Việt Nam cũng có Tết té nước

10:39 08/07/2013

Tết té nước ở Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar sẽ tưng bừng diễn ra trong khoảng 1 tháng nữa. Chắc hẳn không ít khách hàng của iVIVU đã sẵn sàng cho chuyến du lịch đến nước bạn để hòa mình vào không khí lễ hội cổ truyền, “ướt át” một chút nhưng vô cùng vui nhộn. Song nếu không có điều kiện xuất ngoại, bạn cũng có thể tham dự Tết té nước ngay tại Việt Nam.

Tết Chol Chnam Thmay – đồng bằng sông Cửu Long

Tết Chol Chnam Thmay ở đồng bằng sông Cửu Long cũng diễn ra vào khoảng 13 – 15/4 hàng năm với các lễ hội tắm Phật, té nước, cầu siêu, dâng cơm cho sư cả… Bên cạnh những nghi lễ linh thiêng, hoạt động được hưởng ứng tưng bừng nhất là té nước mừng năm mới.

Tết té nước Việt Nam - iVIVU.com

Đến ngày mùng 3 Tết Chol Chnam Thmay (15/4), người dân Khmer đổ ra đường phố, thôn xóm khắp các tỉnh An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… để té nước cho nhau mừng năm mới. Trẻ con vùng sông nước thì đổ ra sông múc nước té nhau, với quan niệm càng ướt càng nhiều may mắn trong năm mới. Té nước cầu may mắn sẽ đến trong tương lai, còn ngay lúc đó tất cả mọi người được vui đùa hết cỡ, quên đi tất cả những điều không tốt trong năm cũ.

Khách sạn An Giang

Khách sạn Victoria Châu Đốc An Giang: Từ 2.083.000 VND, cập nhật ngày 13/3/2013

Lễ hội Bun Vốc Nậm – Lai Châu

Theo thông lệ cứ khi nào thu hoạch xong vụ lúa, bà con dân tộc Lào lại vui đón Lễ hội Bun Vốc Nậm (khoảng trung tuần tháng 11, hoặc đầu tháng 4 dương lịch). Hội chính diễn ra tại xã Nà Tăm huyện Tam Đường (Lai Châu), nơi có nhiều đồng bào Lào sinh sống.

Tết té nước Việt Nam - Lai Châu - iVIVU.com

Lễ hội Bun Vốc Nậm – Lễ hội té nước chứa đựng nhiều nét sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian lành mạnh. Cũng như các Lễ hội, Bun Vốc Nậm diễn ra với hai phần. Phần Lễ là cúng cầu các thần linh về chứng giám Lễ hội, rồi cho mưa thuận gió hòa, người người mạnh khỏe, nhà nhà hạnh phúc.

Tết té nước Việt Nam - Bun Vốc Nậm - iVIVU.com

Sang phần Hội, mọi người cùng nhau ra suối, toải mái té nước vào nhau. Lúc này chẳng ai không bị ướt, nhưng quan niệm của bà con là càng ướt nhiều càng may mắn. Tất cả đều cười vui vẻ, thoải mái vang cả một góc rừng. Té nước xong mọi người cùng về thưởng thức các món ẩm thực làm từ sản phẩm nông nghiệp của chính bà con dân tộc Lào như cơm lam, bánh trưng, xôi màu.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...