Giới trẻ Việt rủ nhau ‘đi tu’ khi hè về

18:04 10/07/2014

Với việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích bằng các khóa tu, nhiều ngôi chùa trong cả nước đã thu hút được một lượng lớn giới trẻ Việt đến rèn luyện vào mỗi dịp hè.

Đây được coi là một mô thức tu tập, sinh hoạt vui chơi bổ ích dành cho giới trẻ rất được các bậc phụ huynh quan tâm trong những năm gần đây.

1. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Vĩnh Phúc

du lịch Vĩnh Phúc

Các bạn trẻ tham gia khóa học tu mùa hè tại Thiền viện. Ảnh: truclamtaythien.

Tọa lạc tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên được ví như đóa sen hồng giữa đại ngàn thông xanh, trúc biếc. Nếu như vào các dịp lễ, tết, nơi đây thu hút đông đảo du khách và Phật tử bốn phương về dâng hương, hành lễ thì khi bước vào kỳ nghỉ hè, Thiền viện lại trở thành ngôi nhà chung của nhiều bạn trẻ với các khóa học tu.

Xem thêm Khách sạn Flamingo Dai Lai Resort, Vĩnh Phúc giá chỉ từ 1.807.000 VND

Du lịch Vĩnh Phúc

Tham gia khóa học kéo dài 6-7 ngày này, các em sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của nhà chùa về ăn mặc, giờ giấc cũng như lễ nghi, phép tắc. Nhiều bạn trẻ lúc đầu đều cảm thấy khá gò bó và lạ lẫm, nhưng sau một thời gian ngắn tham gia đã nhanh chóng hòa nhập và có những thay đổi tích cực trong lối sống và tư duy. Để đến đây, ngoài đi theo hướng quốc lộ 2 rẽ vào đường lên Tam Đảo, các bậc phụ huynh cùng con em mình có thể đăng ký xe đưa đón của Thiền viện với giá vé 65.000 đồng/người/lượt.

2. Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Quảng Ninh

Du lich Quang Ninh - Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Nhiều năm qua, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử thuộc thành phố Uông Bí là địa chỉ tin cậy để nhiều bậc phụ huynh ở Quảng Ninh và các tỉnh lân cận gửi gắm con em trong mỗi dịp hè. Dù đã quen với các chế độ sinh hoạt khác nhau, nhưng khi tham gia khóa học tu tại Thiền viện, tất cả học sinh đều phải bắt đầu ngày mới từ 4h15, thể dục, ăn sáng, đọc kinh, nghe pháp, ngồi thiền, lao động… và tắt đèn đi ngủ khoảng 10h tối.

Du lich Quang Ninh - Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Thực hành lối sống chay tịnh, kỷ luật kết hợp với những bài giảng của các sư thầy về chữ hiếu, luật nhân quả, tiểu sử Đức Phật, bản đồ 10 điều pháp giới… sẽ góp phần định hướng và thay đổi suy nghĩ cũng như cách hành xử cho các khóa sinh.

Xem thêm Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh giá chỉ từ 1.278.000 VND

Du lich Quang Ninh - Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Một buổi thuyết giảng về Phật pháp tại khóa học tu mùa hè. Ảnh: FB Thiện viện Trúc Lâm Yên Tử.

Dưới chân núi Yên Tử linh thiêng, các em còn được tổ chức các trò chơi nhằm gắn kết tình bạn và rèn luyện tính tỉnh giác, nhờ đó minh mẫn hơn trong học tập. Một buổi dã ngoại lên chùa Đồng cũng là chuyến trải nghiệm thực tế bổ ích và thú vị dành cho các bạn trẻ trong kỳ nghỉ hè khi tham gia khóa tu tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

Du lich Quang Ninh - Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Từ Hà Nội, bạn có thể đi ôtô hơn 120 km theo hướng quốc lộ 18 đến thành phố Uông Bí, rồi rẽ vào đường Yên Tử để đến Thiền viện.

3. Chùa Bằng, Hà Nội

Du lich Ha Noi - Chùa Bằng

Các khóa sinh thực tập phương pháp ăn trưa tại chùa. Ảnh: giacngoonline.

Chùa Bằng mở khóa tu mùa hè lần đầu tiên vào năm 2011 với chỉ 300 khóa sinh. Do vị trí thuận lợi, nằm ngay tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội nên đến nay chùa Bằng đã tiếp nhận lên đến 500 em mỗi khóa. Chương trình tu học tại đây thường kéo dài 6 ngày dành cho các em từ 13 đến 22 tuổi.

Du lich Ha Noi - Chùa Bằng

Với mỗi chủ đề riêng của khóa học như “mỉm cười cho nhau”, “nuôi dưỡng lòng từ”… các khóa sinh tham gia sẽ được trang bị vốn kiến thức tổng quan về các vấn đề đạo học và xã hội. Thêm vào đó, quá trình thực nghiệm tâm linh sẽ giúp người trẻ từng bước chuyển hóa và cải đổi thân tâm, tìm thấy mục tiêu và lý tưởng sống đích thực của mình.

Xem thêm Khách sạn ở Hà Nội giá ưu đãi chỉ có tại iVIVU.com

Du lich Ha Noi - Chùa Bằng

Từ Hà Đông, bạn có thể đi đường 70 đến cầu Bươu, rẽ trái theo sông Tô Lịch khoảng một km sẽ thấy chùa Bằng.

4. Chùa Huyền Không, Huế

Du lich Hue - Chùa Huyền Không

Khóa sinh tham gia nhận đồng phục từ sáng sớm. Ảnh: phatgiaohue.

Với các bạn trẻ ở Huế và miền Trung, một khóa tu mùa hè được tổ chức hàng năm tại chùa Huyền Không là thời gian rèn luyện bổ ích sau những tháng ngày học tập căng thẳng tại trường.

Xem thêm Khách sạn Mường Thanh, Huế giá chỉ từ 810.000 VND

Cũng như chùa Bằng ở Hà Nội, các khóa tu của chùa Huyền Không đều có chủ đề riêng với nội dung phong phú và ý nghĩa như tụng kinh, hành thiền, vấn đáp Phật Pháp, bố thí, cúng dường… Nhờ đó, hàng trăm em từ 12 đến 22 tuổi tham gia mỗi khóa được trau dồi kỹ năng sống, học cách từ bi tha thứ với bạn bè, biết lắng nghe, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ…

Du lich Hue - Chùa Huyền Không

Đến với chùa Huyền Không tại phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, các khóa sinh còn có dịp sống trong không gian xanh mướt của cỏ cây hoa lá, hòa quyện trong kiến trúc hiện đại nhưng không kém phần cổ kính, linh thiêng. Bạn chỉ cần đi theo hướng chùa Linh Mụ thêm khoảng 3 km nữa là sẽ đến chùa Huyền Không.

5. Chùa Hoằng Pháp, TP HCM

Du lich TP Ho Chi Minh - Chùa Hoằng Pháp

Các khóa sinh rèn luyện sức khỏe tại chùa. Ảnh: chuahoangphap.com.

Tọa lạc tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Hoằng Pháp là một trong ngôi chùa đầu tiên tổ chức khóa tu mùa hè cho giới trẻ. Hàng năm, chùa thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên đến thiền tu mỗi khóa.

Du lich Tp Ho Chi Minh - Chùa Hoằng Pháp

Trong khoảng một tuần tham gia, các khóa sinh sẽ được nghe pháp, tọa thiền, giao lưu tìm hiểu Phật pháp, hoa đăng và vui chơi giải trí lành mạnh. Đây cũng là dịp để các bạn tham quan, tìm hiểu về một ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc tông do cố Hòa thượng Ngộ Chân Tử sáng lập năm 1957 trên một cánh rừng chồi. Từ ngã tư An Sương, bạn có thể theo hướng quốc lộ 22 để đến chùa Hoằng Pháp.

Du lich Tp Ho Chi Minh - Chùa Hoằng Pháp

Những điều cần biết về khóa tu mùa hè:

– Thời gian: Hầu hết các khóa tu này đều được tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định, kéo dài 6-7 ngày. Tùy vào điều kiện, mỗi chùa sẽ tổ chức thành nhiều khóa khác nhau trong mùa hè.

Du lich Viet Nam - Các khóa tu mùa hè ở chùa

– Kinh phí: Các chùa đều không thu bất cứ một khoản học phí nào, trừ việc mua quần áo học tu theo quy định ở một số nơi.

– Hồ sơ đăng ký: Các khóa học đều quy định độ tuổi tham gia. Do đó, khi đăng ký cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ học sinh. Việc đăng ký phải do phụ huynh hoặc các em trên 18 tuổi thực hiện.

Theo VnExpress

Du lịch Việt Nam tiết kiệm với chương trình KHUYẾN MÃI HÈ 2014 chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...