Dùng chung 1 visa cho Việt Nam, Campuchia và Thái Lan

10:41 26/06/2015

Sắp tới, du khách quốc tế đến Việt Nam, Thái Lan và Campuchia có thể chỉ dùng chung 1 visa (thị thực) thay vì phải xin nhiều lần. Đây là bước tiến mới, tạo thuận lợi cho du khách và các công ty lữ hành

visaThủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu việc kết nối với Thái Lan và Campuchia để du khách quốc tế có thể chỉ dùng 1 visa khi đi du lịch 3 nước.

Sẽ tiến tới miễn visa

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), khẳng định Việt Nam muốn kết nối với Thái Lan và Campuchia nhằm đơn giản hóa thủ tục vì 2 nước này đã thực hiện visa chung cho du khách quốc tế.

Trên thực tế, từ lâu các hãng lữ hành quốc tế đã nhiều lần kiến nghị cần có 1 visa chung cho du khách để việc đi lại được dễ dàng hơn nhưng vẫn chưa được thực hiện. Trong khi đó, từ cuối tháng 12-2012, Thái Lan và Campuchia đã đi trước một bước với việc ký thỏa thuận ACMECS (thỏa thuận “một visa du lịch nhiều nước” tương tự ở châu Âu) cho phép du khách từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ mà 2 bên thống nhất sử dụng chung 1 visa. Theo đó, du khách có thể xin visa tại một nơi như đại sứ quán, cơ quan lãnh sự hay hải quan cửa khẩu của Thái Lan hoặc Campuchia, sau đó có thể lưu trú ở nước kia và ngược lại. Các quốc gia và vùng lãnh thổ mà Thái Lan và Campuchia thỏa thuận là những thị trường hấp dẫn có nguồn du khách lớn gồm các nước châu Âu, Úc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc… Đây cũng là những thị trường khai thác du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Trong thời gian tới, du khách quốc tế đến Việt Nam, Thái Lan và Campuchia có thể sẽ chỉ dùng chung 1 visa. Trong ảnh: Du khách nước ngoài mua quà lưu niệm tại Hà Nội

Trong thời gian tới, du khách quốc tế đến Việt Nam, Thái Lan và Campuchia có thể sẽ chỉ dùng chung 1 visa.
Trong ảnh: Du khách nước ngoài mua quà lưu niệm tại Hà Nội

Trước khi Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an cùng các bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu việc kết nối với Thái Lan và Campuchia để du khách quốc tế có thể dùng 1 visa khi đi du lịch 3 nước, Sở VH-TT-DL TP HCM đã từng đề nghị Tổng cục Du lịch kiến nghị Chính phủ để thúc đẩy việc hình thành chương trình “Năm quốc gia – một điểm đến” (Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam), tiến đến dùng 1 visa chung hoặc miễn visa để thu hút khách quốc tế.

Ông Đinh Ngọc Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế – Tổng cục Du lịch, cho biết Tổng cục Du lịch rất hoan nghênh việc này và sẽ thúc đẩy nhanh việc đề xuất, kết nối, đặc biệt là tại triển lãm du lịch quốc tế ở TP HCM vào tháng 9 tới. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh việc hợp tác để dùng 1 visa chung với Thái Lan và Campuchia là bước đầu tiên trong hàng loạt nỗ lực của các nước ASEAN mong muốn thực hiện 1 visa chung cho cả khối.

Việc dùng chung visa sẽ góp phần giúp du lịch Việt Nam phát triển. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan Đại nội (Huế) Ảnh: NGUYỄN THẢO

Việc dùng chung visa sẽ góp phần giúp du lịch Việt Nam phát triển.
Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan Đại nội (Huế) Ảnh: NGUYỄN THẢO

Doanh nghiệp du lịch khấp khởi

Ông Lê Xuân Hưởng, Giám đốc Công ty Du lịch Tầm nhìn Việt, đánh giá: Việc du khách quốc tế có thể dùng 1 visa khi đi du lịch 3 nước trong thời gian tới là nỗ lực nhằm thu hút khách đến Việt Nam. “Việc thu hút khách từ Thái Lan, Campuchia rõ ràng là quá tốt, lượng khách sẽ tăng lên dù đôi khi với khách nước ngoài, visa không phải là vấn đề lớn” – ông Hưởng nói. Tuy nhiên, ông Hưởng cũng cho rằng du lịch Việt chỉ thật sự thay đổi khi có nhiều điều kiện đi kèm chứ không chỉ là miễn visa cho khách, đặc biệt là phải thay đổi khâu quảng bá. “Chủ quan mà nói, tôi thấy tour Việt Nam thú vị hơn nhiều nhưng du khách vẫn đổ vào Thái Lan vì đơn giản là họ quảng bá quá tốt, trong khi chúng ta không làm được điều này” – ông Hưởng nhấn mạnh.

Giám đốc một công ty du lịch lớn ở Hà Nội cũng có chung nhận định này. Theo ông, đây là thay đổi có tính chất đột phá. “Chúng ta có thể mất đi một nguồn thu từ việc xin visa, khoảng 50 USD/người nhưng cái được thì lớn hơn nhiều lần. Ông tính toán: Trung bình, một khách quốc tế vào Việt Nam cần có 7 người phục vụ. Nếu lượng khách vào càng lớn thì công ăn việc làm cũng như thu nhập của người Việt sẽ ngày càng tăng lên, đây điều rất đáng mừng.

ASEAN – thị trường du lịch tiềm năng

Với diện tích 4,46 triệu km2, dân số trên 600 triệu người và GDP đạt trên 2.000 tỉ USD, ASEAN là thị trường du lịch tiềm năng. Lượng khách quốc tế đến ASEAN những năm gần đây ngày càng tăng. Riêng năm 2012 đón gần 90 triệu lượt khách quốc tế, tăng 9,73% so với năm 2011, trong đó lượng khách quốc tế nội khối chiếm gần 50%.

Ngay với khách du lịch Việt, Thái Lan và Campuchia cũng là 2 địa điểm yêu thích, được nhiều người lựa chọn. Tham khảo:

Khách sạn Bangkok, Thái Lan

Khách sạn Phuket, Thái Lan

Khách sạn Phnom Penh, Campuchia

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: Nguoilaodong

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...