Mạo hiểm hành trình chinh phục cực Tây A Pa Chải

16:57 02/01/2014

Cung đường phượt khá khó khăn, thách thức nhưng cũng đẹp mê hồn nhất là vào tháng 11.

A Pa Chải, thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé là điểm cực Tây trên đất liền của Việt Nam. Cách Điện Biên Phủ huyền thoại 250 km, địa danh này dang ngày càng thu hút đông đảo “phượt thủ” trẻ tuổi gần xa.

apachai_1

Trong các điểm cực của tổ quốc ta, A Pa Chải là cung đường khó khăn nhất, phải vượt qua nhiều địa hình phức tạp. Vì vậy, tay lái của “xế” cũng phải rất diêu luyện và kinh nghiệm. Bạn có thể “phượt” với chiếc xe máy từ Hà Nội hoặc gửi xe lên tàu Lào Cai rồi từ Lào Cai mới bắt đầu trải nghiệm bằng xe máy để tiết kiệm sức lực. Là nơi tiếp giáp biên giới Việt, Lào, Trung Quốc, A Pa Chải được mệnh danh là nơi “1 con gà gáy cả 3 nước đều nghe thấy”.

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch bụi ở vùng núi này là từ tháng 11 tới tháng 3 năm sau. Mùa mưa từ tháng 4 tới tháng 10, các “phượt thủ” nên tránh cung đường này vì rất nguy hiểm, trơn trượt, còn có sương mù.

apachai_2

Có ba cung đường chính để tiến vào A Pa Chải: một cung khởi hành từ Mường Chà và 2 cung còn lại từ Mường Lay. Cả ba cung đều rất đẹp nhưng khá hiểm trở vì vậy bạn cần hết sức chú ý khi đi đường.

Ngay khi tới A Pa Chải, bạn phải mang giấy tờ tùy thân tới gặp trưởng bản, chính quyền địa phương để trình bày và đăng ký tạm trú vì khu vực này được kiểm tra rất chặt chẽ.

apachai_3

Phải đăng ký tạm trú từ trước, bạn mới có thể xin được giấy phép của bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Điện Biên để tới tham quan mốc số 0. Sau đó, bạn sẽ được dẫn đường bởi một chiến sỹ biên phòng.

Đường leo bộ lên cột mốc số 0 cũng khá vất vả, gập ghềnh và cần hết sức tập trung chú ý. Tuy nhiên, cảnh quan hai bên đường khá đẹp và phần thưởng cho những bạn trẻ thích mạo hiểm là khi đến được cột mốc số 0. Cột bằng đá granit, có 3 mặt quay về 3 hướng, mỗi mặt có khắc tên nước bằng tiếng quốc ngữ riêng và quốc huy của mỗi nước.

apachai_5 apachai_4

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com  –  Theo Xzone

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...