Đề xuất Cảnh sát du lịch Việt mặc khố để hút khách

13:50 07/02/2014

Dư luận đang xôn xao khi một đội quân cảnh sát Hàn Quốc được thành lập để giúp du khách nước ngoài tránh khỏi mọi rắc rối khi đi tham quan, theo AFP.

Theo Tuổi trẻ, khoảng 100 cảnh sát, bao gồm cả nam lẫn nữ, tham gia “đội quân đặc biệt” với trang phục của chàng ca sĩ đình đám PSY trong bài Gangnam Style, một bài hát từng làm mưa làm gió trên YouTube và lan rộng khắp thế giới khi đạt được 1,8 tỉ lượt xem.

ImageView_aspx(10)

Trang phục mới của đội quân cảnh sát Hàn Quốc để bảo vệ du khách – Ảnh: AFP

Áo veste màu cùng với cặp kính đen thể hiện phong cách của PSY nhanh chóng được cảnh sát Hàn Quốc “cảm thụ” để khách du lịch cảm thấy gần gũi và dễ nhận dạng hơn. Khi làm việc, “đội quân đặc biệt” này không mang theo súng như công việc thường nhật của họ mà chỉ giúp khách du lịch giải quyết các vấn đề khó khăn như bị tài xế taxi hoặc những người bán hàng lừa bịp.

“Họ (cảnh sát) như muốn gửi thông điệp là các bạn có thể an toàn khi đến với Hàn Quốc” – ông Lee Charm, lãnh đạo Cơ quan Du lịch Hàn Quốc, đánh giá về mặt tích cực của đội quân này.

Hàn Quốc dường như không được biết đến như một đất nước du lịch nhưng số lượng du khách đã tăng đáng kể, đạt được 10 triệu lượt người vào năm 2012, sau khi video clip của PSY xuất hiện. Nhờ vào hiện tượng Gangnam Style mà du khách ồ ạt đổ xô đến Hàn Quốc chỉ vì tò mò.

Sau khi thông tin về đội cảnh sát thời thượng và ý nghĩa này xuất hiện trên báo chí quốc tế, đã có không ít ý kiến cho rằng với những tiềm năng lớn của nước ta và sự định hướng nhu cầu phát triển du lịch thành một ngành kinh tế chính, cùng với đó là việc hiện tượng du khách bị chặt chém, lừa đảo ngày càng nhiều, Việt Nam cũng nên thành lập một đội quân cảnh sát bảo vệ du lịch tương tự như ở Hàn Quốc.

Mặc dù không có hiện tượng Gangnam Style có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới để xây dựng trang phục cho đội cảnh sát du lịch, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể định hướng xây dựng hình tượng đội cảnh sát đậm đà bản sác dân tộc mặc quốc phục để thu hút sự chú ý.

Thế nhưng quốc phục Việt Nam hiện nay sau hơn 10 năm tranh cãi với biết bao hội thảo, hội nghị vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng, chính vì vậy đội cảnh sát du lịch tương lai có thể lựa chọn hai loại trang phục được xem là ứng cử viên sáng giá cho quốc phục Việt Nam đó là áo dài khăn xếp hay khố của người Tây Nguyên.

Về áo dài khăn xếp, đây được xem là trang phục truyền thống của đàn ông Việt lâu nay, chính vì vậy chọn trang phục này cho đội cảnh sát phục vụ du lịch sẽ tạo được điểm nhấn cũng như sự khác biệt để khách du lịch dễ dàng nhận ra và liên hệ khi có nhu cầu.

Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng nếu chỉ lựa chọn áo dài khăn xếp cho cảnh sát du lịch thì không thể gây ấn tượng mạnh như cảnh sát mặc trang phục Gangnam Style được, thậm chí còn gây trở ngại khi đuổi bắt trộm cướp, vì vậy khố mới là sự lựa chọn hoàn hảo.

Trên thực tế, rất dễ nhận thấy nếu cảnh sát du lịch lựa chọn trang phục khố thì mọi thứ sẽ trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. Bởi trong trang phục hấp dẫn ấy, cảnh sát du lịch có thể khoe được một cách trọn vẹn body chuẩn không cần chỉnh một cách hoàn hảo của mình, điều này chắc chắn sẽ gây ấn tượng lớn với bất kỳ du khách nào muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Và như vậy, lực lượng cánh sát đặc biệt này còn có thể trở thành một trong những đối tượng thu hút nhiều du khách đến với Việt Nam.

Đấy là chưa kể với trang phục quyến rũ và vô cùng đặc biệt như khố, nếu lực lượng cảnh sát du lịch tuần tiễu ở nhiều địa điểm thu hút du lịch nổi tiếng chắc chắn sẽ khiến mọi người vô cùng thích thú, thậm chí có thể khiến những tên trộm cướp hay có ý định lừa đảo du khách buồn cười và sợ hãi đến nỗi quên đi mục đích của mình. Và như vậy, nhiệm vụ bảo vệ trật tự du lịch cũng như thu hút du khách của lực lượng này đã được thực hiện một cách hoàn hảo.

Thử tưởng tượng mà xem, nếu như bạn nhìn thấy lực lượng cảnh sát du lịch mặc khố khoe dáng chuẩn đi tuần tiễu nhiều nơi bạn thế cưỡng lại được sức hút đặc biệt mà không chú ý theo dõi họ? Tất nhiên là không!

Nếu mọi người cho rằng góp ý xây dựng một lực lượng cảnh sát du lịch mặc trang phục dân tộc chỉ là mang tính chất giải trí thì nhầm to rồi nhé. Các cơ quan chức năng cũng đã tính đến việc xây dựng lực lượng này từ khá lâu rồi, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa thành lập vì còn nhiều lo ngại về trùng lặp nhiệm vụ với cảnh sát trật tự.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nạn chặt chém, lừa đảo khách du lịch ngày càng nhiều, những lời kêu ca được đưa ra không ngớt, thậm chí lãnh đạo du lịch đã đích thân đến gặp một du khách để xin lỗi, điều này đã ảnh hưởng đến hình ảnh ngành du lịch nước nhà.

Chính vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên suy xét về ý kiến thành lập lực lượng đặc biệt này và triển khai càng sớm, càng tốt.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Phunutoday.vn

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...