Những bí mật trên máy bay bạn cần biết

16:11 23/05/2014

Bạn có biết mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ hoạt động 15 phút ? Cửa toilet có thể mở từ bên ngoài ngay khi bạn đang ở bên trong? 16 bí mật về chuyến bay được người biết chuyện “giải mã” có thể sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ về việc đi máy bay. 

Phục vụ ăn uống trên A380 của Emirates Airline

Phục vụ ăn uống trên A380 của Emirates Airline – Ảnh: AFP

Tiếp viên đôi khi giữ lại bữa ăn tối của bạn, hy vọng bạn buồn ngủ

“Trên các chuyến bay đêm, đôi khi chúng tôi tạm hoãn phục vụ bữa ăn đến mức bạn cảm thấy buồn ngủ và chúng tôi cũng bớt được nhiều việc”, một tiếp viên giấu tên, nói.

Đèn giảm độ sáng để chuẩn bị sơ tán, không phải để ngủ

“Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh vào ban đêm, họ tắt đèn trong máy bay, phòng khi trường hợp cần sơ tán lúc hạ cánh…, đôi mắt bạn đã được điều chỉnh để có thể nhìn bên ngoài máy bay tốt hơn”. – @bonestamp.

Có thể mở khóa phòng vệ sinh từ bên ngoài

“Bạn có thể mở khóa phòng vệ sinh máy bay từ bên ngoài. Thường có một chốt khóa ẩn phía sau tấm biển cấm hút thuốc trên cửa. Chỉ cần nhấc tấm biển lên và trượt nhẹ chốt cài để mở”. – @threeway.

Cửa toilet có thể mở từ bên ngoài dù có người bên trong

Cửa toilet có thể mở từ bên ngoài dù có người bên trong – Ảnh: photobucket

Bạn đang hít thở khí của động cơ máy bay

“Không khí bạn đang thở trên máy bay thực ra là khí nén lấy từ động cơ. Một phần lớn khí này (25% – 50%) được thổi vào buồng điều khiển máy bay, phần còn lại cho hành khách. Không khí thoát khỏi máy bay thông qua một lỗ nhỏ phía sau thân máy bay”.  @virgadays.

Những tấm chăn không được giặt sạch và chắc chắn có vết bẩn trên khay của bạn

“Tôi từng là tiếp viên cho hãng Southwest. Vâng, giữa các chuyến bay, chăn và gối chỉ được gấp và đặt lại trong ngăn. Tôi chỉ thấy những chiếc còn mới và sạch trên chuyến bay đầu tiên vào buổi sáng. Ngoài ra, có khi bạn bỏ đậu phộng vào khay của mình để ăn, hoặc chỉ chạm tay vào đó… Tôi vẫn thường thấy tã bẩn đặt trên khay còn nhiều hơn cả thức ăn! Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ thấy chúng được lau sạch hay làm vệ sinh một lần”. – @Melhow44.

Cơ trưởng được phép bắt giữ bạn giữa chuyến bay

Khi cửa máy bay đóng lại, cơ trưởng chuyến bay có quyền gần như vô hạn. Ông được phép bắt giữ người, ghi giấy phạt, thậm chí nhận di chúc của một người sắp chết”. – @ virgadays.

Bạn có thể được đưa lên ghế hạng nhất sau khi máy bay cất cánh

Theo một tiếp viên giấu tên: “Bạn có thể được nâng cấp lên hạng thương gia hoặc hạng nhất sau khi đóng cửa máy bay. Chúng tôi không thường làm việc này, một phần do một số hãng bay buộc phải nộp một báo cáo giải thích lý do, phần vì đã có suất ăn dành cho bạn và phần khác do các cabin đặt trước đã kín chỗ. Vậy chúng tôi sẽ chọn ai? Chắc không phải là những người ăn mặc luộm thuộm. Có thể được chọn nếu bạn thật lịch sự, quần áo chỉnh tề, đẹp, cao ráo, là người đang mang thai, hoặc là bạn bè của chúng tôi…”.

Phi công ngủ trong khi đang bay

“Từ 43 – 54% các phi công được khảo sát ở Anh, Na Uy và Thụy Điển thừa nhận đã ngủ trong khi đang điều khiển máy bay chở khách”.

Ăn cắp áo phao

“Người ta lấy những áo phao đặt phía dưới hoặc giữa các chỗ ngồi của bạn để làm quà lưu niệm. Đó là một hành vi phạm tội hèn kém đáng bị phạt. Trong khi các hãng bay thường kiểm tra từng ghế vào đầu giờ mỗi ngày, nhưng một máy bay có thể thực hiện vài chuyến trong một ngày và bất kỳ ai trong số các hành khách cũng có thể “chôm” áo phao. Tôi đã học được một điều hay là nên kiểm tra xem áo phao có còn không”, theo George Hobica, một chuyên gia hàng không.

Tay vịn dùng trong trường hợp tiếp viên bị đẩy khỏi máy bay

Cũng theo ông George Hobica: “Lần sau khi lên máy bay, bạn hãy chú ý đến những tay vịn bên cửa, ngay bên trong máy bay. Chúng dùng để làm gì? Trong tình trạng hoảng loạn khi sơ tán khẩn cấp, các tiếp viên ở vị trí cửa thoát hiểm thường bị hành khách xô đẩy ra khỏi lối đi, đôi khi văng xuống máng trượt. Các tay vịn này nhằm giúp các tiếp viên tiếp tục ‘bám trụ’ trên máy bay nếu họ còn việc phải làm”.

Bạn có thể xin cả một lon Coca

“Nếu cần khá nhiều lượng nước có gas để ‘dập tắt cơn khát’, bạn hãy lịch sự xin tiếp viên nguyên một lon nước, hầu như họ sẽ vui vẻ đáp ứng yêu cầu của bạn”, cựu tiếp viên Beth Blair.

Mặt nạ dưỡng khí chỉ cung cấp ô xy trong 15 phút

Mặt nạ dưỡng khí chỉ cung cấp ô xy trong 15 phút – Ảnh: buzzle.com

Các mặt nạ chỉ cung cấp oxy trong 15 phút

“Nếu các mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, bạn chỉ có khoảng 15 phút để thở oxy kể từ thời điểm bạn kéo xuống. Tuy nhiên, thời gian đó cũng quá đủ cho các phi công hạ thấp độ cao, nơi bạn có thể hít thở bình thường”. – @Jezalenko.

Không nên đụng vào nước trên máy bay

“Nếu không phải là nước trong chai, bạn đừng bao giờ uống, thậm chí không đụng vào nước lấy từ vòi trên máy bay. Lý do là họng xả nước dơ từ phòng vệ sinh và cổng nạp nước uống cho máy bay cách nhau trong gang tấc và đôi khi 2 việc này được một nhân viên thực hiện cùng lúc”. – @gruntman.

Phi hành đoàn không được trả tiền đến khi máy bay cất cánh

“Hãng hàng không thường trả lương khi chúng tôi có mặt để làm nhiệm vụ tại sân bay, nhưng đó đã là ‘chuyện xưa’… Nay chúng tôi chỉ được nhận tiền khi máy bay đã rời khỏi mặt đất, thậm chí cũng không được trả khi vẫn còn đang lăn bánh! Đôi khi có hàng giờ trì hoãn giữa lúc chúng tôi có mặt ở nơi làm việc và khi đã cất cánh. Các hãng bay có những chính sách khác nhau, nhưng đó là một cách để họ tiết kiệm tiền”. Một tiếp viên giấu tên.

Phi công được phục vụ bữa ăn riêng đề phòng trường hợp khiến một người bị bệnh

“Hai phi công được phục vụ các bữa ăn khác nhau và không thể ăn chung, điều này được thực hiện đề phòng trường hợp ngộ độc thực phẩm”. – @Wrestlingisgood.

Tiếp viên hàng không có thể không theo các quy tắc sử dụng điện thoại

“Em gái tôi là một tiếp viên, cô nói sau khi đã bảo tất cả mọi người tắt các thiết bị điện tử, cô đi vào phía sau, lấy điện thoại của mình ra và bắt đầu nhắn tin”. – @dora_de_destroya.

Tiếp viên vô tư dùng điện thoại, hành khách thì không

Tiếp viên vô tư dùng điện thoại, hành khách thì không – Ảnh: timemilitary

Theo Tin Nóng

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...