Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thánh đường Hồi giáo “chất” nhất thế giới

18:35 24/04/2014

Thánh đường Sheikh Zayed không chỉ là nơi hành hương thiêng liêng của người theo đạo Hồi mà còn là một tác phẩm kiến trúc đầy nghệ thuật với phong cách trang trí vô cùng độc đáo. Công trình tôn giáo đáng ngưỡng mộ nhất thế giới này được đặt theo tên vị tổng thống đã thành lập nên Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) – ngài Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan.

Cùng iVIVU.com khám phá những điều thú vị bên trong một trong 10 thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới vốn là điểm đến hấp dẫn khi du lịch tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Luôn hoan nghênh chào đón tất cả mọi người

thanh-duong-hoi-giao-ivivu

“Mọi người đều được chào đón ở đây, cho dù bạn là người Do Thái, Kitô hay những tôn giáo khác!”

Nếu như đối với hầu hết các nhà thờ Hồi giáo trên thế giới, việc thăm viếng được xem là vô cùng khó khăn bởi giờ thăm viếng thường bị giới hạn, thêm vào đó là những người không theo tín ngưỡng phải hết sức thận trọng, thì tại Abu Dhabi Grand Mosque Sheikh Zayed hoàn toàn không như vậy. Thánh đường Sheikh Zayed, với bề ngoài được sơn màu trắng lấp lánh, hình dáng y hệt như trong một câu chuyện cổ tích và được hoàn thành vào năm 2007, xây dựng với mục đích thúc đẩy sự tương tác giữa các nền văn hóa không chỉ là người Hồi giáo, mà còn giữa Hồi giáo với các tôn giáo khác nữa.

Sự đa dạng của Thánh đường còn được phản ánh bởi các kiến trúc sư xây dựng lên công trình này (Họ là những người đến từ Anh, Ý, và các nước Ả Rập thống nhất), các vật liệu xây dựng được sử dụng (Gạch từ Thổ Nhĩ Kỳ, len từ New Zealand, thủy tinh từ Đức) và các chính sách mở cửa giúp nó quay trở lại thời hoàng kim của người Hồi giáo. Hiện nay, nơi đây thu hút hơn một triệu du khách mỗi năm. Câu nói cửa miệng của những hướng dẫn viên nơi đây chính là “Mọi người đều được chào đón ở đây, cho dù bạn là người Do Thái, Kitô hay những tôn giáo khác”, đây là những điểm rất đặc biệt ở nơi này. Mục tiêu mà Thánh đường hồi giáo này muốn hướng đến là không chỉ trở thành nơi mà người Hồi giáo có thể cầu nguyện mà còn là một nơi để trao đổi những nền tảng văn hóa khác nhau.

Lăng mộ của Sheikh Zayed

thanh-duong-hoi-giao-ivivu1

Lăng mộ của Sheikh Zayed – một góc ở phía Bắc của nhà thờ hồi giáo Abu Dhabi Grand Mosque Sheikh Zayed.

Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan “nổi” lên trong những năm 1940 bằng khả năng “phi thường” của mình khi đàm phán hòa bình giữa các bộ lạc Bedouin trong sa mạc Ả Rập. Năm 1966, ông thành lập một liên bang với các Tiểu vương quốc Dubai và dẫn tới sự hình thành của United Arab Emirate – một quốc gia mới kết hợp 7 tiểu vương quốc – do ông làm chủ tịch. Zayed đã sử dụng nguồn doanh thu lớn từ dầu mỏ của Abu Dhabi để xây dựng những tòa nhà chọc trời, những cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và các kho tàng văn hóa như nhà thờ Hồi giáo, vốn được bắt đầu xây dựng vào năm 1996. Zayed qua đời vào năm 2004, ba năm trước khi Grand Mosque được hoàn thành. Ông được chôn cất trong một lăng mộ, hình ảnh các bạn đang nhìn thấy là một góc ở phía Bắc của nhà thờ hồi giáo.

Sân trung tâm

thanh-duong-hoi-giao-ivivu2

Tại Sheik Zayed, bạn có thể thấy được toàn bộ tầm nhìn của Grand Mosque.

Điều quan trọng nhất tại Sheik Zayed là bạn có thể thấy được toàn bộ tầm nhìn của Grand Mosque, được tổng hợp từ phong cách kiến trúc của các nền văn minh Hồi giáo khác nhau để nói lên sự đa dạng về văn hóa. Trong sân chính của nhà thờ Hồi giáo – một không gian màu trắng lấp lánh của hồ phản chiếu và những chiếc cột dát với không gian đủ cho 30.000 người – được lấy cảm hứng từ nhà thờ Hồi giáo Pakistan Badshahi và nhà thờ Hồi giáo Hassan II ở Ma-rốc. Trong các góc của nhà thờ là bốn ngọn tháp cao 107m, mang ba phong cách hình học từ ba nền văn minh khác nhau: khối Mamluk của Ai Cập trên mặt đất, hình lục giác của Bắc Phi ở giữa và phía trên cùng là ống trụ lấy cảm hứng từ kiến trúc Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ.

Những vòng cung nghệ thuật

thanh-duong-hoi-giao-ivivu3

Grand Mosque có 82 mái vòm tròn lớn hình củ hành tây với 7 kích cỡ khác nhau lấy cảm hứng từ nhà thờ Hồi giáo Badshahi của Lahore, Pakistan.

Grand Mosque có 82 mái vòm tròn lớn hình củ hành tây với 7 kích cỡ khác nhau lấy cảm hứng từ nhà thờ Hồi giáo Badshahi của Lahore, Pakistan – để tiêu biểu cho vẻ đẹp, niềm đam mê và sự uy quyền của thời đại Hồi giáo Mughal. Những hình vòng cung ở đây phản ánh tinh túy của Moorish, hoặc kiến trúc hồi giáo Bắc Phi. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về việc xây dựng mái vòm trong buổi hướng dẫn du lịch miễn phí diễn ra bốn lần mỗi ngày nếu có dịp ghé thăm nơi đây.

Khu vực tiền sảnh

thanh-duong-hoi-giao-ivivu4

Một điều đặc biệt khi đến với thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed đó là bạn phải bỏ giày trước khi bước vào tiền sảnh và phải chấp hành một số quy định về ăn mặc như: Đối với nam giới phải mặc quần dài đến mắt cá chân và đi giày kín, đối với phụ nữ thì cánh tay và chân phải được che đậy cẩn thận (khăn trùm đầu được cho mượn miễn phí trong các bãi đậu xe). Bạn có thể nhận thấy các bức thư pháp Ả Rập được dán bên trong các mái vòm, mỗi lá thư được sơn với lá vàng và viết theo phong cách thư pháp được gọi là An-Naskh, một loại phông chữ phổ biến nhất trong các bản in Ả Rập.

Đèn chùm tại tiền sảnh

thanh-duong-hoi-giao-ivivu5

Các nhà thờ Hồi giáo lớn thường được trang trí bởi 7 chiếc đèn chùm khổng lồ, được thực hiện bởi công ty Faustig của Đức – một trong 38 nhà thầu khác nhau được sử dụng để xây dựng nhà thờ Hồi giáo. Mỗi chiếc đèn có thể nặng từ 8 đến 12 tấn và được treo bởi một loại cán thép có thể chịu lực lên đến 36 tấn.

Hội trường cầu nguyện chính

thanh-duong-hoi-giao-ivivu6

Tiền sảnh dẫn đến sảnh cầu nguyện chính – một không gian vô cùng rộng lớn có kích thước với hai phòng bên (một dành riêng cho tín đồ nữ) và có sức chứa lên đến 10.000 người. Sảnh chính được chống đỡ bởi 96 cây cột cao vút, mỗi cái được phủ bằng đá cẩm thạch Macedonia và dát với vỏ ngọc trai và nhiều loại đá quý khác. Bên trong mỗi cột là một hệ thống điều hòa không khí có kích thước tương đương một chiếc xe bus cỡ nhỏ.

Đèn chùm chính

thanh-duong-hoi-giao-ivivu7

Đây là chiếc đèn chùm lớn nhất trong Thánh đường Hồi giáo, được đặt tại trung tâm của sảnh cầu nguyện chính được thiết kế theo hình ảnh cây cọ, một loại cây có thể nhìn thấy ở khắp nơi trong Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Nó được chế tác từ thép không gỉ và đồng thau, cả hai đều được mạ bằng 40 kg vàng 24 cara. Và có khoảng 40 triệu viên pha lê Swarovski được dùng để trang trí cho 7 chiếc đèn chùm của Thánh đường Hồi giáo.

Cận cảnh chùm đèn chính

thanh-duong-hoi-giao-ivivu8

Đèn chùm chính nhìn giống như đang được đội vương miện

Đèn chùm chính nhìn giống như đang được đội vương miện với những quả bóng pha lê màu đỏ và màu xanh lá cây đại diện cho cây cọ. Đây là một loại cây biểu tượng cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, bởi bạn có thể bắt gặp nó ở khắp mọi nơi trong thời gian ở đây. Cây cọ là một loại cây có “sức mạnh phi thường” bởi nó đủ cứng rắn để có thể chịu đựng được khi thiếu nước mưa và nhiệt độ vào mùa hè trung bình là từ 41 độ đến 43 độ C. Cây cọ là một thành phần quan trong trong văn hóa của người Ả Rập và ở Abu Dhabi có tổ chức lễ hội cây cọ vào tháng 11 hằng năm.

Tấm thảm đặc biệt

thanh-duong-hoi-giao-ivivu9

Tấm thảm ở đây được dệt bởi một công ty thảm của Iran và do nghệ sỹ người Iran Ali Khaliqi thiết kế, đây là tấm thảm dệt tay lớn nhất thế giới và được đo lường 5.700 mét vuông. Tấm thảm do 1.200 nghệ nhân dệt trong vòng 16 tháng mới hoàn thành. Công đoạn vận chuyển chiếc thảm cũng hết sức kỳ công do chuyển về từ Iran, nên phải được cắt ra thành 9 mảnh và được chở trên hai chiếc máy bay phản lực lớn. Nó được làm chủ yếu từ len của New Zealand, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhìn thấy tâm của tấm thảm này là bản sao hoàn hảo của ngọn đèn chùm chính.

Bức tường của Allah

thanh-duong-hoi-giao-ivivu10

Thư pháp Ả Rập trang hoàng bức tường Qibla hướng về phía thánh địa Mecca ở phòng cầu nguyện chính, nơi 99 cái tên của người Hồi giáo thuộc tính Thiên chúa (như Allah, Đấng tạo hóa, và Đấng tối cao) được khắc nổi bật với ánh sáng quang tinh tế, vòng bán nguyệt được khảm sọc vàng 24 cara. Hướng dẫn viên du lịch ở đây nói rằng “Trước khi micro và loa được phát minh, những hốc như thế này đã được sử dụng làm nơi truyền tiếng nói của lãnh tụ Hồi giáo trong những buổi cầu nguyện vào thứ Sáu”.

Hồ phản chiếu

thanh-duong-hoi-giao-ivivu11

Nhà thờ hồi giáo được bao quanh bởi hồ bơi được lát gạch phản chiếu có thể phát sáng trong bóng đèn pha vào ban đêm. Hồ với các hình ảnh nổi bật trong hàng ngàn bức ảnh gửi đến đây đây mỗi năm của những khách du lịch hy vọng giành chiến thắng trong cuộc thi ảnh “Không gian ánh sáng” hằng năm. Những bức ảnh giành chiến thắng sẽ được trưng bày trong khu tiền sảnh của Emirates Palace Hotel và được đăng trong tạp chí Không gian ánh sáng, một tuyển tập bìa cứng được bán trên khắp các cửa hàng quà tặng ở Abu Dhabi.

Theo BBC

Một số Khách sạn Abu Dhabi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất giá tốt chỉ từ 1.502.000 VND

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...