

Đây cũng là lãnh thổ có chủ quyền của Tòa Thánh (Latinh: Sancta Sedes) và là nơi có của Điện Tông Tòa – nơi ở của Giáo hoàng – và Giáo triều Rôma. Vì thế, dù trụ sở Giáo hội Công giáo theo nguyên tắc là Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô – được mệnh danh là nhà thờ mẹ của các nhà thờ – nằm ở Rôma, ngoài biên giới của quốc gia, nhưng Vatican vẫn được cho là trung tâm giáo quyền của Giáo hội Công giáo Rôma.

Theo Thể Thao Văn Hóa

 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...