Du khách Mỹ ‘boa’ nhiều tiền nhất khi đi du lịch

22:13 10/09/2014

Theo kết quả của một cuộc khảo sát do trang du lịch nổi tiếng TripAdvisor thì du khách Mỹ là những người “chịu chơi”, boa (tip) nhiều tiền nhất khi đi du lịch.

Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 25,000 khách du lịch đến từ 8 quốc gia: Brazil, Pháp, Đức, Ý, Nga, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Mỹ. Theo kết quả được công bố thì 60% du khách Mỹ luôn chi một khoản tiền boa nhất định cho các dịch vụ du lịch, trong khi chỉ có khoảng 27% những người còn lại thường xuyên tip (boa tiền).

Khi được hỏi, 97% du khách Mỹ sẽ để lại tiền tip khi đi ăn tại các nhà hàng, 79% cho những người xách hành lý ở khách sạn và 73% là cho những người hầu phòng. Tuy nhiên, không có một quy định “thành văn” nào trong văn hóa người Mỹ là phải tip khi đi du lịch thế giới, theo khảo sát chỉ có 56% du khách Mỹ dự định chắc chắn sẽ tip, khoảng 26% số người được hỏi thừa nhận không chắc chắn về việc họ có tip hay không, điều đó tùy thuộc vào mức độ hài lòng của họ về dịch vụ.

Du khách Mỹ boa nhiều tiền nhất khi đi du lịch

Những người đi du lịch thế giới thường sẽ phải tìm hiểu về văn hóa tip ở những nơi mình sẽ đến, vì mỗi quốc gia lại có nhiều phong tục cũng như quy tắc tip khác nhau. Ví dụ như ở Nhật Bản, hành động cho tiền boa bị coi là một hành động thô lỗ, thậm chí những nhân viên khách sạn ở đây còn được dạy cách từ chối lịch sự những món quà cảm ơn của khách. Hay như ở một số nơi ở Trung Quốc, tiền boa còn bị coi là hành động phạm pháp. Thế nhưng ở các nước phương Tây, như ở Pháp, Anh, Ý và nhiều nước khác thì một khoản tiền tip từ 5 -15% là điều bình thường thường thấy, đôi khi đã được cộng thẳng vào hóa đơn khi bạn thanh toán.

Nếu bạn có bất kì phàn nàn nào về dịch vụ mình nhận được, bạn có thể góp ý cho nhà hàng hoặc khách sạn đấy một nhẹ nhàng lịch sự với quản lý chứ không nên bỏ qua một khoản tiền tip tối thiểu. Có một số mách nhỏ trong văn hóa tiền boa mà tất cả mọi người nên tham khảo:

– Không nên hỏi những nhân viên khách sạn trả lại tiền thừa khi được tip. Nếu không có đủ tiền lẻ, bạn hoàn toàn có thể đổi ở quầy lễ tân.

Du khách Mỹ boa nhiều tiền nhất khi đi du lịch

Đừng nói “ Tôi sẽ boa cho bạn sau”. Hãy sẵn sàng để boa nếu cần thiết.

– Đừng quên những người trông xe cho bạn. Gửi xe và lấy lại xe cho bạn từ bãi gửi không phải là “miễn phí”. Nên tip cho những người trông xe đó 2 – 5 USD.

– Đừng quên tip cho người phụ trách khách sạn nơi mà bạn ở vào cuối kì nghỉ và tip cho những người dọn phòng hàng ngày của bạn, khoảng 1 USD cho mỗi người ở trong phòng.

– Đừng để tiền tip lên trên gối, hãy cho nó vào một chiếc phong bì nhỏ đặt trên bàn và ghi rõ “Cảm ơn” nếu có thể.

– Với sự chuẩn bị trước cho chuyến đi của mình, bạn sẽ thực sự trở thành những khách du lịch thế giới lịch thiệp và tốt bụng.

Theo Dân Trí

TIẾT KIỆM VÀ Ở DÀI HƠN khi đặt phòng khách sạn tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...