Kỳ lạ tục lệ ‘đón tết trong câm lặng’

09:22 14/03/2014

Một ngày trước lễ hội, không khí rất tưng bừng nhưng hôm sau là sự im lặng tuyệt đối!

Đối với người dân Bali, Indonesia, ngày lễ đón năm mới thường diễn ra vào tháng 3, tháng 4 hàng năm và ngày lễ chính Nyepi thường được gọi là “ngày im lặng”. Năm nay, lễ hội Nyepi diễn ra vào thứ 2 ngày 31/3/2014.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu1 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu2

Trước ngày lễ chính vài ngày, người dân Bali tập trung trên bờ biển, làm các nghi lễ Melasti bằng cách quăng một con vịt xuống biển và dùng dao tự đâm vào mình để tẩy rửa cho cơ thể và tâm hồn thanh khiết hơn.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu3 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu4

Một ngày trước “ngày im lặng” Nyepi, người dân Bali tổ chức những màn diễu hành khá tưng bừng, được cho là cách để thu hút những linh hồn ma quỷ tới thành phố.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu5 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu6

Người dân Bali tập trung lúc hoàng hôn, tạo thành từng đoàn diễu hành gọi là Ngrupuk. Đáng chú ý nhất trong lễ hội là những Ogog Ogoh, hay những hình nộm quỷ khổng lồ, đầy màu sắc, được đưa đi diễu hành khắp các làng xóm. Theo sau những đoàn rước quỷ này là những đội quân nhạc, bắn pháo hoa, pháo làm từ cây tre, tạo nên một khung cảnh khá tưng bừng, nhộn nhịp.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu7 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu8

Khi màn đêm buông xuống và gần tới nửa đêm, họ sẽ tập trung tất cả những Ogog Ogoh này lại và đốt. Bằng cách này, người dân Bali cho rằng họ có thể tránh xa những linh hồn xấu xa.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu9 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu10 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu11

Sau khi đốt quỷ xong, tất cả người dân Bali đều trốn biệt trong nhà, để những linh hồn xấu xa thường đến lúc nửa đêm không thể tìm ra họ. Nếu bạn có cơ hội đến Bali vào dịp lễ này, nên về khách sạn trước lúc nửa đêm bởi sau đó sẽ không còn chiếc taxi nào quanh quẩn trên đường phố chờ đón bạn về nữa.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu12 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu13

Sau đêm Nyepi là đến “ngày im lặng” và người dân Bali thực hiện các quy tắc im lặng rất nghiêm ngặt. Những Pecalang, cảnh sát trong trang phục truyền thống sẽ đi tuần quanh phố để kiểm tra và cấm mọi phương tiện giao thông cũng như người đi bộ hoạt động trên đường phố. Ngay cả sân bay Denpasar cũng sẽ đóng cửa trong ngày này, một điều mà bạn sẽ không thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu14

Trong các ngôi nhà của người Bali, đèn được giảm đến mức nhỏ nhất, mọi người hạn chế làm việc, bật lửa, đèn, hay ti vi. Một số nơi, ngay cả internet cũng không được sử dụng vì sợ …quỷ lần ra!

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu15

Ở các khách sạn, quy luật này không ngặt nghèo bằng, tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên dạo chơi trong sân khách sạn thay vì đi ra phố. Một số người thậm chí còn không ăn, không nói trong ngày này.

ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu16 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu17 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu18 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu19 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu20 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu21 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu22 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu23 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu24 ky-la-tuc-le-don-tet-trong-cam-lang-ivivu25

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Xzone

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...