Du lịch Jordan chiêm ngưỡng kiệt tác của thành cổ Petra

16:49 10/07/2014

Đất nước Jordani nhỏ bé nằm ở Trung Đông với phần lớn lãnh thổ bị sa mạc bao phủ, vốn là một vùng đất huyền thoại cùng những câu chuyện truyền thuyết tồn tại đến ngày nay. Nhắc đến Jordani không thể không nhắc đến thành phố cổ Petra huyền thoại, được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1985 và được mô tả là “một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại”.

Đến năm 2007, Petra được UNESCO công nhận là 1 trong số 7 kỳ quan mới của thế giới.

Vào Thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, những người đầu tiên của bộ lạc Nabataean đã xây dựng bên trong những rặng núi đá sa thạch đỏ vô số đền đài, lăng tẩm, nhà hát, các công trình sinh hoạt cùng một hệ thống dẫn nước cực kỳ tiên tiến. Sau đó, thành phố này đã bị lãng quên giữa ma trận của đá, cát và thời gian. Mãi đến năm 1812, Johann Ludwig Burckhardt, một khách du lịch người Thụy Sĩ đã cải trang thành một nhà tuyền giáo và phát hiện ra thành phố này.

Du lich Jordan - Thành phố cổ Petra

Thành phố cổ Petra

Đến thế kỷ XX, thành cổ Petra trở thành điểm du lịch nổi tiếng thế giới bởi nơi đây là tổng hợp tất cả các phong cách kiến trúc của Ai Cập, Syria, Hy Lạp và La Mã, điều đó chứng tỏ rằng nơi đây từng là trung tâm giao lưu với các nền văn hóa lớn.

Hơn hẳn hình dung của tôi về địa danh này qua sách báo trước khi đến đây, Petra giống như 1 kiệt tác thiên nhiên giữa sa mạc. Đó là 1 thành cổ được khoét sâu vào vách đá, xung quanh là các vách đá cheo leo bao bọc.

Du lich Jordan - Lối vào thành cổ Petra

Lối vào thành cổ Petra

Con đường dẫn đến thành phố thông qua 1 khe núi chỉ rộng 2m với vách núi ở đây dựng đứng cao từ 80-100m 2 bên. Sau khi đi bộ khoảng 2km, vừa ra khỏi khe núi, phía trước mặt, hiện ra trước mắt tôi công trình có giá trị nhất ở Petra, Al Khazneh – có nghĩa là “Kho báu”, tạc dựng ngay vào sườn núi.

Du lich Jordan - Mặt tiền của kho báu

Mặt tiền của kho báu

Du lich Jordan - Một người chơi đàn ngay lối vào kho báu

Một người chơi đàn ngay lối vào kho báu 

Tuy nhiên, nó không phải là một kho báu vì hình dạng ngoài của nó giống một ngôi đền hay một ngôi mộ hoàng gia. Tên của nó bắt nguồn từ niềm tin của hải tặc thời bấy giờ đó là bọn chúng giấu kho báu cổ xưa trong những “tholos” – những chum đá lớn.

Du lich Jordan - Ngôi mộ của hoàng gia

Ngôi mộ của hoàng gia 

Tôi rất ấn tượng với những chú lạc đà luôn xung quanh sẵn sàng đợi để chở khách du lịch đi dạo quanh thành phố hoặc để du khách chụp hình. Tôi cũng làm một chuyến trên lưng của các chú xem thế nào, cảm giác cũng khá là thú vị nhưng hãy nhớ là bạn phải bám thật chắc dây cương đấy!

Du lich Jordan - Du khách thích thú chụp hình với lạc đà

Du khách thích thú chụp hình với lạc đà

Ngồi trên lưng lạc đà, tôi đi tham quan lăng mộ Khaznek el Faroun với mặt tiền uy nghi cao khoảng 40m bằng đá đẽo cắt trực tiếp từ sườn núi đá. Mặt sau của chính diện có một phòng lớn hình vuông cũng bằng đá đẽo. Nó cũng là lăng mộ bằng đá đẽo qui mô duy nhất tại Petra dựa theo kiến trúc Hy Lạp cổ. Bạn đùng bỏ lỡ chuyến hành trình vào sa mạc Wadirum để trải nghiệm cảm giác tuyệt vời tại xa mạc và thưởng thức cùng một bữa trưa do người địa phương nấu ngay tại trên sa mạc nhé!

Du lich Jordan - Một ngôi mộ cổ trong thành Petra

Một ngôi mộ cổ trong thành Petra

Du lich Jordan - Nhà hát cổ trong thành

Nhà hát cổ trong thành

Du lich Jordan - Những công trình mang đậm phong cách

Những công trình mang đậm phong cách

Du lich Jordan - Cổng vào một ngôi nhà đá

Cổng vào một ngôi nhà đá

* Thông tin du lịch:

– Đi thế nào?

Từ Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều hãng hàng không cung cấp đường bay đến Jordan như: Turkish Ailines, Qatar Airways, với giá vé khứ hồi giao động từ 900 đến 1,500 USD.

Vé vào cổng khu thành phố Petra là 90 JD (khoảng 127 USD).

Từ sân bay Anman đi xe xuống Petra khoảng 3 tiếng. Bạn có thể book xe tự lái hoặc đi bus từ sân bay. Bạn cũng có thể đi xe buýt của hãng JETT.

Bạn cũng có thể book tour của công ty ECO TOUR, họ đón bạn tận nơi cùng với hướng dẫn nói tiếng Anh tốt.

– Chọn thời điểm nào?

Như những vùng khác của Jordan, mùa Đông thì rất lạnh và mùa Hè thì rất nóng và khô. Vì thế, thời gian tốt nhất bạn có thể ghé thăm Wadi Rum là vào mùa xuân (cuối tháng 3 đến đầu tháng 6) và mùa thu (cuối tháng 9 đến đầu tháng 11).

– Chuẩn bị những gì khi đi?

Trong suốt mùa xuân và mùa thu, nơi đây có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm. Vì thế, bạn nên mang theo chiếc áo khoác dày để đảm bảo giữ ấm cơ thể cho những phút giây tận hưởng không khí tuyệt vời bên bếp lửa trại và ngắm nhìn những ngôi sao sáng trên nền trời đêm.

Bạn cũng nên chuẩn bị những bộ đồ thoải mái để có thể thoải mái cưỡi những chú lạc đà. Dĩ nhiên là bạn cũng không thể quên mang giày nếu bạn có ý định đi bộ ngắm cảnh. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo kem chống nắng để bảo vệ làn da dưới thời tiết khắc nghiệt của sa mạc.

– Nghỉ ở đâu?

Khách sạn Movenpick Nabatean.

Khách sạn Moon Valley.

Khách sạn Hodab.

– Lưu ý nhỏ:

Nên hỏi giá trước khi cưỡi các chú lạc đà nếu không bạn sẽ bị hét giá cao. Giá thường là 10 USD cho một chuyến. Hoặc bạn có thể ngồi lên chú lạc đà chụp hình với giá 2 USD.

Bạn nên đổi tiền để dễ dàng mua hàng ở dây. Đơn vị tiền tệ là đồng Jinai.

– Những món quà lưu niệm nên mua:

Du lich Jordan - Một món đồ lưu niệm ở Petra

Một món đồ lưu niệm ở Petra

+ Cuốn sách về Petra trong quá khứ và hiện tại, để có cái nhìn rõ nét về thành phố này.

+ Những bức tranh ký họa trắng đen.

+ Một chú lạc đà bằng kim loại.

Du lich Jordan - những chú lạc đà bằng kim loại

những chú lạc đà bằng kim loại

+ Miếng nam châm hình các công trình trong khu thành cổ Petra…

Bài và ảnh: Thu Giang

Du lịch tiết kiệm với chương trình ƯU ĐÃI ĐẶT SỚM – Đặt càng sớm, tiết kiệm càng nhiều chỉ có tại iVIVU.com 

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...