Triển lãm ảnh Hà Nội đầu thập niên 80

16:36 04/10/2013

Triển lãm ảnh “John Ramsden và Hà Nội – Mảnh đất hóa tâm hồn” sẽ diễn ra từ ngày 19/10 đến hết ngày 26/10 tại Nhà Triển Lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Hanoi poster

Năm 1980, nhà ngoại giao trẻ tuổi người Anh John Ramsden lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội với cương vị là Phó đại sứ của Đại sứ quán Anh. Khái niệm về nước Việt Nam trong ông rất mơ hồ vào thời điểm đó, chính vì vậy mà khi được tận mắt nhìn thấy và hòa mình vào cuộc sống của người dân Hà Nội, ông đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp mộc mạc của một thành phố đang dần hồi phục sau chiến tranh. Những ký ức về ba năm sinh sống và làm việc tại đây đã được John gói trọn trong hơn 1800 bức ảnh và nâng niu từ ngày ông rời khỏi Việt Nam vào năm 1983 cho đến giờ.

Vào tháng 4/2013 John đã có một triển lãm rất thành công ở Luân Đôn, nước Anh mang tên “Hanoi: Spirit of Place” được đồng tổ chức bởi VietPro, là hội người Việt trẻ đang sống và làm việc tại Anh, và KREU, một nhóm các kiến trúc sư và thiết kế đồ họa người Việt ở Luân Đôn. “Hanoi: Spirit of Place” đã khuấy động được sự quan tâm của số đông cộng đồng người Việt và du học sinh Việt Nam tại đây. Những hình ảnh của John đã gây xúc động cho nhiều khách đến xem, trong đó có đại sứ Việt Nam tại Anh Vũ Quang Minh và nghệ sĩ piano Bích Trà, là những người đã có tuổi thơ lớn lên ở Hà Nội vào những năm đầu thập niên 80 ấy.

Một số ảnh trong triễn lãm này còn được trưng bày ở những Ngày hội Văn Hóa Việt Nam ở Copenhagen, Đan Mạch và Luân Đôn trong mùa hè vừa qua.

Vào cuối tháng 8, bộ ảnh “Hanoi: Spirit of Place” đã được đề cử và trao giải đặc biệt của giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” năm 2013 của quỹ Bùi Xuân Phái dưới sự quản lí của báo Thể Thao Văn Hóa, Thông tấn xã Việt Nam.

Triển lãm ảnh “John Ramsden và Hà Nội – Mảnh đất hóa tâm hồn” vào tháng 10 ở Hà Nội được xem như là “đích đến” cuối cùng của hành trình. Đây là lần đầu tiên công chúng ở Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng và hoài niệm về một Hà Nội trước đổi mới, khi thời kỳ bao cấp còn đang bao trùm cuộc sống của người dân miền Bắc và dư âm của chiến tranh vẫn hiện hữu trong cuộc sống qua ống kính của John cách đây 30 năm.

Những kỉ niệm về Hà Nội trong những bức ảnh sinh động của triển lãm lần này sẽ được nhà sử học – đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc kể lại dưới chú thích của mỗi hình, tượng trưng cho mẩu đối thoại giữa xưa và nay. Điều này cũng sẽ giúp cho người xem được hiểu rõ hơn về tính chất lịch sử của bộ ảnh đã may mắn được ghi lại bởi một nhà ngoại giao người Anh khi ông bị cuốn hút bởi vẻ đẹp Hà Nội.

Triển lãm được bảo trợ của Bộ VHTTDL, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh quốc, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Hội đồng Anh sẽ diễn ra từ ngày 19/10 đến hết ngày 26/10 tại Nhà Triển Lãm 29 Hàng Bài. Triển lãm này là một trong chuỗi những sự kiện nhằm kỉ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt – Anh và đã được hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, tập đoàn Thiên Minh và công ty Hoàn Cầu tài trợ.

Nguồn ảnh: John Ramsden

Nguồn ảnh: John Ramsden

Nguồn ảnh: John Ramsden

Nguồn ảnh: John Ramsden

***
Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...