Ẩm thực Việt nổi tiếng trên đất khách

17:25 05/09/2014

Trong hàng triệu kiều bào đang sinh sống và làm ăn trên đất khách, có không ít người thành đạt, nổi tiếng nhờ những món ăn – “vốn liếng” họ mang theo từ quê nhà. Nem Huế trên đất Thái, phở Việt ở xứ sở xương mù hay món ngan nướng mà người Czech rất yêu thích…

Nem Huế trên đất Thái, phở Việt ở xứ sở xương mù hay món ngan nướng mà người Czech rất yêu thích…đã chứng minh rằng, không chỉ mưu sinh, kiều bào còn là cầu nối đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

am-thuc-viet-noi-tieng-tren-dat-khach-1-ivivu

Bà Lương Thị Vy với món nem Huế nổi tiếng trên đất Thái

Thành tỷ phú nhờ gánh Nem Huế

Theo lời kể của bà Lương Thị Vỵ, chủ nhà hàng Daeng Namnuang nổi tiếng ở Nongkhai (Thái Lan) thì ngày ấy cô bé Vỵ quê ở tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng cha mẹ đặt chân đến đất Thái khi mới 13 tuổi. Hành trang gia đình đem theo là cách nấu một số món Huế như bún, nem lụi, bánh cuốn… Ngày ngày cha mẹ cô dậy từ sáng sớm để chuẩn bị rồi rong ruổi trên khắp các nẻo đường của Nongkhai bán cho người Thái.

Xem danh sách Khách sạn Thái Lan khuyến mãi hấp dẫn nhất, chỉ có tại iVIVU.com

Khi cha mẹ lần lượt qua đời, Vỵ phải bươn chải một mình giữa dòng đời để kiếm sống. Với “gia tài” là gánh bún chả, nem nướng mà cha mẹ để lại, ngày ngày cô quảy gánh mưu sinh… Gánh hàng rong của cô thiếu nữ Vỵ ngày càng đông khách và trở nên nổi tiếng. Thay vì phải rong ruổi khắp các nẻo đường, gánh nem Vỵ chỉ cần đặt một chỗ cố định đã nườm nượp khách.

Cô thiếu nữ Lương Thị Vỵ tần tảo, khéo léo, trở thành tấm gương sáng cho cộng đồng người Việt bấy giờ ở tỉnh Nongkhai. Sau khi kết hôn, hàng nem nướng của bà Vỵ càng đắt khách và cần thêm người phụ giúp, ông Tuân, chồng bà tự nguyện từ bỏ công việc để phụ giúp vợ. Với tài nghệ của bà Vỵ kết hợp khả năng điều hành của ông Tuân, từ một gánh hàng nhỏ rồi một gian quán nhỏ, vợ chồng bà Vỵ mở được nhà hàng sang trọng với quy mô hàng ngàn mét vuông, kèm theo một nhà hàng nổi trên sông Mekong với tên gọi Daeng Namnuang, mỗi ngày phục vụ hàng ngàn lượt khách Thái và du khách quốc tế đến thưởng thức món nem nướng Việt.

Đến nay, thương hiệu này đã được gia đình bà Vỵ phát triển thành chuỗi nhà hàng với ba cơ sở ở Nongkhai, Udon và Chiang Mai. Đặc biệt, mỗi tuần nem nướng Việt đều có mặt trong thực đơn hoàng gia Thái Lan để phục vụ nhà vua và các hoàng thân.

Chuỗi nhà hàng Daeng Namnuang của bà Lương Thị Vỵ đã được báo chí Thái Lan vinh danh là nhà hàng thành công nhất của người Việt trên đất Thái.

“Tôi yêu món ăn Việt Nam”

Đa số cộng đồng người Việt tại Bỉ đều biết tới chị Trương Thị Quyền với tư cách chủ nhà hàng ẩm thực Việt Nam rất nổi tiếng tại Thủ đô Bruxelles. Bên cạnh việc làm kinh tế, chị Quyền đã thành công với việc đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Là chủ một nhà hàng Việt nổi tiếng ở Bruxelles, chị thường xuyên được mời tham gia dạy nấu ăn trên truyền hình Bỉ. Các cuốn sách của chị, như cuốn, “Quyền, cuộc đời tôi, nghệ thuật nấu ăn của tôi” đã bán được hơn 8000 bản và đã tạo nên cơn sốt về các món ăn Việt ở Bỉ.

Năm 2009, để thực hiện cuốn sách “Quyền, cuộc đời tôi, nghệ thuật nấu ăn của tôi”, nhà báo Bỉ Alain Coninx, đồng thời là một chuyên gia về ẩm thực, đã dành cả tháng trời cùng chị Quyền trở lại Việt Nam. Ông đã cùng chị đi từ Bắc vào Nam để thưởng thức các món ăn Việt và cảm nhận sâu sắc tình yêu mà Quyền dành cho quê hương và ẩm thực Việt.

Từ một người phụ nữ nhập cư với hai bàn tay trắng, chị Quyền đã thành công ở xứ người, bằng nỗ lực, tài năng và lòng quyết tâm. Nhà hàng Little Asia làm ăn thịnh vượng. Tại đây, tất cả nguyên liệu đều phải được nhập từ Việt Nam.

Ông Bert De Sloovere, Nhà sản xuất – Kênh truyền hình Njam cho hay: “Quyền là một đầu bếp đồng thời là chủ nhà hàng Việt rất nổi tiếng không chỉ ở Bruxelles mà còn ở cả nước Bỉ. Tôi cũng như nhiều người Bỉ khác, trong đó có nhiều chính khách nổi tiếng, là khách hàng thường xuyên ở nhà hàng của cô… Thành công của Quyền, theo tôi, là thành công của nghị lực tuyệt vời ẩn sau vẻ ngoài bé nhỏ của một người phụ nữ Việt Nam”.

Hình ảnh chị Quyền dạy nấu các món ăn Việt trên truyền hình Bỉ đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Nhờ các chương trình này, những món ăn và nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt là mắm Phú Quốc, được rất nhiều người Bỉ yêu thích…

Chỉ riêng tại Praha có khoảng gần 100 nhà hàng do người Việt làm chủ. Người Czech thích các món ăn Việt Nam. Ở một số tuyến phố ở trung tâm Praha san sát các quán ăn nhanh và nhà hàng Việt, thực khách khá đông. Nhiều người Czech đưa cả gia đình đến Trung tâm thương mại Praha vào các ngày cuối tuần chỉ để ăn phở, nem cuốn hoặc bún chả. Sự quan tâm của người Czech đối với ẩm thực Việt Nam còn thể hiện qua tần suất đưa tin trên báo chí và con số thống kê. Kết quả một cuộc điều tra được đăng tải trên báo chí Czech đã khẳng định tình yêu của người dân nước này đối với ẩm thực Việt.

Có một quán ngan ở Czech

Nằm giữa Trung tâm thương mại Sapa tại thủ đô Prague, Czech, một quán thịt ngan của người Việt thu hút đông thực khách Tây mỗi ngày.

Đặc biệt, với các món chế biến từ ngan mang hương vị thuần Việt như chả ngan, ngan luộc, canh măng, nhà hàng Dũng Liên được tờ nhật báo có lượng độc giả đông nhất ở Cộng hòa Czech Blesh đánh giá là nơi “có các món ăn được chế biến từ ngan ngon nhất ở Czech, mang đậm hương vị Việt Nam”.

Thực khách đến đây có cả các chính khách, nhà ngoại giao, dân bản địa, Việt Kiều, người Việt đi công tác hay khách du lịch qua đây. Theo anh Dũng, nhà hàng của anh không phải là nhà hàng duy nhất phục vụ các món ăn được chế biến từ ngan. Tuy nhiên anh cảm thấy rất tự hào vì quán là một địa chỉ hấp dẫn đối với ai yêu thích món ăn Việt.

Xem danh sách Khách sạn ở Czech có trên iVIVU.com

“Tôi mở quán này từ năm 2005 cho đến tận bây giờ. Lúc đầu là mưu sinh, nhưng sau đó tôi mong muốn truyền bá ẩm thực của Việt Nam để người Việt xa quê hương được thưởng thức, để họ nhớ lại những gì mà ngày xưa họ đã gắn bó với đất nước, sau khi họ sang đây”, anh chia sẻ.

“Lúc đầu tôi tự mày mò, gia giảm chế biến theo hồi ức hương vị được mẹ làm cho ăn khi còn ở Việt Nam để vợ con ăn thử. Nhà tôi ở Hà Nội, mẹ tôi lựa gia vị kỹ lắm. Sau tôi mời bạn bè và anh em ở sứ quán Việt Nam tại Czech về ăn rồi được khích lệ nên tôi quyết định mở quán”, anh kể tiếp.

Nhiều kiều bào khi đến quán ăn của gia đình anh đã chia sẻ rằng, một món ăn Việt với đầy đủ hương vị Việt đã làm chúng tôi vơi đi bớt nỗi nhớ nhà. Chúng tôi cũng tự hào khi thấy không chỉ có người Việt yêu thích món ăn này mà rất nhiều người nước ngoài đã tìm đến đây thưởng thức rồi tấm tắc khen: “Ẩm thực Việt thật phong phú và độc đáo”.

Theo Đại Đoàn Kết

Du lịch tiết kiệm hơn với ƯU ĐÃI ĐẶT SỚM – Đặt phòng càng sớm, Tiết kiệm càng nhiều tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...