Những điều cần biết khi du lịch bằng tàu hỏa

16:05 21/04/2014

Tàu hỏa là một trong những phương tiện di chuyển vừa an toàn lại còn đỡ mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tới một số điểm khi quyết định chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển.

Mua vé

Quan trọng nhất là việc mua được vé. Nếu đã lên lịch cho một chuyến đi bằng tàu hỏa, mua vé sớm sẽ giúp tiết kiệm được chi phí. Việc mua vé sớm cũng sẽ giúp bạn tránh được những tình huống xấu không mong muốn như không mua được vé hoặc không kiếm được chỗ ngồi như ý.

Nếu bạn đi một nhóm nhiều người, việc mua vé sớm giúp các bạn được ngồi cùng một toa, tránh bị xé lẻ khiến chuyến đi mất vui.

Chỗ ngồi

du lich tau hoa

Tàu hỏa được coi là một trong những phương tiện di chuyển an toàn nhất.

Chỗ ngồi trên tàu thường phân ra các loại sau: ghế cứng, ghế cứng điều hòa, ghế mềm điều hòa, giường nằm. Mỗi hạng ghế ngồi sẽ có mức giá tương ứng. Cần nắm rõ quãng đường di chuyển để lựa chọn ghế ngồi phù hợp.

Giường nằm là lựa chọn tốt nhất cho hành trình dài. Nếu hành trình ngắn, đa phần thường lựa chọn vé ngồi mềm, tuy nhiên cũng có một số bạn chọn ghế cứng vì chỗ ngồi rộng rãi hơn, không gò bó và đơn giản là tiết kiệm được túi tiền.

Thức ăn

Nếu như mua vé giá rẻ sẽ không bao gồm các suất ăn trên tàu. Vậy với những chuyến hành trình dài, bạn có thể đến bếp ăn của tàu (thường là toa cuối cùng) để mua đồ ăn. Trên tàu cũng thường chế biến những món ăn nhanh hoặc đồ ăn sẵn như cháo, mì gói, khoai tây chiên…

Bạn cũng có thể mua đồ ăn tại điểm dừng ở các ga, tuy nhiên, chỉ nên mua ở các ga lớn, tránh lỡ tàu (các ga lớn, tàu sẽ dừng lâu hơn). Nếu muốn ăn ngon thì tốt nhất hãy chuẩn bị sẵn thức ăn đem theo.

Hành lý

Bạn sẽ phải di chuyển một quãng đường khá xa từ cổng vào đến khu vực tàu hỏa, vì vậy hãy gói gém hành lý sao cho dễ dàng di chuyển. Nên mang hành lý gọn nhẹ để tiện cho việc di chuyển mà còn dễ bảo quản hành lý khi ngồi trên tàu.

Tốt nhất đồ dùng cá nhân nên để riêng vào một túi để tiện cho việc sử dụng khi cần, nhất là đi đường dài, cần lấy đồ ra để vệ sinh nữa chứ.

du lich tau hoa 2

Hành lý mang theo nên gọn nhẹ.

Quần áo

Hãy chọn trang phục nhẹ nhàng, mềm, thoải mái để có thể nằm ngủ mà không bị nhàu hoặc gây khó chịu. Mỗi chuyến đi, bạn nên để ra ngoài một chiếc khăn choàng, rất tiện lợi trong việc di chuyển khi bất chợt gặp thời tiết thay đổi như lạnh đột ngột, bạn cũng có thể làm gối kê đầu ngủ, hay đắp trên người. Chọn khăn màu sắc rực rỡ thì còn có thêm công dụng để pose hình cực nổi nữa chứ.

Di chuyển trên tàu

Dù là phương tiện di chuyển an toàn và dễ chịu, thoải mái hơn đi xe ôtô nhưng bạn cũng không tránh khỏi những mỏi mệt, bức bối do việc ngồi quá lâu gây ra. Nếu chuyến đi dài, hãy tăng cường đi lại, bạn có thể ngắm cảnh được dọc đường hoặc làm quen được với một số người bạn mới. Tuy nhiên cũng cần cảnh giác với những người có biểu hiện lạ vì bạn sẽ chẳng thể biết được họ có nguy hiểm hay không.

Vệ sinh

Mỗi toa tàu thường chỉ có một nhà vệ sinh, số lượng ít mà người sử dụng lại nhiều nên không tránh khỏi những lúc “quá tải” hoặc hết nước. Hãy đặt đồng hồ báo thức để dậy sớm để đi vệ sinh hoặc đánh răng, bạn sẽ không phải chờ đợi. Lưu ý khi tàu dừng, hệ thống nhà vệ sinh trên tàu sẽ bị khóa cửa, bạn có thể sử dụng nhà vệ sinh của ga dừng.

Mua sắm

Khi tới những ga dọc đường, bạn nên cẩn thận với đồ lưu niệm hoặc đồ ăn, thức uống bán rong. Tốt nhất, bạn nên mua thức ăn hay nước uống, sản phẩm đóng hộp đã có tên tuổi, thương hiệu, còn hạn sử dụng.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo iOne

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...