Kinh nghiệm để tránh phải ‘lệ rơi’ khi du lịch Campuchia

14:12 29/09/2015

Tục ngữ có câu “nhập gia tùy tục”, mỗi đất nước đều có những điểm đặc trưng, văn hóa riêng mà các du khách phải tuân theo để tránh những sự cố đáng tiếc. Dưới đây là một số kinh nghiệm các bạn nên “nằm lòng” nếu có ý định du lịch Campuchia.


Cách thức giao tiếp

Chào bằng kiểu sompiah đối với những người có địa vị xã hội bằng hoặc cao hơn bạn. Sompiah là hình thức chào hỏi của người Khmer bằng cách chắp hai bàn tay của bạn lại với nhau như thể cầu nguyện và cúi đầu chào. Ngày nay, mặc dù bắt tay là hình thức hoàn toàn phổ biến và được chấp nhận nhưng bạn cũng có thể chào sompiah trước khi bắt tay.

Chào theo kiểu Sompiah

Chào theo kiểu Sompiah

Không được chỉ tay trực tiếp vào ai đó, không được chạm vào đầu hoặc tóc của bất kỳ ai (đầu được coi là một bộ phận thiêng liêng của cơ thể) và không được vỗ lên đầu trẻ em.

Bạn cũng phải thật cẩn thận không chỉ lòng bàn chân của bạn vào bất cứ ai, đặc biệt là khi bước đi. Khi ở trong nhà của một người Khmer hoặc trong một ngôi chùa, không ngồi với đôi chân bắt chéo nhau, bạn nên ngồi với cả hai chân đặt ở một bên.

Bạn phải nhớ cởi nón và giày của bạn khi vào chùa. Không ngồi cao hơn so với một tu sĩ. Nếu bạn là một phụ nữ thì không được chạm vào một nhà sư.
Không được biểu hiện sự tức giận. Đây là một dấu hiệu của sự thiếu sự kiểm soát và được cho là rất bất lịch sự. Trong bất kể tình huống và bất cứ điều gì không hợp ý, bạn hãy mỉm cười và giữ thái độ thật bình tĩnh để giải quyết.

Chọn ngay khách sạn Campuchia để tận hưởng những trải nghiệm tuyệt nhất nhé!

Những lưu ý về trang phục

Hãy ăn mặc thật giản dị và kín đáo khi bước vào một ngôi chùa, cũng như cung điện hoàng gia ở Phnom Penh. Bạn nên cân nhắc mua một áo T-shirt và sarong sao cho phù hợp với phần quần áo còn lại của bạn trước bị bước vào các ngôi chùa.

Hãy mang krama trong khi đi du lịch ở Campuchia. Krama là một khăn trông khá giống với khăn rằn của Việt Nam, được làm bằng bông mà bạn có thể quấn xung quanh đầu và cổ của bạn…rất hữu ích vì nó có thể giúp bạn che nắng và bụi bặm ở Campuchia. Bên cạnh việc sử dụng nó như một chiếc khăn che, người dân Campuchia còn sử dụng trong nhiều việc khác như để mang em bé, mang bất kì vật gì, lót bàn, ghế, đèn trang trí…và những cách sáng tạo khác.

Khăn krama một vật dụng không thể thiếu khi du lịch Campuchia

Khăn krama một vật dụng không thể thiếu khi du lịch Campuchia

Người dân địa phương dùng khăn để địu em bé

Người dân địa phương dùng khăn để địu em bé

Bạn có thể biến tấu chiếc khăn tùy thích

Bạn có thể biến tấu chiếc khăn tùy thích

Nhà vệ sinh

Bạn đừng nên mong đợi tìm được một nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp và có sẵn ở bất cứ nơi nào. Nhà vệ sinh ngồi chồm hổm vẫn còn rất phổ biến ở Campuchia. Trước khi bạn ra khỏi khách sạn để đi chơi hoặc mua sắm, và đặc biệt là trước khi thực hiện một chuyến đi đường dài, hãy nhớ một quy tắc cơ bản: “Đi vệ sinh ngay bây giờ hoặc không bao giờ”.

Nếu bạn đang ở trên một chuyến đi đường dài và có nhu cầu phải đi vệ sinh dọc đường, hãy chắc chắn rằng chỗ bạn đứng không có bảng hiệu “Hãy coi chừng bom mìn!”

Giao thông vận tải

Giao thông ở Campuchia có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, nên nhìn chung khá là hỗn loạn. Khi đi xe ôm, xe tuktuk hoặc xích lô bạn nên cẩn thận mặc cả giá trước khi đi. Bạn đừng cảm thấy bất ngờ và ngạc nhiên khi thấy người dân ngồi trên nóc xe, vì theo quan niệm của người dân bản địa thì ngồi trên nóc xe sẽ… an toàn và ít tốn kém hơn.

Người Campuchia quan niệm ngồi trong xe  nguy hiểm hơn ngồi trên... nóc

Người Campuchia quan niệm ngồi trong xe nguy hiểm hơn ngồi trên… nóc

Giao thông ở đây cũng khá hỗn loạn

Giao thông ở đây cũng khá hỗn loạn

Kinh nghiệm mua sắm khi du lịch Campuchia

Bạn nên đến các khu chợ truyền thống và các chợ có các cửa hàng bán đá quý, lụa, đồ trang trí bằng gỗ và bạc, hộp trầu, hàng may mặc. Các khu chợ nổi tiếng ở đây là chợ Nga, chợ trung tâm Phnom Penh và Phsar Toul Tompong (Phsar nghĩa là chợ).

Hãy cẩn thận hàng giả khi mua đá quý mới hoặc đã qua sử dụng, hãy chắc chắn nơi bạn mua hàng phải đảm bảo đáng tin cậy và được những người quen giới thiệu.

Mua sắm ở chợ trung tâm Phnom Penh

Mua sắm ở chợ trung tâm Phnom Penh

Tiền tệ

Đơn vị tiền tệ ở Campuchia là riel nhưng đô la cũng được sử dụng rộng rãi và được chấp nhận ở hầu hết mọi nơi. Cho đến nay, nền kinh tế Campuchia và hệ thống ngân hàng đều được điều hành chủ yếu bằng đồng đô la. Vì vậy, đừng nên lãng phí thời gian để đi đổi tiền khi đến đây.

Mặc dù cũng có nhiều nơi cho phép dùng thẻ tín dụng để trả tiền, nhưng bạn vẫn nên mang theo nhiều tiền mặt, bởi vì hầu hết các dịch vụ du lịch ở Campuchia chỉ chấp nhận trả tiền mặt.

Hãy đảm bảo tiền của bạn vẫn còn mới, không bị hư hại nhiều. Ở Campuchia qui định khá chặt chẽ cho vấn đề này, họ không chấp nhận tiền mặt, đặc biệt là tờ 100 đô la bị rách, bẩn.

Chú ý về an ninh và sức khỏe

Bạn rất không nên để mình bị bệnh ở Campuchia. Dịch vụ cấp cứu và cơ sở vật chất ở các bệnh viện đều không được tốt lắm và chi phí y tế khá là tốn kém. Tốt nhất bạn nên mua bảo hiểm du lịch cho mình. Không uống nước máy và cẩn thận với nước đá trong các nhà hàng. Bạn nên yêu cầu nhà hàng sử dụng đá tròn thay vì đá bào.

Phải nên chú ý về việc bảo quản đồ quý giá, bởi móc túi và cướp giật cũng khá phổ biến ở đây, đặc biệt là ở Phnom Penh.

Tổng hợp
Ảnh: Sưu tầm

Du lịch Campuchia chưa bao giờ dễ dàng đến vậy với hàng loạt khách sạn giá rẻ chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (12 lượt, 4,08 điểm trên 5)
Loading...