Freelancer với giấc mơ đi bụi

09:56 29/11/2013

“Thời gian thì anh có, anh chủ động về thời gian, vậy vấn đề là anh làm việc kiếm thu nhập – và anh đi bụi với chiếc xe của mình thôi.”

Giấc mơ đi bụi

Đôi nét về nhân vật:

Họ và tên: Nguyễn Tùng Giang

DOB: 20/03/1989

Tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Tp. Hồ Chí Minh chuyên ngành Nội thất

Nghề nghiệp hiện tại: Kiến trúc sư tự do

Gặp lại anh vào một ngày Hà Nội vừa chuyển thu, nhìn thấy nụ cười tươi rói của anh, hệt như chưa bao giờ có quãng đường gần 2000 cây số từ Sài Gòn xa xôi. Tôi nhớ lần đầu tiên gặp anh ở Hà Nội hơn một năm trước, vẫn là chiếc xe máy ấy, vẫn là nụ cười ấy, ngồi trong một quán quen nghe anh kể về những chuyến đi và ước mơ của mình. Khi đó, anh vẫn chưa hoàn thành xong đại học nhưng đã đi làm được gần 2 năm. Ngày hôm nay gặp lại, anh vẫn thế, vẫn kiên trì theo đuổi công việc mà mình mơ ước và gắn mình trên mọi nẻo đường – thứ mà anh gọi là niềm đam mê chẳng bao giờ tắt.

Giấc mơ đi bụi

Hỏi về quyết định làm một freelancer của anh, anh chỉ cười. Người như anh, có lẽ chẳng bao giờ tìm thấy đang cần mẫn 8 tiếng một ngày ở chốn công sở. Nếu anh chọn một con đường “bình thường” như bao người khác, có lẽ tôi đã chẳng bao giờ gặp anh ở Hà Nội, thảnh thơi và tự do, và cũng có lẽ, anh đã chẳng còn là anh. Anh bảo: “Anh thích đi du lịch, làm nghề tự do anh sẽ có nhiều thời gian hơn để đi, khám phá, tiếp thu và học hỏi những kiến trúc địa phương, những đặc điểm vùng miền để đưa vào thiết kế của mình.”

Giấc mơ đi bụi

<Hồ Ba Bể 2013, ảnh do anh chụp trong chuyến đi xuyên Việt lần 2>

Một chiếc balô, một chiếc xe máy và cứ thế anh lang thang dọc Việt Nam, nhanh thì 2 tuần, lâu thì lên cả Đông Bắc, Tây Bắc và chỉ trở về khi đã hoàn thành cung. Trong một bức thư anh viết cho tôi, anh từng chia sẻ: “Có lẽ không phải anh tự chọn con đường làm một kiến trúc sư tự do đâu em ạ, là nó chọn anh.” Tính cách như anh, ai giữ chân được trong bốn bức tường?

Giấc mơ đi bụi

Giấc mơ đi bụi

<Những dự án anh đã từng thực hiện cùng team Natura>

Anh kể với tôi, bạn bè anh vẫn thường hay đùa nhau: “Làm freelancer, ngày đói ngày no cũng là chuyện thường ngày ở huyện.” Tìm được một công việc truyền thống đã khó, tìm được dự án để có thu nhập theo đuổi ước mơ của mình lại càng khó hơn. Anh bảo, anh thường tìm công việc cho mình từ những mối quan hệ với kiến trúc sư đã có nhiều kinh nghiệm trong nghề hoặc các công ty dưới dạng cộng tác, mình làm bên thứ ba, không cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Quần quật ngày đêm, xong việc, rồi lại xách ba lô lên đường tới những miền đất mới, về với núi rừng, về với đam mê của mình.

Giấc mơ đi bụi

Có thời gian, người ta thường mơ tới những thứ lớn hơn. Ngồi với anh, hàn huyên với anh đôi ba câu chuyện về những cung đường phượt, về cuộc sống của đồng bào miền núi, tôi thấy anh bỗng ưu tư. Anh chia sẻ với tôi về những thứ anh muốn làm, về dự án cộng đồng cho cho trẻ em. Khi ấy, tôi bỗng thấy trong con người anh không chỉ là đam mê dịch chuyển cho riêng mình nữa. Công việc của anh giúp anh có thời gian để sống với con người thật của mình và hướng tới những điều tốt đẹp hơn cho xã hội. Những chuyến đi sẽ không dừng lại, chỉ có anh, dạn dày hơn, trưởng thành hơn, và mỗi lần gặp tôi, lại nhiều câu chuyện để kể hơn một chút.

freelancer-7

Cho đến giờ tôi vẫn nhớ câu nói của anh về cuộc sống mà anh đã chọn: “Thời gian thì anh có, anh chủ động về thời gian, vậy vấn đề là anh làm việc kiếm thu nhập – và anh đi bụi với chiếc xe của mình thôi.” Có lẽ, tuổi trẻ chúng ta chỉ cần thế thôi, anh nhỉ?

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo blog.vlance.vn

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...