6 di sản văn hóa thế giới ở Syria đang bị tàn phá nghiêm trọng

09:32 11/09/2013

Vừa qua, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã lên tiếng cảnh báo về việc những di sản văn hóa của Syria đang bị tan phá bởi những cuộc nội chiến diễn ra liên miên tại quốc gia này.


di sản văn hóa Syria bị tàn phá nghiêm trọngGiám đốc Văn hóa của UNESCO Francesco Bandarin cũng cho biết, tình trạng trộm cắp hiện vật lịch sử sau đó bán ra thị trường nước ngoài ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điều này gây ra những thiệt hại hết sức khó lường.

Theo tin tức từ Reuters, lực lượng cảnh sát quốc tế Interol đã tịch thu hơn 100 hiện vật tại khu vực biên giới của Syria và Lebanon.

Nguồn lợi thu được từ việc bán hiện vật lịch sử được xem như thu nhập chính của những nhóm phản động chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Một báo cáo vào năm ngoái trên tờ TIME cho biết, những kẻ nổi loạn thậm chí còn xây dựng một đường dây buôn lậu cổ vật với mục đích “tài trợ cho cuộc cách mạng.”

di sản văn hóa Syria bị tàn phá nghiêm trọng

Ngoài tình trạng mất cắp thì kể từ khi những cuộc xung đột bắt đầu nổ ra vào mùa xuân năm 2011, cả 6 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận của Syria cũng bị tàn phá. Đáng kể nhất là al-Medina Souk ở thành cổ Aleppo. Nơi từng một thời được xem là khu chợ có mái che lớn nhất thế giới này đã bị thiêu rụi hoàn toàn bởi trận chiến giữa phe nổi loạn và lực lượng quân đội của chính phủ.

Khu chợ al-Medina Souk ở thành cổ Aleppo khi chưa bị tàn phá do chiến tranh

Khu chợ al-Medina Souk ở thành cổ Aleppo khi chưa bị tàn phá do chiến tranh

Bên cảnh đó, UNESCO cũng thể hiện sự lo ngại đối với an nguy của Crac des Chevaliers và Qal’at Salah El-Din – hai lâu đài được coi là báu vật kiến trúc của thời kỷ Crusades trong thế kỷ thứ 11 đến 13. Cả hai đang có dấu hiệu suy tàn sau khi liên tục chịu tác động của súng đạn.

Lâu đài Qal’at Salah El-Din

Lâu đài Qal’at Salah El-Din

Sự biến mất dần của những di sản văn hóa gây ảnh hưởng to lớn đến nền du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung của quốc gia Trung Đông này. Chính vì vậy, UNESCO đã ra sức kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột nhanh chóng ngăn chặn tình trạng trộm cắp, cứu lấy các di sản của đất nước, đồng thời lập tức bắt tay thực những biện pháp tu bổ và bảo tồn cần thiết.

di sản văn hóa Syria bị tàn phá nghiêm trọng di sản văn hóa Syria bị tàn phá nghiêm trọng

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...