Dân Trung Quốc phẫn nộ vì chuyến bay gặp nạn cuả Asiana Airlines

10:58 10/07/2013

Vụ máy bay mang số hiệu 214 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines gặp nạn ở San Francisco, Mỹ là một trong những sự kiện gây xôn xao nhất tuần qua. Trong khi các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu về nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thì dư luận Trung Quốc lại tập trung tranh cãi về vấn đề một số hành khách không tuân thủ quy định an toàn hàng không, dẫn đến cái chết của hai hành khách và hàng trăm người bị thương.

Cuộc tranh cãi bắt nguồn từ những bức ảnh được phóng viên ghi lại tại hiện trường của vụ tai nạn. Trong làn khói đen nghi ngút và đống đổ nát sau khi máy bay phát nổ, những hành khách lần lượt sơ tán khỏi máy bay. Tuy nhiên đáng nói là trong hoàn cảnh ấy, một số người vẫn cố giữ lấy hành lý của mình. Điển hình như người phụ nữ, một tay kéo vali và một tay xách túi.

 Cãi nhau về an toàn hàng không trên chuyến bay Asiana gặp nạn

Một số hành khách mang theo hành lý khi thoát ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn

Những hình ảnh này vừa được báo chí đăng tải đã lập tức trở thành đề tài bàn luận của cư dân mạng,đặc biệt là cộng đồng người Trung Quốc bởi vì gần phân nửa số hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch nước này. Hầu hết đều chỉ trích rằng, đây là một hành động vô ý thức và hoàn toàn vi phạm quy định về an toàn hàng không.

Megan Zhong – thành viên của Weibo – tức giận: “Tôi thực sự thất vọng về những người đó. Họ cho rằng hành lý của họ quan trọng hơn mạng người?

Những người nước ngoài (đặc biệt là người Mỹ) không thể hiểu được rằng, ở Trung Quốc, mạng người thậm chí còn không đáng giá bằng tiền.” – một thành viên khác có tên Victory of Xiangzi bức xúc không kém.

Bên cạnh đó, cũng có một số cư dân mạng tỏ ra cảm thông: “Đúng là chúng ta phải nhớ kĩ một điều, tính mạng con người quan trọng hơn tất cả. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc những hành khách này cố giữ lấy hành lý là một hành động bản năng.

Một số hành khách có mặt trên chuyến bay gặp nạn cũng lên tiếng giải thích cho quyết định mang theo hành lý trong lúc sơ tán, trong số đó có cả Xu Da – chủ tịch phát triển sản phẩm của Taobao (trang mua bán trực tuyến nổi tiếng ở Trung Quốc).

Xu Da viết trên Weibo: “Một số người chỉ trích tôi đã cố giữ lấy tài sản của mình và gây cản trở cho việc cứu hộ. Hôm nay, tôi muốn làm rõ điều này. Thứ nhất, gia đình tôi (có 3 người) ngồi cùng 1 hàng ghế, túi xách của chúng tôi để ngay phía trên. Chúng tôi không hề đứng ở lối đi để lấy đồ của mình, do đó, không thể có chuyện gây cản trở. Thứ hai, hộ chiếu, tiền bạc… tất cả mọi thứ đều trong túi, chúng tôi sẽ gặp khó khăn nếu không có những thứ giấy tờ ấy. Cuối cùng, mọi người đều hướng về phía buồng máy, mọi thứ không quá hỗn loạn,. Không có ai chạy sau lưng tôi cả. Con trai tôi đã nói với tôi, “chúng ta có thể đi rồi” (thông qua các lỗ trên máy bay chứ không phải cầu phao thoát hiểm) và chúng tôi đã rời khỏi máy bay theo cách đó.”

Mặc dù lời giải thích khá rõ ràng nhưng nó chẳng những không làm xoa dịu mà còn khiến dư luận phẫn nộ hơn. Một thành viên có tên Olivia Yi phản bác: “Bạn có điên không vậy? Mang theo hành lý trong lúc đang trốn thoát. Thiếu hiểu biết và quá ích kỷ. Bạn có biết rằng hành động đó có thể dẫn đến cái chết của người khác hay không? Lần sau, xin vui lòng đọc thật kỹ hướng dẫn an toàn trên máy bay. Đối với bạn, tài sản có thể rất quan trọng. Nhưng mạng sống con người đáng giá hơn gấp trăm ngàn lần đấy.

Trong khi đó, một thành viên đang làm phi công có tài khoản Happy Beyond the Cloud chia sẻ: “Những thành viên phi hành đoàn của American Airlines hay phàn nàn với tôi về việc rất nhiều hành khách Trung Quốc từ chối thắt dây an toàn khi máy bay hạ cánh và mang theo hành lý lố trọng lượng. Chuyện này xảy ra thường xuyên đến mức một số hãng hàng không phải thông báo nhiều lần bằng tiếng Hoa rằng, nếu hành khách không hợp tác với phi hành đoàn thì sẽ bị phạt với số tiền lên đến $1500. Phải chăng những hành khách đó không hề ý thức được rằng, việc vi phạm có thể giết chết họ nếu không may có tai nạn xảy ra?

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...