Tết Đoan Ngọ đi lễ hội trái cây

18:19 05/03/2014

Thị trường tết Đoan Ngọ năm nay bánh ú bán đầy đường, trái cây vào mùa giá rẻ bán đầy chợ, siêu thị. Cũng dịp này, nhiều người rủ nhau đi lễ hội trái cây hoặc tham quan nhà vườn để được tận tay hái và thưởng thức trái cây còn tươi.

Bánh ú ngày càng nhiều loại

Một quầy bán bánh ú kiểu người Hoa trên đường Tạ Uyên, quận 11. Ảnh: Thu Vân

Một quầy bán bánh ú kiểu người Hoa trên đường Tạ Uyên, quận 11. Ảnh: Thu Vân

Ghi nhận tại các chợ sáng ngày 9.6.2013, tức mùng 2.5 âm lịch bánh ú lá tre đã bán lai rai, giá không cao hơn năm ngoái. Riêng siêu thị, được biết khoảng mùng 4.5 âm lịch mới bán bánh ú lá tre.

Riêng bánh ú của người Hoa hay bá trạng được bày bán nhiều tại chợ Thiếc, chợ Hà Tôn Quyền, đường Tạ Uyên, đường Nguyễn Trãi. Cùng là bánh ú ăn ngày tết Đoan Ngọ nhưng bánh ú người Việt và người Hoa có nhiều nét khác biệt từ bề ngoài cho đến nhân bánh.

Trong khi bánh ú người Việt có hình khối tam giác, kích thước nhỏ, gói lá tre xanh mướt thì bánh ú người Hoa có nhiều hình dáng, lá gói có màu nâu sậm, có nơi gói hình vuông gần giống bánh chưng nặng khoảng 1kg có giá hơn 100.000 đồng/cái. Bánh ú nhân mặn kiểu người Việt chỉ có đậu xanh, thịt mỡ thì nhân bánh ú của người Hoa phong phú hơn. Bánh ú kiểu Hoa có nhân tôm khô, lạp xưởng, nấm đông cô, thịt ba rọi, trứng muối, đậu phộng… Bánh ú của người Hoa cũng có hai loại: kiểu Triều Châu và Quảng Đông. Người Triều Châu không xào nhân khi gói bánh, còn người Quảng Đông cầu kỳ hơn khi xào từng loại nguyên liệu để làm nhân, nêm gia vị rồi mới gói. Vì vậy, bánh của người Quảng Đông có vị đậm đà, thơm ngon hơn. Ngoài thành phần chính của nhân, người Triều Châu sử dụng đậu phộng, người Quảng Đông dùng hạt sen thay đậu phộng. Tuỳ theo sở thích, có nơi gói bánh nhân trứng cút, trứng muối tuy giá cao nhưng có vị đậm đà hợp với nếp hơn.

Ngoài ra, còn có bánh ú Nhất Phẩm của Đại Phát cũng gói lá tre nhưng cột bằng dây chỉ màu trắng. Vỏ bánh là lớp nếp dẻo, trong. Nhân bánh có tôm khô, nấm đông cô, thịt và một số gia vị tạo nên mùi thơm đặc trưng riêng. Kích thước bánh hơi nhỏ, vừa đủ một người ăn lấy vị. Ngoài bán lẻ, bánh còn được đóng hộp sáu cái khá bắt mắt để làm quà biếu.

Năm nay nhà hàng cũng góp phần làm phong phú thị trường bánh ú. Từ ngày 20.5 – 12.6.2013 nhà hàng Shang Palace có bán các loại bánh với nhiều loại nhân mới lạ như bánh chưng sò điệp, bánh ú đồng quê, bánh tro đậu xanh lá dứa… Bánh ú nhà hàng cũng có thịt ba rọi, lòng đỏ trứng muối, hạt sen thay cho đậu phộng.

Lễ hội trái cây ở khắp nơi

Tết Đoan Ngọ cũng là mùa hè, mùa trái cây. Nhiều người có sở thích vào tận vườn, tận tay hái trái. Đáp ứng nhu cầu này cho những người không thích đi xa, công viên văn hoá Suối Tiên tổ chức lễ hội trái cây Nam bộ diễn ra trong suốt ba tháng hè. Chợ nổi trái cây được tái hiện với 55 gian hàng bán các loại bưởi, xoài cát Hoà Lộc, đào Sa Pa, mận Hà Nội, nhãn, táo, lê, bòn bon, vải, chuối… Một số trái có giá rẻ hơn thị trường từ 20 – 40% do thu mua trực tiếp tại nhà vườn.

Tết Đoan Ngọ đi lễ hội trái cây

Lái Thiêu vang bóng một thời với các vườn trái cây trĩu quả, ngon ngọt. Năm nay, lần đầu tiên tỉnh Bình Dương tổ chức lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”. Lễ hội trái cây Lái Thiêu diễn ra từ ngày 8.6 – 12.6.2013 tại xã Hưng Định, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, với khoảng 150 gian hàng bán các loại trái cây đặc sản của Lái Thiêu và các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Lái Thiêu có đặc sản măng cụt, sầu riêng, mít tố nữ, bòn bon… hội tụ cùng nho Ninh Thuận, vú sữa Lò Rèn, sơri Gò Công, măng cụt Chợ Lách, chôm chôm Long Khánh, dừa sáp Cầu Kè, sầu riêng Vĩnh Long, thơm Long An…

Tết Đoan Ngọ đi lễ hội trái cây

Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động như liên hoan đờn ca tài tử, hội thi tạo hình nghệ thuật bằng hoa quả, hội thi hương sắc miệt vườn, hội thảo giải pháp phát triển du lịch sinh thái vườn cây ăn trái Lái Thiêu, du lịch khám phá vườn cây ăn trái và làng nghề truyền thống, các món ăn được chế biến từ trái cây, bán giống cây trồng, trò chơi dân gian…

Xa thành phố hơn chút nữa, ngược về miền Tây mùa này để tham gia lễ hội trái cây tại Bến Tre và ngồi thuyền tham quan vườn cây ăn trái. “Ngày hội cây – trái ngon, an toàn và sản phẩm nông nghiệp” diễn ra tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre từ ngày 9 – 13.6.2013. Ngày hội có các hoạt động như hội thi trái ngon, an toàn, thi kiểng bonsai, thi đá chim, thi ẩm thực, đấu xảo sản phẩm, lễ dâng hương Thần Nông, các tuyến du lịch sinh thái, vườn cây ăn trái trong và ngoài huyện, trưng bày dĩa trái cây đăng ký guinness… Năm nay, hội thi trái ngon bao gồm mười loại trái cây: dừa, sầu riêng, mít, bưởi da xanh, xoài, nhãn, cam, quýt, măng cụt, chôm chôm.

Trải nghiệm không khí quê hương tại các lễ hội trái cây đang diễn ra, kết hợp du lịch miệt vườn là một ý kiến hay dịp Tết Đoan Ngọ. iVIVU đồng hành cùng bạn với hàng loạt khách sạn giá tốt:

Tham khảo Khách sạn Bình Dương Khách sạn Bến Tre

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: SGTT

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...